Siết quy định ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp

19/11/2021 15:52

Ngân hàng Nhà nước mới ban hành Thông tư số 16/2021 quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

siet-1637311902.jpg
Ảnh minh hoạ

Theo đó, có ba trường hợp tổ chức tín dụng (TCTD) không được mua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) bao gồm: TPDN phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành; TPDN phát hành trong đó có mục đích để góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác và TPDN phát hành trong đó có mục đích để tăng quy mô vốn hoạt động.

Ngoài ra, các TCTD cũng không được bán TPDN cho công ty con của chính TCTD đó, trừ trường hợp TCTD là bên nhận chuyển giao bắt buộc bán TPDN cho ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc.

TCTD chỉ được mua TPDN khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo kỳ phân loại gần nhất theo quy định của NHNN về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động đối với TCTD trước thời điểm mua TPDN.

Đồng thời, TCTD chỉ được mua TPDN khi mục đích sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu hợp pháp và phù hợp với phương án phát hành hoặc phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán, phát hành được phê duyệt theo quy định của pháp luật. 

Doanh nghiệp phát hành cũng phải cam kết mua lại trái phiếu trước hạn khi thay đổi mục đích sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu trong thời gian TCTD nắm giữ trái phiếu; doanh nghiệp phát hành vi phạm quy định pháp luật về phát hành TPDN, vi phạm phương án...

Minh Đức
Bạn đang đọc bài viết "Siết quy định ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.