Quảng Nam: Nỗ lực cho kỳ Đại hội thể dục thể thao tỉnh thành công

12/05/2022 15:34

Thực hiện Hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức Đại hội thể dục thể thao (TDTT) các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022, công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022 đang được các cơ quan chức năng tích cực thực hiện.

Khởi đầu kỳ Đại hội thể dục thể thao sôi nổi

Theo kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, Đại hội TDTT các cấp tỉnh Quảng Nam tiến hành qua 03 giai đoạn. Năm 2020, tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn; năm 2021, tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện, thị xã, thành phố và năm 2022 tiến hành Đại hội TDTT cấp tỉnh, trong đó có một số môn trong chương trình đại hội cấp tỉnh được tổ chức thi đấu trong năm 2021.

Quảng Nam: Nỗ lực cho kỳ Đại hội TĐTT tỉnh thành công   - Ảnh 1.

Thi đấu môn điền kinh tại Đại hội lần thứ VIII - Ảnh: baoquangnam.vn

Tuy nhiên, do 2 năm 2020 và 2021 chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX chỉ tổ chức trong năm 2022 với 17 môn thi đấu (kế hoạch trước đây là 18 môn diễn ra trong 2 năm 2021 - 2022) gồm: cờ tướng, bóng chuyền nữ, bóng bàn, cầu lông, điền kinh, bóng chuyền nam, võ cổ truyền, bóng đá nữ 5 người, bơi, đua thuyền, karate, bắn ná - bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng đá nam 11 người, việt dã, bóng đá nam 5 người. Đến nay, trước ngày khai mạc Đại hội đã tổ chức thi đấu được 07 môn, bao gồm: Cờ tướng, Bóng bàn, Điền kinh, Cầu lông, Bóng chuyền nữ, Bóng chuyền nam, Bóng đá nữ.

Trong số các môn đã tổ chức, có 3 môn được các địa phương đăng cai là Núi Thành (bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam) và Tam Kỳ (bóng bàn). Với trách nhiệm của mình, hai địa phương chủ nhà đã có sự quan tâm chuẩn bị khá tốt để giải đấu thành công, đồng thời tạo cho các vận động viên (VĐV) tham gia có được không khí tranh tài sôi nổi.

Ở những môn đầu tiên của đại hội, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp nên vấn đề được nhiều quan tâm là công tác tổ chức, tham gia thi đấu. Để đảm bảo quy định phòng chống dịch, những môn thi đấu trong nhà như cờ tướng, bóng bàn, cầu lông đều được ban tổ chức thực hiện nghiêm quy định như sát khuẩn, khẩu trang, đo thân nhiệt, VĐV phải test nhanh COVID-19.

Dù có một số trường hợp không thể tham gia hoặc giữa chừng phải dừng thi đấu vì nhiễm COVID-19 song theo đánh giá, các giải đấu vừa qua đều diễn ra thành công theo đúng kế hoạch, đảm bảo công tác chuyên môn.

Chờ đón lễ khai mạc hấp dẫn

Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam sẽ chính thức tiến hành vào lúc 20 giờ 00 ngày 18/5/2022 tại sân vận động tỉnh.

Là một nghi thức quan trọng của đại hội, lễ khai mạc luôn được chuẩn bị bài bản, công phu với quy mô lớn, trong đó điểm nhấn sẽ là chương trình diễu hành biểu dương lực lượng, rước đuốc thắp sáng đài lửa truyền thống nhằm tạo khí thế sôi nổi cho ngày hội 4 năm diễn ra một lần.

Thành phần tham gia chương trình diễu hành tại lễ khai mạc bao gồm 36 đội hình với tổng số hơn 2.000 người của 3 khối. Trong đó, khối nghi lễ 5 đội hình, gồm khiêng cờ Tổ quốc, cờ Olympic, cờ đại hội, kiệu Bác Hồ và cờ hồng; khối lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ 4 đội hình, gồm Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, dân quân tự vệ TP.Tam Kỳ; khối các địa phương, sở ngành 27 đội hình gồm 18 huyện, thị xã, thành phố, 9 ngành, đơn vị của tỉnh.

Bên cạnh phần Lễ, Lễ khai mạc đại hội lần này còn có phần hội với chương trình nghệ thuật đồng diễn, biểu diễn võ thuật cổ truyền vô cùng hấp dẫn.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương có gần 10 ngày chuẩn bị lực lượng tham gia diễu hành và tổ chức tập luyện tại địa phương, đơn vị. Ngày 14/5 hợp luyện đội hình các khối và ngày 16/5 tổ chức chương trình tổng duyệt tại sân vận động tỉnh. Đảm bảo thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ theo kế hoạch số 08 (ngày 17/1/2022) của Ban tổ chức đại hội. Trong đó, lưu ý các cơ quan, đơn vị quan tâm huy động đủ lực lượng tham gia lễ khai mạc, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trong suốt thời gian tổ chức lễ.

Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX - năm 2022 là ngày hội biểu dương sức mạnh của các VĐV tiểu biểu, xuất sắc đến từ các vùng, miền trong tỉnh. Thông qua Đại hội sẽ tuyển chọn những vận động viên xuất sắc từ phong trào cơ sở trong toàn tỉnh để bổ sung vào đội tuyển các môn thể thao thành tích cao của tỉnh chuẩn bị tham gia thi đấu tại các giải thể thao quốc gia và quốc tế trong thời gian tới. Theo kế hoạch, Đại hội sẽ kết thúc vào tháng 9.

Phùng Sơn