Phó Thống đốc NHNN: Tỷ giá vẫn đảm bảo duy trì sự ổn định, đảm bảo thị trường ngoại tệ

04/04/2024 09:49

Phó Thống đốc khẳng định, với điều hành của NHNN, tỷ giá hiện nay vẫn đảm bảo duy trì ổn định, đảm bảo thị trường ngoại tệ. Đặc biệt, NHNN luôn đảm bảo trạng thái "dương" về ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại và nền kinh tế...

Trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, vấn đề tỷ giá đang hết sức nóng và đã có việc tăng giá trong thời gian vừa qua. “Đây là một trong những vấn đề mà NHNN cho rằng rất đáng được quan tâm, được điều hành một cách tập trung”, ông Tú nói.

Phó Thống đốc NHNN: Tỷ giá vẫn đảm bảo duy trì sự ổn định, đảm bảo thị trường ngoại tệ- Ảnh 1.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú (Ảnh: Nhật Bắc)

Phân tích lý do tỷ giá tăng trong thời gian vừa qua, Phó Thống đốc cho biết, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) chưa đưa ra được thời điểm cụ thể có thể nới lỏng chính sách tiền tệ hoặc hạ lãi suất, khiến giá trị đồng USD trong những ngày vừa qua tăng rất cao. Đồng USD tăng giá sẽ tác động đến giảm giá của các nước khác trên thế giới và trong khu vực, vì vậy tác động đến Đồng Việt Nam trong quan hệ tỷ giá với đồng USD.

Thứ hai là chính sách hạ lãi suất của Việt Nam có thể nói là rất mạnh trong thời gian vừa qua. Vì thế đã và đang tạo ra sự chênh lệch lãi suất giữa đồng Việt Nam và USD trên thị trường liên ngân hàng, tiếp tục duy trì âm nghĩa là lãi suất Việt Nam thấp hơn so với lãi suất đồng USD trên thị trường liên ngân hàng. “Chính điều đó cũng là một trong áp lực làm đồng USD nóng lên”, ông Tú nói.

Thứ ba, theo ông Tú, trong 3 tháng đầu năm cũng có tín hiệu tích cực đó là nhập khẩu tương đối tích cực, vì thế nhu cầu ngoại tệ cho việc nhập khẩu cũng nhiều hơn giai đoạn trước đây. Ngoài ra cũng có một số chính sách khác có thể tác động lên chính sách tỷ giá.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc khẳng định, với điều hành của NHNN, tỷ giá hiện nay vẫn đảm bảo duy trì ổn định, đảm bảo thị trường ngoại tệ. Đặc biệt, NHNN luôn đảm bảo trạng thái "dương" về ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại (NHTM) và nền kinh tế; đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đây là sự ổn định lớn mà Việt Nam đang duy trì được.

Đồng thời, Phó Thống đốc cũng cho rằng, tỷ lệ mất giá của VND so với USD nếu so với các nước khác thì vẫn thấp. Năm 2023 tỷ lệ mất giá của VND so với USD khoảng 2,9%, Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, trên thị trường liên ngân hàng thì tỷ giá giữa VND và USD có mức tăng 2,6%.

So với các nước có nền kinh tế lớn khác như Trung Quốc thì thấy, đồng Nhân dân tệ (NDT) mất giá khoảng 1,74%, đồng WON của Hàn Quốc ở mức 3,88%, YEN của Nhật Bản lên đến 7,52%. Điều này cho thấy, các nền kinh tế lớn cũng đang chịu ảnh hưởng lớn về tỷ giá đối với USD.

Theo Phó Thống đốc, ngoài các công cụ điều hành chính sách tiền tệ nói chung cũng còn nhiều yếu tố khác liên quan như cần tuyên truyền để tạo niềm tin cho thị trường; tránh tình trạng và tâm lý găm giữ ngoại tệ. Bởi trên thực tế, lượng dự trữ ngoại hối của NHNN trong trường hợp cuối cùng cần thiết vẫn can thiệp để đảm bảo được sự ổn dịnh.

Do đó, Phó Thống đốc muốn thông tin để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ, điều hành tỷ giá luôn được Chính phủ quan tâm, điều hành và quản lý. NHNN sẽ luôn sử dụng các công cụ một cách tích cực để đảm bảo mục tiêu tiêu bình ổn tỷ giá thời gian tới.

Huyền My (t/h)