Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Ca dương tính ở Hải Dương nhiễm virus biến chủng siêu lây nhiễm

29/01/2021 16:07

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, hai ổ dịch Covid-19 ở Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) là độc lập với các đối tượng khá tách biệt.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Ca dương tính ở Hải Dương nhiễm virus biến chủng siêu lây nhiễm

 

Ổ dịch ở Hải Dương xuất hiện từ trước khi có thông tin ca dương tính từ Nhật Bản

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội vào tối muộn 28/1, trả lời câu hỏi của Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ về việc hai ổ dịch ở Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) có liên quan đến nhau không, ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội) nhận định, 2 ổ dịch ở Vân Đồn và TP Chí Linh không liên quan đến nhau.

"Đây là 2 ổ dịch độc lập, các đối tượng khá tách biệt, nguồn vào dự kiến ở TP Chí Linh là các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài trong khu công nghiệp. Đối với Vân Đồn, nguồn lây liên quan nhiều đến người nhập cảnh trái phép.

Với kết quả từ Nhật Bản về ca dương tính ở Hải Dương, việc giải trình gen xác định đây là virus biến chủng, giống biến chủng ở Anh và được gọi là biến chủng siêu lây nhiễm với tốc độ lây nhiễm rất cao", ông Việt nói.

Về đánh giá tình hình dịch bệnh, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, vùng dịch ở Khu công nghiệp thuộc TP Chí Linh, Hải Dương có khả năng xuất hiện trước đó khoảng 10 ngày, khoảng thời gian an toàn là 14 ngày.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Ca dương tính ở Hải Dương nhiễm virus biến chủng siêu lây nhiễm - Ảnh 1.
Quang cảnh phiên họp

 

"Với các ca bệnh trong vùng dịch và liên quan đến các vùng dịch tính từ ngày 14/1 trở lại đây được xác định là ca bệnh trong cộng đồng, ổ dịch này xuất hiện từ trước khi nhận được thông tin về ca dương tính từ phía Nhật Bản", ông Việt thông tin.

Theo đại diện CDC Hà Nội, ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh ở Hải Dương, CDC Hà Nội phối hợp CDC Hải Dương lập tức truy vết, điều tra, phát hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Liên quan đến ca dương tính ở Quảng Ninh, CDC Hà Nội xác định được 23 trường hợp F1, 9 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

"Như vậy, theo chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Y tế, đến nay xác định vùng dịch gồm TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương), sân bay Vân Đồn, khách sạn Mường Thanh ở TP Hạ Long...", ông Việt cho biết thêm.

Lãnh đạo CDC Hà Nội đề nghị với những người đến từ vùng dịch từ ngày 14/1 trở lại đây, khi về đến Hà Nội phải điều tra dịch tễ, yêu cầu tự cách ly y tế tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Các trường hợp khác về từ Hải Dương, Quảng Ninh nhưng không đi qua vùng dịch thì tự cách ly 14 ngày tại nhà và khai báo y tế.

Lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp từ Chí Linh, Hải Dương về từ ngày 14/1

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cho hay, từ năm ngoái đến nay, TP đặt ra mục tiêu tổng quát là tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, tức vẫn phải ưu tiên thời gian, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và lấy lại đà tăng trưởng kinh tế.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Ca dương tính ở Hải Dương nhiễm virus biến chủng siêu lây nhiễm - Ảnh 2.
Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ

 

Trước việc phát hiện ổ dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương, TP đã phản ứng nhanh, quyết liệt, chủ động, nhưng không quá hoang mang lo lắng. Theo ông, Hà Nội đã vượt qua 3 đợt dịch, nay là đợt thứ 4 nên TP đã có kinh nghiệm.

Ông Vương Đình Huệ cho rằng, ổ dịch lần này rất gần Hà Nội nên phải hành động nhanh và quyết liệt hơn.

"Nếu chậm hơn là thua, hành động kịp thời là thắng", Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Huệ nhắc lại kinh nghiệm của Hà Nội khi đối phó với làn sóng dịch thứ 2, vào tháng 3 năm ngoái. 

Tại buổi họp khẩn của Hà Nội đêm 6/3/2020, mà Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cũng có mặt, Hà Nội đã cung cấp công khai thông tin về chuyến bay có bệnh nhân 17, danh sách hành khách... nên Quảng Ninh, Huế, Lào Cai đã phát hiện nhanh những công dân của mình có liên quan, góp phần kiềm chế dịch.

Thậm chí, có những hành khách trên chuyến bay đã chủ động chạy xe máy đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ 2 xin cách ly.

Lần này, thông tin cũng đã được chia sẻ rất nhanh, khi Nhật Bản thông báo cho Bộ Y tế về ca bệnh dương tính khi nhập cảnh, Bộ Y tế thông báo cho Hà Nội, Hà Nội thông báo cho Hải Dương... nên đã phát hiện các ca bệnh liên quan tương đối sớm.

Do đó, ông Huệ nhấn mạnh, công khai, minh bạch, chia sẻ thông tin là hết sức quan trọng, để người dân tự đề phòng, tự bảo vệ mình, gia đình, người thân, sau đó là xã hội. 

"Không ai lo được cho mình như chính mình cả", Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội bày tỏ, chống dịch tốt là bảo vệ sức khoẻ người dân Thủ đô, bảo đảm thành công Đại hội Đảng và an toàn cho nhân dân đón Tết.

Ông Huệ đề nghị, TP có công điện, kích hoạt ở mức độ cao hệ thống phòng dịch từ cấp TP đến cơ sở, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc theo tinh thần 4 tại chỗ gồm: chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, vật tư tại chỗ, chữa bệnh tại chỗ.

Những người đi từ vùng dịch về từ ngày 14/1 đến nay phải khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu các đơn vị đặt mức cảnh báo cao hơn so với chỉ đạo của Thủ tướng; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và TP; chủ động và sẵn sàng trước mọi tình huống. Đồng thời, cập nhật thông tin liên tục; chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp từ Chí Linh, Hải Dương về từ ngày 14/1.

"Phải thực hiện đúng chỉ đạo của Bí thư Thành ủy là trong 3 ngày phải rà soát, lấy mẫu tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, và 2 ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh", ông Anh nêu rõ.

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị Sở GTVT yêu cầu nhắc nhở các nhà xe phải ghi rõ tên tuổi, liên lạc của các hành khách để sẵn sàng phục vụ công tác truy vết khi cần thiết.

Theo Hoàng Đan

"https://doanhnghieptiepthi.vn/pho-giam-doc-cdc-ha-noi-ca-duong-tinh-o-hai-duong-nhiem-virus-bien-chung-sieu-lay-nhiem-161212901080439472.htm"