Sản phẩm quen thuộc với người Việt sẽ là thành cứu cánh cho châu Á khỏi cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

08/03/2022 15:40

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã gây tác động mạnh nên kinh tế toàn cầu, đe dọa chuỗi cung ưng lương thực và có thể làm trầm trọng thêm nạn đói. Tuy nhiên, gạo giúp châu Á có thể hạn chế những tổn thất đó.

Sản phẩm quen thuộc với người Việt sẽ là thành cứu cánh cho châu Á khỏi cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

Jules Hugot, một nhà kinh tế tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, cho biết gạo được ưa chuộng ở châu Á hơn so với lúa mì, loại sản phẩm đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt trầm trọng khi một trong những nguồn cung hàng đầu đang bị đe dọa bởi xung đột và các lệnh trừng phạt. Giá gạo tương đổi ổn định và có thể thay thế cho các mặt hàng chủ lực khác.

"Đây đều là những nguồn cung tinh bột và có sự thay thế giữa chúng", Hugot nói và cho biết dù chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine khiến giá lúa mì tăng gấp đôi nhưng giá gạo vẫn chỉ tăng khoảng 20%.

Nga và Ukraine chiếm ¼ tổng lượng lúa mì xuất khẩu trên toàn thế giới. Đây là loại nguyên liệu được sử dụng trong mọi thứ, từ bánh mì đến mì sợi và thức ăn chăn nuôi. Xung đột đã khiến các cảng ở Ukraine bị đóng cửa trong khi thương mại với Nga bị kìm hãm bởi các lệnh trừng phạt. Giá cả tăng cao đẩy lạm phát lương thực trên toàn cầu và gây lo ngại cho những quốc gia vốn phụ thuộc vào lương thực nước ngoài.

Tuy nhiên, Hugot cho biết người tiêu dùng châu Á sẽ tìm thấy các lựa chọn thay thế cho dòng chảy thương mại bị gián đoạn bởi xung đột. Họ có thể mua lúa mì từ Kazathstan và dầu cọ từ Đông Nam Á để thay thế cho các lô dầu hướng dương tới từ biển Đen. Việc đa dạng hóa hoàn toàn cho khu vực này nhiều lựa chọn hơn.

Chính vì thế, lạm phát cũng sẽ tương đối được kiểm soát ở châu Á, nhất là nhờ sự phổ biến của gạo cùng giá thịt lợn giảm đáng kể khi Trung Quốc tái phát triển đàn lợn lớn nhất thế giới. Các chuỗi cung ứng cũng trở nên linh hoạt hơn sau đại dịch và các quốc gia cũng đang theo đuổi đa dạng hóa như một chiến lược quan trọng để tăng cường anh linh lương thực.

Hiện tại, không ai có thể xác định tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, không ít người lo ngại xung đột sẽ khiến Ukraine bỏ lỡ thời gian trồng ngô và hướng dương vào mùa xuân. Điều này sẽ gây ra cú sốc về nguồn cung trên thị trường toàn cầu trong dài hạn.

Nó cũng gây áp lực lên phân bón và khiến giá mặt hàng này tăng trong mặt. Theo ông Hugot, Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu và sự gián đoạn dòng chảy thương mại từ Nga, nhà sản xuất phân bón hàng đầu. Tình trạng này sẽ tác động đáng kể tới quốc gia tỷ dân Ấn Độ.

Không chỉ lương thực, cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang khiến giá cả các mặt hàng khác tăng với tốc độ chóng mặt trên quy mô toàn cầu. Giá dầu Brent có lúc lên tới 140 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 7/3 trước khi giảm trở lại ở dưới 130 USD/thùng. Tuy nhiên, những căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và Nga có thể khiến giá dầu tăng cao hơn nữa. Nhiều chuyên gia cho rằng Mỹ sắp ban hành lệnh cấm vận nhằm vào dầu nhập khẩu Nga.

Chính bởi những lệnh trừng phạt của phương Tây nên giá nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga cũng tăng phi mã. Cùng với đó, vàng cũng tăng giá mạnh.

Linh Anh