Rút lại phương án điện một giá

19/08/2020 16:11

Sau hơn một tuần lấy ý kiến, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực đề xuất rút phương án một giá điện, tập trung xây dựng và hoàn thiện phương án điện năm bậc thang.

Rút lại phương án điện một giá

 

Báo cáo tại cuộc họp chiều 18/8 về việc hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công thương), trên cơ sở góp ý các ý kiến chuyên gia và nhà khoa học trong thời gian qua về việc sửa đổi biểu giá bán lẻ điện, đơn vị xây dựng dự thảo đề nghị kiến nghị rút các phương án giá điện 2A và 2B, trong đó tập trung phương án 1 nhằm giảm số bậc thang, phù hợp với tiêu dùng điện hiện nay.

Lý do, mặc dù phương án giá 2A và 2B có ưu điểm cho thêm khách hàng được lựa chọn biểu giá theo phương án 1 giá hoặc bậc thang, song không khuyến khích được khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong khi một trong những chủ trương lớn của Chính phủ và bộ trong thời gian tới là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

Theo đó, cần tiếp tục xin ý kiến về phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân.

Trước đó phương án một giá điện không nhận được sự đồng thuận từ giới học giả, chuyên gia năng lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng chưa rõ căn cứ để Bộ Công Thương đưa ra mức điện một giá theo tỷ lệ 145-155% giá bán lẻ bình quân.

Ngoài ra, chỉ những hộ dùng có mức sử dụng điện cao - trên 700 kWh mới được hưởng lợi khi chọn dùng phương án một giá điện.

Sau khi rút phương án một giá điện, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý phương án giá điện theo 5 bậc thang (phương án 1) để hoàn thiện, trình Thủ tướng xem xét vào quý III.

Theo Huy Trung

"https://thuonghieucongluan.com.vn/rut-lai-phuong-an-dien-mot-gia-a111029.html"

Bạn đang đọc bài viết "Rút lại phương án điện một giá" tại chuyên mục KINH TẾ.