Số lượng giao dịch nhà thấp tầng tăng 189% so với quý trước

14/06/2024 09:57

Theo thống kê của Savills, trong quý I/2024, số lượng giao dịch nhà thấp tầng đã tăng tới 189% so với quý trước và tăng 110% so với năm trước. Số căn bán được trong quý I/2024 đã bằng 52% tổng số giao dịch của cả năm 2023.

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ chưa cải thiện nhiều và căn hộ chung cư vẫn trong xu hướng thiết lập mặt bằng giá mới, nhiều nhà đầu tư và người mua nhà tại Hà Nội có xu hướng chuyển sang nhà thấp tầng. Phân khúc này đang ghi nhận dấu hiệu tăng về lượng giao dịch.

Theo thống kê của Savills, tại Hà Nội, trong quý I vừa qua, số lượng giao dịch nhà thấp tầng đã tăng tới 189% so với quý trước và tăng 110% so với năm trước. Cùng với đó, 63% nguồn cung mới đã được hấp thụ trong quý.

Số lượng giao dịch nhà thấp tầng tăng 189% so với quý trước- Ảnh 1.

Thị trường BĐS Hà Nội 2024 vẫn duy trì được “sức mua” mạnh mẽ, nhiều dự án BĐS đang tích cực triển khai xây dựng. Ảnh: OSI Holdings

Về giá, giá sơ cấp bình quân của sản phẩm biệt thự tăng 3% so với quý trước, lên mức 164 triệu đồng/m2 đất. Giá sơ cấp bình quân của sản phẩm liền kề neo chắc ở mức 192 triệu đồng/m2 đất, trong khi giá của nhà phố thương mại (shophouse) đạt 279 triệu đồng/m2 đất.

Sự “bùng nổ” của thị trường thấp tầng sơ cấp cũng đã kéo theo sự tăng trưởng của thị trường thứ cấp. Theo Savills, trong quý I/2024, giá bán thứ cấp biệt thự và nhà phố thương mại tính theo m2 đất đã tăng tới 14% so với năm trước, trong khi giá nhà liền kề tăng 20%.

Thực tế thị trường trong nửa đầu năm 2024 ghi nhận các dự án thấp tầng có giá bán và giao dịch gia tăng khá mạnh mẽ. Bên cạnh khu đông thì “sóng” nhà thấp tầng chủ yếu diễn ra ở khu tây, ở các quận Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông.

Theo các chuyên gia, sở dĩ thị trường thấp tầng khu tây xuất hiện sóng mạnh là bởi khu vực này là nơi “giữ nhiệt” tốt của thị trường Hà Nội trong suốt giai đoạn khủng hoảng. Vì thế, khi thị trường phục hồi, quán tính của dòng tiền mạnh tiếp tục đẩy thị trường khu vực này lên cao.

Mặt khác, giá chung cư của khu tây thời gian qua đã liên tục lập đỉnh (tính tới quý I/2024 đã tăng 21 quý liên tiếp - theo Savills), tạo nên tương quan so sánh có lợi cho sản phẩm thấp tầng. Qua từng đợt tăng giá chung cư, nhà đầu tư nhận ra giá nhà thấp tầng khu tây đang tốt. Điều này tạo nên hấp lực mạnh, dẫn dắt dòng tiền hướng vào phân khúc thấp tầng.

Bên cạnh các yếu tố thị trường, sự tồn tại đủ lâu của môi trường lãi suất thấp đã kích thích dòng tiền chảy vào BĐS, như một cách bảo toàn giá trị. Xét ở góc độ này, nhà thấp tầng là dòng sản phẩm có tính bảo toàn cao. Giai đoạn này, nhà thấp tầng cũng có khả năng lên giá.

Tuy nhiên, riêng về vốn, phân khúc nhà thấp tầng yêu cầu tài chính lớn. Do vậy người tiếp cận phân khúc này cần cân nhắc khả năng tài chính, tránh dựa quá nhiều vào đòn bẩy từ ngân hàng nhằm tránh rủi kho khi thị trường bất động sản hiện vẫn chưa xác định được rõ xu hướng.

Huyền My (t/h)