Phước Tân (Biên Hòa - Đồng Nai): Tự ý san lấp, rải đá, làm đường bê tông trên đất nông nghiệp rồi phân lô bán trái phép

21/04/2020 18:09

Mua bán đất nông nghiệp, đất trái quy hoạch, đất không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích thành đất ở hay tách thửa, phân lô nhưng chủ đầu tư đã tự ý san lấp, phân lô, rải đá, làm đường rồi đem bán thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng. Những sai phạm nghiêm trọng này diễn ra nhiều năm nay tại địa bàn phường Phước Tân, TP. Biên Hòa (Đồng Nai).

Trong quá trình “nhập vai” người có nhu cầu mua đất ở, chúng tôi đã được một cò đất tên T. giới thiệu về lô đất đang bán ở ấp Tân Lập, phường Phước Tân, TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Theo lời giới thiệu của T. thì lô đất đang bán là của một người tên Dũng ngụ ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Lô đất này có tổng diện tích khoảng 1,4 ha gồm 3 thửa đất liền kề nhau như: thửa 67, tờ bản đồ 26, diện tích 1.308m2; thửa 43, tờ bản đồ 26, diện tích 12.252m2 m2 và một thửa nhỏ bên cạnh.

Đang là đất nông nghiệp nhưng chủ đầu tư đã rải đá, làm đường phân lô 
thành ô bàn cờ để bán (Ảnh: N.D)

 

“Lô đất này cách sân bay quốc tế Long Thành không xa lắm. Lúc này là cơ hội thuận lợi để đầu tư. Nếu anh mua, chủ đầu tư sẽ bán với giá 350-400 triệu đồng/lô/100m2, tùy vị trí khác nhau”, T. mời chào.

Cũng theo lời của T. thì lô đất đang bán là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất nên mới có “giá mềm” như trên.

“Lô đất này rộng khoảng 1,4 ha, chủ đầu tư phân ra được hơn 100 lô, bán với giá trên thì thu về khoảng 35-40 tỷ đồng. Đó là giá đất nông nghiệp, còn đất ở thì giá cao lắm, chát lắm”, T. khẳng định.

Theo tìm hiểu, quan sát của chúng tôi thì lô đất khoảng 1.4 ha này đang là đất nông nghiệp (chủ yếu là đất trồng cây lâu năm và đất trồng lúa) nhưng chủ đầu tư đã bất chấp quy hoạch, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở-PV), đóng thuế cho nhà nước theo quy định mà đã tự ý san lấp, làm đường, rải đá, trải thảm bê tông xung quang nhằm mục đích phân ra nhiều lô để bán với “giá dịch vụ” thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Bản đồ đất đai thể hiện là đất nông nghiệp nhưng trên thực tế chủ đầu tư đã làm đường, 
san lấp, phân lô bán nền (Ảnh: N.D)

 

Cách lô đất của ông Dũng không xa là lô đất của gia đình bà Nhung thuộc thửa 61, tờ bản đồ số 13, có tổng diện tích 8.686 m2. Đây là lô đất đang thuộc đất trồng cây lâu năm nhưng theo lời giới thiệu của bà Nhung thì lô này đã được gia đình bà phân ra hơn 80 lô, bán với giá 350 triệu-400 triệu đồng/lô.

“Hiện tôi đã bán được hơn 20 lô với giá 350-400 triệu đồng/lô. Số còn lại tôi tiếp tục bán”, bà Nhung vừa chỉ vào tấm bản đồ trên giấy vừa nói, giới thiệu. 

