Kể từ khi đầu tư vào Việt Nam từ năm 1996, đến nay Samsung thông qua các công ty con đã rót hàng chục tỷ USD thông qua các công ty con chuyên biệt và là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Không chỉ đầu tư trực tiếp (FDI), "gã khổng lồ" đến từ Hàn Quốc cũng đầu tư gián tiếp (FII) vào Việt Nam thông qua các doanh nghiệp trên sàn Chứng khoán, tiêu biểu như "cái bắt tay" giữa Samsung SDS và CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC Group – mã CMG).
Bắt đầu hợp tác từ 2016 nhưng đến tháng 5/2019, thành viên chuyên về giải pháp IT và Logistics của Samsung và CMC Group mới ký thỏa thuận về đầu tư chiến lược để tăng cường hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực thế mạnh của 2 bên, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin đầy tiềm năng.
Samsung SDS chính thức rót vốn đầu tư vào CMC Group từ tháng 8/2019 sau khi mua 5 triệu cổ phiếu trên sàn thông qua phương thức thỏa thuận với giá bình quân 40.000 đồng/cổ phiếu và 25 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ với giá 34.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị thương vụ thời điểm đó vào khoảng 1.050 tỷ đồng.
Sau giao dịch, Samsung SDS đã trở thành cổ đông lớn nhất tại CMC Group với tỷ lệ sở hữu xấp xỉ 30% và vẫn được duy trì cho đến thời điểm hiện tại. Vốn hóa tập đoàn Viễn thông - Công nghệ này hiện đạt gần 6.050 tỷ đồng tương ứng khoản đầu tư của Samsung SDS có giá trị thị trường lên đến 1.815 tỷ đồng, gấp 1,7 lần thời điểm ban đầu.
Lãi lớn sau gần 3 năm nắm giữ nhưng ít ai biết rằng khoản đầu tư này của Samsung SDS từng có thời điểm đã "bốc hơi" gần 40% giá trị thời điểm đáy Covid tháng 3/2020. Cổ phiếu này mất khá nhiều thời gian để hồi phục và bắt đầu bứt phá mạnh mẽ từ sau ĐHĐCĐ thường niên 2021 hồi tháng 7 năm ngoái. Sau chưa đầy 4 tháng, CMG đã tăng gấp đôi lên lập đỉnh lịch sử với hơn 64.000 đồng/cổ phiếu (đã điều chỉnh) trước khi lùi về mức 55.500 đồng/cổ phiếu như hiện nay.
Về cơ bản, lãi từ khoản đầu tư vào CMC Group ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính chất tạm tính về mặt lý thuyết. Thực tế, Samsung hướng nhiều hơn đến việc đầu tư chiến lược lâu dài với mục đích phát triển thị trường.
Về phía CMC Group, tập đoàn này tiền thân là Trung tâm ADCOM thuộc Viện Công nghệ vi Điện tử, thành lập từ năm 1991 với số vốn ban đầu chỉ 50 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, CMC Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ tại Việt Nam.
Lĩnh vực kinh doanh của CMC Group tập trung vào mảng Công nghệ và Giải pháp, Dịch vụ viễn thông và Kinh doanh quốc tế. Trong đó, mảng Công nghệ và Giải pháp là mũi nhọn của doanh nghiệp này trong những năm tới đây với kỳ vọng sẽ chiếm tỷ trọng doanh thu cao.
Kể từ sau khi hợp tác với Samsung SDS, tình hình kinh doanh của CMC Group cũng đã có sự cải thiện nhất định. Quý 3 niên độ tài chính 2021 (từ 1/10-31/12/2021), CMC Group ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.838 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 98 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, CMC Group đạt 4.515 tỷ đồng doanh thu thuần và 208 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ, lần lượt tăng 17% và 41% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, tập đoàn đã hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 97% mục tiêu lợi nhuận cả năm.