Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa vào cuộc vụ xưởng tái chế dầu thải không phép ngang nhiên hoạt động?

20/03/2020 17:31

Vừa qua, Báo TH&CL đăng tải bài viết phản ánh về cơ sở tái chế dầu thải không phép tại xã Yên Lạc (Như Thanh, Thanh Hóa) hoạt động suốt thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân xung quanh. Sau đó, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ việc.

Để làm rõ nội dung Báo nêu, vừa qua Sở TNMT đã chủ trì, phối hợp với UBND huyện Như Thanh, UBND xã Yên Lạc tổ chức buổi làm việc với chủ cơ sở tái chế dầu thải là ông Lê Văn Đông. Cùng với đó, đã tổ chức kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại xưởng tái chế dầu thải không phép nói trên.

Qua kiểm tra, cơ sở tái chế dầu thải trước đây là của hộ gia đình ông Lộc (người miền Nam), cơ sở này đi vào hoạt động từ năm 2017, đến cuối năm 2018 UBND, xã Yên Lạc đã kiểm tra và phát hiện. Do ở thời điểm kiểm tra, cơ sở này không có đầy đủ các thủ tục giấy tờ hợp pháp nên UBND xã yêu cầu dừng hoạt động, tháo dỡ công trình.

Dầu thải được tập kết, trước khi đưa vào lò nấu

Sau thời gian dừng hoạt động, đầu năm 2020, ông Lê Văn Đông (người địa phương) đã tiếp nhận lại toàn bộ nhà xưởng, máy móc, thiết bị của cơ sở tái chế dầu trên để tổ chức lại sản xuất và hoạt động trở lại từ đầu tháng 3/2020. Nguyên liệu là nguồn dầu thải đã thu mua từ các cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy, các nhà máy trên địa bàn tỉnh, nhiên liệu đốt là cặn dầu thải.

Công nhân được trang bị bảo hộ lao động sơ sài đang làm việc tại nhà xưởng

Theo báo cáo từ UBND xã Yên Lạc, chính quyền xã không hay biết việc ông Lê Văn Đông tổ chức lại sản xuất do cơ sở này nằm sâu trong núi, giáp danh với các xã khác, cũng như các xã của huyện Nông Cống. Xe vận chuyển vào, ra xưởng không đi qua địa bàn xã mà đi theo hướng về huyện Nông Cống nên việc phát hiện gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, UBND xã tập chung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã, nên việc nắm bắt thông tin chưa thực sự sát sao. Vì vậy, lãnh đạo xã tiếp thu và nhận trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm trên.

Như vậy, việc phản ánh của Báo về cơ sở tái chế dầu thải của hộ ông Lê Văn Đông tại thôn 1, xã Yên Lạc, huyện Như Thanh hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và sinh hoạt của người dân xung quanh là đúng thực tế.

Mỗi lần nấu dầu, khói đen và mùi hôi, hắc gây khó chịu cho người dân xung quanh

Để xử lý dứt điểm cơ sở tái chế dầu thải hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường. Sở TNMT yêu cầu ông Lê Văn Đông chấp hành nghiêm Quyết định số 29/QĐ-XPVPHC ngày 11/3/2010 của chủ tịch UBND xã Yên Lạc về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, dừng mọi hoạt động thu gom, tái chế và tháo dỡ toàn bộ công trình.

Cùng với đó, đề nghị UBND xã Yên Lạc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan khi để cơ sở tái chế dầu thải hoạt động trái phép suốt thời gian dài như vừa qua. Giám sát việc tháo dỡ công trình sai phạm, cải tạo, phục hồi môi trường khu vực gây ô nhiễm môi trường. Không để cơ sở tiếp tục thực hiện việc  thu gom, tái chế hoặc chôn lấp chất thải nguy hại và báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện Như Thanh cũng như Sở TNMT trước ngày 15/4/2020.

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh trước đó, tại Thôn 1, xã Yên Lạc, huyện Như Thanh, tồn tại xưởng tái chế dầu thải có diện tích khoảng 1.000m2. Cơ sở này nằm gọn phía bên trong núi, có nhà xưởng lợp tôn kiên cố, với hệ thống các dây chuyền tái chế đầy đủ và hiện đại.

Những téc, thùng phuy đựng dầu thải tại nhà xưởng

Tại khu vực sản xuất, có hàng trăm thùng phuy dầu đã qua sử dụng nằm ngổn ngang. Bên cạnh đó là những hầm chứa dầu thải được trộn lẫn nhiều đất cát, váng dầu nổi lên thành vũng trên bề mặt, đen kịt và có mùi hắc rất khó chịu.

Không những thế, mỗi khi xưởng tái chế dầu thải này “nổi lửa”, thì người dân xung quanh phải hứng chịu cảnh ô nhiễm nghiêm trọng. Đó là khí bụi, tàn than, chúng bám vào cây cối xung quanh thành lớp dày đặc. Đồng thời, mùi hôi khó chịu đặc trưng của dầu thải bay khắp nơi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của một số người dân xung quanh.

Theo Lê Nam

"https://thuonghieucongluan.com.vn/so-tnmt-tinh-thanh-hoa-vao-cuoc-vu-xuong-tai-che-dau-thai-khong-phep-ngang-nhien-hoat-dong-a90630.html"