Quảng Nam: Làm giàu từ trồng cây cải con sạch

18/03/2020 16:50

Một số nông dân tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đã vươn lên thoát nghèo nhờ trồng cây cải con (cây cải mầm), đem lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Hiện mô hình trồng cải này đang được bà con nhân rộng.

Đất càng mịn thì cải con càng phát triển mạnh và tươi tốt

Điển hình là gia đình cô Phan Thị Nhung (59 tuổi), ngụ khu Nghĩa Trung, thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc). Gia đình cô có khoảng gần 1000m2 cây cải con, cho thu hoạch khá đều. Cải con được trồng trên đất thịt, các luống cao khoảng 20cm.

Cô Nhung cho biết: “Mỗi ngày gia đình cô thu hoạch khoảng 20kg rau cải. Trồng rau cải mầm này thì dễ lắm, chủ yếu làm đất với tưới tiêu thôi, nếu được giá thì 1kg có giá 20.000 đồng. Với giá bán trung bình từ 12.000 đến 18.000 đồng/kg, loại rau này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại rau khác”.

Vườn rau được che phủ bởi bao ni lông để tránh sương muối và nắng gắt

Rau cải con được thu hoạch sau 15 ngày chăm sóc, cây tươi tốt không độc hại, không phun thuốc và chỉ sử dụng phân bón sinh học. Tại đây, cô áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào trồng rau theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh đã mang lại những giá trị kinh tế rất lớn. Vốn là người “sinh ra từ làng”, quá quen với việc nhà nông, nhưng giờ cô mới biết cách vươn lên thoát nghèo nhờ trông cây cải mầm.

Ngoài gia đình cô Nhung, bên cạnh đó còn có các gia đình khác trồng rau cải con như cô Lê Thị Tiến (58 tuổi), cô tâm sự: “Làm loại rau này thì thường ngủ ngày cày đêm thôi con ạ, bắt đầu đi thu hoạch cải từ 12 giờ đêm đến 3 giờ sáng là đưa ra chợ nhập sỉ cho các mối quen. Sau đó về tưới nước, đến chiều tối mới làm cỏ rồi tưới nước”.

Dù công việc có phần vất vả nhưng người nông dân nơi đây vẫn luôn yêu đời

“Nếu mình tưới nước khi đất còn nóng thì rau sẽ dễ chết, thường thì 7 đến 8 giờ tối mới tưới nước.Làm nghề này thức đêm mệt tí thôi, chứ công tác chăm sóc dễ lắm, lại còn cho thu nhập cao nữa”- cô Tiến vui vẻ nói.

Được biết, ngoài việc mở rộng trồng cây cải con, hiện nay người dân khu Nghĩa Trung đang chuẩn bị tiếp tục mở rộng đất, làm thêm nhiều loại rau khác như rau mồng tơi, rau mùi,… tăng thêm phần đa dạng và nguồn thu nhập mới cho bà con nơi đây.

Theo DNVN

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/quang-nam-lam-giau-tu-trong-cay-cai-con-sach/20200317082102419"

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Làm giàu từ trồng cây cải con sạch" tại chuyên mục KINH TẾ.