Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hải Dương, Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch

01/02/2021 16:28

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng Hải Dương, Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch, giữ đúng cam kết trrong 10 ngày cơ bản khống chế, dập được ổ dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hải Dương, Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch

Tiếp tục truy vết, khoanh vùng, cách ly… nhất định không được lơi lỏng

Chiều tối ngày 31/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại TP. Chí Linh (Hải Dương), TX Đông Triều (Quảng Ninh).

Tại TP Chí Linh (Hải Dương), Phó Thủ tướng đã kiểm tra chốt kiểm soát dịch bệnh trên Quốc lộ 37 qua Chí Linh, cơ sở xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương và đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Y tế kỹ thuật Hải Dương.

Theo lãnh đạo tỉnh, sau 4 ngày dồn sức triển khai quyết liệt, đến nay cơ bản tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Trên toàn tỉnh có 45 điểm cách ly, phong toả có quy mô chủ yếu dưới phạm vi 1 xã (từ vài hộ gia đình đến cấp thôn), khoảng 6-7 xã cách ly toàn bộ, và TP. Chí Linh.

Tiến độ lấy mẫu hàng ngày của tỉnh Hải Dương tăng dần từ mức khoảng 5.000 mẫu đến nay đạt khoảng 7.000 mẫu.

Dự kiến sau khi lắp đặt thêm các máy xét nghiệm, năng lực xét nghiệm tại chỗ của Hải Dương có thể đạt 10.000 mẫu/ngày, đáp ứng được tốc độ lấy mẫu xét nghiệm hiện nay.

Lãnh đạo CDC Hải Dương cho biết, với tốc độ lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng như hiện nay, sau 10 ngày có thể kiểm soát khoảng 80%.

Nêu ý kiến tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chuẩn xác ngay từ đầu của Hải Dương, sự đồng lòng của nhân dân và chi viện lực lượng từ Trung ương, đến hôm nay có thể khẳng định tâm dịch ở đây cơ bản được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, biến thể mới của virus lan rất nhanh, người dân giao lưu, đi lại nhiều, không chỉ ở trong tỉnh Hải Dương mà khắp nơi, vì vậy Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly… nhất định không được lơi lỏng.

"Chúng ta đã cùng nhau cam kết trong 10 ngày cơ bản khống chế, dập được ổ dịch ở Chí Linh, đến hôm nay chúng ta còn 6 ngày nữa, nên mọi người phải tiếp tục tinh thần đó", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hải Dương, Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch - Ảnh 2.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe báo cáo tại chốt kiểm soát, phòng chống dịch trên Quốc lộ 37
đi qua TP. Chí Linh (Hải Dương). Ảnh: VGP/Đình Nam

 

Phó Thủ tướng kêu gọi nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của ngành y tế, nhất là những nơi đang phong toả, trong khu cách ly tập trung, hay kể cả cách ly tại nhà.

Ông nói, chỉ cần mỗi cá nhân lơi lỏng một lúc, không thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch thì có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước được.

"Với đức tính quý báu của người dân Việt Nam nói chung, người dân Hải Dương nói riêng, nhất định người dân ở trong vùng dịch sẽ vượt qua khó khăn, cùng cả nước chiến thắng đợt dịch này", Phó Thủ tướng nêu.

Phó Thủ tướng lưu ý, Hải Dương phải tiếp tục chạy đua với thời gian, đảm bảo đủ năng lực xét nghiệm tại chỗ, nhanh nhất có thể.

Đồng thời, trong thời điểm giáp Tết, tại các vùng cách ly, khu cách ly bên cạnh chống dịch cần cố gắng chăm lo, động viên bà con chia sẻ khó khăn trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, cùng đón một cái Tết vất vả hơn những năm bình thường nhưng rất đặc biệt khi thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh.

Mô hình phong toả trong phong toả, hình thành nhiều lớp

Ngay sau khi làm việc ở Hải Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra một số chốt kiểm soát phòng chống dịch tại thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).

Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh trường hợp ổ dịch xuất hiện ở khu công nghiệp xã Cộng Hoà (TP Chí Linh) hoàn toàn có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào nếu chúng ta lơ là chỉ một thời gian ngắn.

Đến giờ phút này, theo Phó Thủ tướng, tình hình đã có những bước rất tích cực. Hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã triển khai rất nghiêm túc, hiệu quả, sáng tạo các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly.

Tỉnh Hải Dương đã có mô hình phong toả trong phong toả, hình thành nhiều lớp, còn thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã triển khai khoanh nhỏ những điểm có nghi ngờ và nhiều điểm nhỏ khoanh thành điểm lớn hơn.

Phó Thủ tướng tin tưởng Hải Dương, Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch.

Theo Hoàng Đan

"https://doanhnghieptiepthi.vn/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-hai-duong-quang-ninh-sau-6-ngay-nua-se-khoanh-duoc-o-dich-161210102073737875.htm"