Phòng chống dịch Covid-19, khi nào Đà Nẵng chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg sang Chỉ thị 19/CT-TTg?

27/08/2020 20:46

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện chiều 26/8 về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đưa ra thời gian dự kiến chuyển từ thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị 16/CT-TTg sang thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg nhưng trong đó vẫn có những nội dung của Chỉ thị 16-TTg.

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ Covid-19) TP Đà Nẵng cho hay, tại buổi họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện cuối giờ chiều qua 26/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ghi nhận, biểu dương các sở, ngành, địa phương đã nỗ lực kiểm soát, khống chế dịch bệnh thời gian qua, góp phần đem lại kết quả bước đầu là ngày 26/8, lần đầu tiên TP không có ca mắc mới Covid-19 nào, ngược lại có số bệnh nhân Covid-19 được xuất viện nhiều nhất (34 trường hợp) kể từ khi tái phát đợt dịch thứ hai đến nay.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra trang thiết bị phục vụ xét nghiệm
 chẩn đoán virus SARS-CoV-2 tại CDC Đà Nẵng (Ảnh: Lê Hùng)

 

Tại cuộc họp, BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này trên địa bàn TP đã có trên 208.000 người được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Đây là tỷ lệ tương đối cao so với các địa phương khác, qua đó giúp phát hiện 386 trường hợp dương tính. Riêng từ trưa 25/8 đến chiều 26/8, Đà Nẵng đã xét nghiệm hơn 8.000 người (hơn 1.000 người liên quan BV Đà Nẵng), không phát hiện trường hợp nhiễm Covid19.

Cũng theo BS Tôn Thất Thạnh, trong những ngày qua, các ca bệnh liên quan đến BV Đà Nẵng cơ bản được khống chế; các ca bệnh cộng đồng xuất hiện rải rác, số lượng không nhiều nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tỷ lệ lây nhiễm của các ca cộng đồng hiện nay thấp, đa số bệnh nhân cộng đồng phát hiện là không có triệu chứng.

Tại cuộc họp giao ban công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP chiều 26/8, BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, những kết quả bước đầu vừa đạt được là rất đáng mừng, thể hiện vai trò quan trọng của các sở, ngành, địa phương và tính hiệu quả của các giải pháp phòng, chống dịch thời gian qua của TP.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng ghi nhận 386 ca nhiễm Covid-19, trong đó 168 trường hợp đã được điều trị khỏi. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành y tế TP, hiện nay nguy cơ lây nhiễm vẫn còn tiềm ẩn, trong đó việc không hợp tác khai báo y tế, tự ý sử dụng thuốc khi có các triệu chứng ho, sốt của người dân rất nguy hiểm, cần phải chấn chỉnh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhận xét, với hơn 8.000 người tại các khu vực nguy cơ (như liên quan BV Đà Nẵng, F1, chợ, người nước ngoài, công nhân KCN…) được xét nghiệm từ trưa 25/8 đến chiều 26/8 không có ca bệnh mới là tín hiệu rất tốt. Tuy nhiên, không vì thế mà các đơn vị, địa phương và người dân lại chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

“Các đơn vị, địa phương phải tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp như thường lệ, tăng cường sự cẩn trọng, tập trung theo đúng quy trình để có thể duy trì được kết quả trong thời gian tới. Tình hình dịch ở Đà Nẵng đang ổn định ở mức dao động đi xuống, nhưng chúng ta cần phải có nhiều ngày liên tiếp có con số 0 thì mới tính đến phương án tiếp theo. Bởi đây chỉ là dấu hiệu mừng nhưng vẫn chưa thể hết lo lắng được!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo ông, việc đến nay có gần 1/5 dân số được xét nghiệm, đặc biệt việc triển khai lấy mẫu gộp đã tạo được độ bao phủ, kịp thời, chủ động hơn trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đây là một trong những “cú đánh” chủ lực của Đà Nẵng, từ đó nguy cơ chính được thu hẹp, mở rộng ra các khu vực khác và cũng đã phát hiện ra được ca bệnh. Trên cơ sở đó, chính quyền TP tự tin sẽ sớm rút ngắn được thời gian khống chế dịch bệnh.

Tuy nhiên ông tiếp tục yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng tốc xét nghiệm tại các khu vực chợ, KCN, các điểm nóng, khu vực phong tỏa, khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng; khẩn trương rà soát các trường hợp F1 của các bệnh nhân mới phát hiện và các địa điểm bệnh nhân tiếp xúc để cách ly kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời triển khai kế hoạch đưa công dân, người lao động, HS-SV trở về địa phương; quy định, hướng dẫn những trường hợp có lý do cấp thiết cần rời khỏi Đà Nẵng hoặc các trường hợp từ các địa phương khác đến, trở về Đà Nẵng.

“Chúng ta vẫn phải thực hiện quyết liệt các biện pháp theo Chỉ thị 16/CT-TTg đến ngày 31/8 để tiếp tục xem xét sự lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu diễn biến dịch những ngày tới chuyển biến tốt thì đến ngày 31/8 sẽ xem xét, tính đến phương án thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg. Nhưng có chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg thì trong đó vẫn có những nội dung của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ" – Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo Hải Châu

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/xa-hoi/phong-chong-dich-covid-19-khi-nao-da-nang-chuyen-tu-thuc-hien-chi-thi-16-ct-ttg-sang-chi-thi-19-ct-ttg/20200827104631918"