Phú Thọ chỉ đạo làm rõ việc khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hạ Hòa

23/04/2020 22:39

Những ngày gần đây, tại khu 5 xã Hà Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, một nhóm đối tượng lợi dụng việc san hạ cốt nền để khai thác cao lanh trái phép. Sau khi phát hiện sự việc trên chính quyền xã Hà Lương đã xử lý và lập biên bản các đối tượng. Tuy nhiên lợi dụng thời điểm dịch Covid-19, các đối tượng lại tiếp tục khai thác khoáng sản trái phép.

Sau khi nhận được phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu 5, xã Hà Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, ngày 21/4, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 1633/UBND-KTN về việc kiểm tra xử lý tình trạng khai thác Kaolin (cao lanh - PV) tại đây.

UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
kiểm tra, xử lý

 

Theo văn bản này, UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ trước ngày 30/4/2020.

Ông Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Hà Lương, cho biết, tại khu vực này từ năm 2018 đã bắt đầu có hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép. Sự việc bắt nguồn từ đơn xin hạ cốt nền của ông Nguyễn Văn Huy vào cuối năm 2018 trong thời gian 5 ngày. Tuy nhiên, lợi dụng việc san hạ cốt nền, một số đối tượng đã khai thác khoáng sản cao lanh trái phép.

Cũng theo ông Thể, làm hết đất nhà ông Huy, các đối tượng lấn sang đất nhà ông Nguyễn Mạnh Hùng. UBND xã Hà Lương đã nhiều lần lập biên bản, báo cáo lên UBND huyện Hạ Hòa và các đơn vị liên quan, nhưng các đối tượng vẫn không dừng hoạt động mà ngày càng tỏ ra liều lĩnh.

"Chúng tôi rất vất vả vì vấn đề này. Chính quyền xã đã báo cáo lên UBND huyện, Phòng TNMT và Công an huyện. Các đơn vị trên đã vào kiểm tra nhiều lần, lập biên bản và xử phạt. Nhưng tình trạng khai thác cao lanh không những không chấm dứt mà còn tiếp tục tái diễn nhiều lần.

Đến mức, địa phương phải cho công an xã và khu dân cư đổ cột bê tông, căng dây thép gai ngăn chặn "quặng tặc". Nhưng các đối tượng đã liều lĩnh phá cả cột và dây thép gai để đưa phương tiện vào khai thác trái phép", ông Thể ngao ngán.

Thừa nhận việc này đã kéo dài nhiều năm nay, ông Đàm Trung Kiên, Trưởng Phòng TN&MT huyện Hạ Hòa, khẳng định, đơn vị sẽ cho kiểm tra lại thông tin và lần này sẽ xử lý dứt điểm vụ việc.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo Phạm Đăng

"https://thuonghieucongluan.com.vn/phu-tho-chi-dao-lam-ro-viec-khai-thac-khoang-san-trai-phep-tai-huyen-ha-hoa-a95915.html"