Sư trụ trì ở Hà Nội bị lừa hơn 2 tỷ đồng chạy cấp giấy chứng nhận di tích, tôn tạo chùa

24/03/2021 17:46

Ngoài hành vi lừa đảo hơn 2 tỷ đồng của vị sư trụ trì, cơ quan tố tụng xác định, cặp đôi U70 còn lừa của nhiều người khác.

Sư trụ trì ở Hà Nội bị lừa hơn 2 tỷ đồng chạy cấp giấy chứng nhận di tích, tôn tạo chùa

 

TAND Hà Nội vừa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thị Yến (SN 1953, ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) 14 năm tù và Đỗ Văn Vững (SN 1953, ở xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai - cựu Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ thương binh và bệnh binh Trường Sơn) 11 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo truy tố, tháng 4/2018, hai bị cáo Yến, Vững quen nhau trong một buổi liên hoan xã, Yến được Vững rủ về làm việc tại Công ty Trường Sơn, rồi cả hai đưa ra những thông tin gian dối, thực hiện hành vi lừa đảo.

Cáo trạng xác định, Yến tự xưng có quan hệ rộng, có khả năng xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kinh phí để xây dựng tôn tạo chùa chiền.

Người đàn bà này cũng "nổ" rằng, đã xin kinh phí xây dựng một số chùa ở tỉnh Nam Định và Hà Nội.

Tháng 5/2018, ông Nguyễn Hữu Long (ở huyện Thạch Thất) có nhu cầu xin cấp sổ đỏ đối với mảnh đất của gia đình nên nhờ bị cáo Yến làm giúp. Nhận lời, Yến và Vững cầm 40 triệu đồng và hồ sơ nhà đất.

Vài tuần sau, bị cáo Yến tiếp tục yêu cầu ông Long đưa thêm 80 triệu đồng để lo lót nhưng ông không đồng ý. Số tiền 40 triệu đồng nhận trước đó, các bị cáo chiếm đoạt để sử dụng chi tiêu cá nhân.

Cùng thời gian này, bà Đ.T.M. (sư trụ trì chùa ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) cần kinh phí xây dựng chùa nên gặp Yến nhờ hỗ trợ. Quá trình trao đổi, Yến nói dối mình là cháu ruột của một cựu lãnh đạo Quốc hội và đang công tác tại Quỹ tu bổ Đền Hùng.

Bị cáo hứa hẹn sẽ xin cho chùa được cấp giấy chứng nhận di tích lịch sử và 20 tỷ đồng để xây dựng, tôn tạo chùa nhưng điều kiện kèm theo là bà Mận phải chi tiền để Yến đi lo lót quan hệ và trích lại một phần kinh phí cho Công ty Trường Sơn.

Sau khi thỏa thuận, hai bị cáo Yến, Vững đã nhận trước số tiền 2 tỷ đồng để lo công việc. Đến cuối tháng 10/2018, Yến đòi thêm số tiền 82 triệu đồng, hứa hẹn một năm sau bà Mận sẽ nhận được kinh phí xây dựng chùa.

Để tạo sự tin tưởng cho bị hại, Đỗ Văn Vững còn đóng dấu công ty vào giấy biên nhận tiền. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết, bà Mận không nhận được tiền như hứa hẹn.

Quá trình điều tra, Cơ quan chức năng làm rõ, bị cáo Yến là cộng tác viên Ban vận động Quỹ tu bổ đền Hùng nhưng đến tháng 3/2015 thì quỹ này giải thể.

Hồ sơ truy tố cũng xác định, bằng các thủ đoạn lừa đảo, hai bị cáo còn nhận số tiền 202 triệu đồng của người đàn ông tên Nguyễn Hoàng Giác để xin cấp sổ đỏ cho gia đình. Cầm tiền xong các bị cáo chiếm đoạt, sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Ngoài ra, một số người khác cũng mắc bẫy chiêu lừa của cặp đôi này, họ đã chiếm đoạt tổng số tiền 2,7 tỷ đồng của 6 bị hại.

Theo Hoàng An

"https://doanhnghieptiepthi.vn/su-tru-tri-o-ha-noi-bi-lua-hon-2-ty-dong-chay-cap-giay-chung-nhan-di-tich-ton-tao-chua-161212403095828812.htm"