Theo quan sát của PV tại hiện trường thì lô đất của bà Nhung đã được phát quang, chặt bỏ toàn bộ cây cối trên đất và chủ đầu tư đã tự ý san lấp, dùng đá bê tông nhỏ đổ thành đường đá, trải thảm dọc theo hình ô bàn cờ, phân ra từng lô để bán thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Trong nhiều ngày điều tra, tác nghiệp để viết loạt bài này, chúng tôi đã phát hiện ngoài những lô đất trên thì tại địa bàn phường Phước Tân, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) còn có hàng chục lô đất khác với tổng diện tích hàng ngàn mét vuông như: lô đất thuộc thửa  85, tờ bản đồ 22, diện tích 3.860m2 ở ấp Tân Lập; lô đất thửa 234, tờ bản đồ số 14, diện tích 10.790 m2 ở ấp Tân Lập; lô đất thuộc thửa 241, tờ bản đồ số 77, thuộc ấp Hương Phước; lô đất thuộc thửa 62, tờ bản đồ 19, diện tích 6.937 m2 ở ấp Tân Lập; lô đất thửa 671, tờ bản đồ 73, diện tích 3.885 m2 ở gần cầu Sông Buông đấu nối với quốc lộ 51…Những lô đất  này đang là đất đất nông nghiệp, đất trái quy hoạch, đất không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích thành đất ở hay tách thửa, phân lô nhưng chủ đầu tư đã tự ý san lấp, phân lô, rải đá làm đường, đổ thảm bê tông rồi đem bán lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Tình trạng phân lô bán nền trái pháp luật diễn ra nhiều năm nay tại phường Phước Tân, 
TP.Biên Hòa, Đồng Nai (Ảnh: N.D)

 

Những sai phạm nghiêm trọng này diễn ra nhiều năm nay tại địa bàn phường Phước Tân, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), gây ra nhiều hệ lụy rất nghiêm trọng như thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền thuế của nhà nước. Ngoài ra theo tìm hiểu của chúng tôi thì những lô đất trên đều là đất chưa nằm trong diện quy hoạch đất ở của tỉnh Đồng Nai nên chưa thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nếu người dân không tìm hiểu kỹ mà mua phải đất này để mục đích làm đất ở thì sau này sẽ không thể tách thửa hoặc xây dựng nhà, phát sinh khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, khó khăn về mặt pháp pháp lý.

Đó là chưa kể đến những “dự án ma”, “lô đất ma” chỉ nằm trên giấy mà không có thực tế thì sẽ nảy sinh vấn đề hình sự như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tiền mất tật mang.

Thửa đất 62, tờ bản đồ số 19 ở ấp Tân Lập là đất nông nghiệp nhưng chủ đầu tư
đã làm đường, phân lô để bán (Ảnh: N.D)

 

Ngoài ra, tình trạng phân lô bán nền không đúng thực tế, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để bán các sản phẩm bất động sản không đúng quy định sẽ gây méo mó, mất uy tín thị trường bất động sản, gây rủi ro cho người mua để ở. Đây là hành vi lừa đảo, gian lận thương mại. Cụ thể, người dân mua đất nhưng không thể xây dựng được nhà ở vì chưa được quy hoạch chi tiết; không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích nông nghiệp vì không thuộc đối tượng sử dụng đất… Về lâu dài, việc phân lô bán nền còn gây quá tải hạ tầng, do cá nhân tự gom đất san nền, thi công không có giấy phép, không đánh giá tác động môi trường, không có phương án đấu nối hạ tầng, ô nhiễm môi trường… Từ đó, gây phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông.

Bất chấp quy hoạch và luật chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư làm đường 
trên đất nông nghiệp để bán (Ảnh: N.D)

 

Liên quan đến vụ việc hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về  thực trạng xây dựng và phân lô bán nền tại địa bàn xã Phước Tân, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai (xin dấu tên-PV) cho biết, sắp tới đơn vị này sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của TP.Biên Hòa và của tỉnh này để tiến hành điều tra, xác minh cụ thể từng đối tượng có hành vi thu gom đất nông nghiệp rồi làm đường, phân lô bán nền trái quy định pháp luật và sẽ điều tra, xử lý nghiêm các cán bộ, cá nhân có hành vi sai phạm. “Chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trái phép. Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm" – vị này nói.

Về trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng và phân lô bán nền trái phép xảy ra ở địa bàn phường Phước Tân, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), chúng tôi sẽ đề cập đến những bài viết sau.

(Còn tiếp)

Theo N.D

"https://thuonghieucongluan.com.vn/bai-1-lam-duong-rai-tham-nhua-tren-dat-nong-nghiep-roi-phan-lo-ban-a95506.html"