Tại sao 4 quận trung tâm của Hà Nội không được cách ly F1 tại nhà?

24/11/2021 08:31

Để đảm bảo từng bước "thích ứng với dịch bệnh" và thận trọng, trước mắt, Hà Nội chưa thực hiện cách ly F1 tại nhà đối với 4 quận lõi.

UBND TP. Hà Nội ngày 19/11 cho biết sẽ cách ly tại nhà đối với F1 trên địa bàn toàn thành phố trừ 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Hà Nội đã giao Bộ Tư lệnh Thủ đô chịu trách nhiệm về công tác cách ly tập trung F1 ở 4 quận này. 

Nhiều người dân thắc mắc tại sao thành phố chưa thực hiện cách ly tại nhà F1 tại 4 quận lõi?

Hà Nội ngày 23/11 cho biết, 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn… Đây cũng là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội. 

Ngoài ra, 4 quận lõi này có tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh.

Trước mắt, Hà Nội chủ trương không điều trị F0 tại các bệnh viện Trung ương và Thành phố đặt tại khu vực 4 quận lõi nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này. Để đảm bảo từng bước "thích ứng với dịch bệnh" và thận trọng khi tiến hành thực hiện, đối với 4 quận lõi của Hà Nội tạm thời chưa thực hiện cách ly các F1 tại nhà. 

Với 4 nhóm đối tượng: người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), áp dụng cách ly tại nhà nếu có đủ các điều kiện theo quy định tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Các đối tượng còn lại cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý, hoặc cách ly tự nguyện tại các khách sạn được Thành phố cho phép.

Trong thời gian tới, tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, Hà Nội sẽ có những điều chỉnh tổng thể phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả nhất với phương châm sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết.

Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 8.012 ca dương tính, trong đó 2.950 ca ngoài cộng đồng và 50.62 người đã được cách ly. Thành phố hiện ở cấp độ dịch 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình).

Tại sao 4 quận trung tâm của Hà Nội không được cách ly F1 tại nhà? - Ảnh 1.

Tổ Covid-19 cộng đồng phường Quang Trung (quận Hà Đông) giám sát F1 cách ly tại nhà

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội nhận định, quy định này của Hà Nội không phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế và chưa khoa học. 

Theo ông, quy định của Bộ Y tế chỉ rõ những hộ chung cư, nhà dân có buồng cách ly riêng biệt, công trình phụ riêng biệt và cam kết tuân thủ các quy định về cách ly tại nhà có thể tiến hành cách ly F1 tại nhà. Do đó, việc người dân tại 4 quận nội đô của Hà Nội vẫn chưa được phép áp dụng cách ly F1 tại nhà là "điều khó hiểu".

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, mặc dù Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng là 4 quận "đất chật, người đông" và tập trung nhiều cơ quan, nhưng nếu việc cách ly F1 tại nhà được thực hiện đúng theo quy định thì không làm tăng nguy cơ so với các khu vực ngoại thành.

"Việc lây nhiễm chỉ có thể xảy ra với những trường hợp tiếp xúc gần dưới 2m và không có phương tiện phòng hộ. Nếu tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì việc lây nhiễm cho người trong gia đình cũng không thể xảy ra, chứ chưa nói đến khả năng lây nhiễm sang các hộ khác được", PGS.TS Nguyễn Việt Hùng nói. 

Minh Nhân