Phê duyệt gần 15 triệu USD cho dự án nghiên cứ mở rộng đường sắt tuyến số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai

29/03/2022 14:11

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.

Phê duyệt gần 15 triệu USD cho dự án nghiên cứ mở rộng đường sắt tuyến số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai

Theo Quyết định 380/QĐ-TTg do Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh ký, việc hỗ trợ kỹ thuật cho việc chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, do UBND TP.Hà Nội làm cơ quan chủ quản.

Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB và Liên minh châu Âu - EU (theo đề nghị của Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW).

Dự án có tổng mức đầu tư 343 tỷ đồng, tương đương 14,8 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 12,6 triệu USD (ADB tài trợ 833.800 USD, EU tài trợ 10 triệu Euro tương đương 11,8 triệu USD). Vốn đối ứng trong nước là 49 tỷ đồng, tương đương 2,1 triệu USD.

Mục tiêu của dự án là tiếp tục hỗ trợ Hà Nội hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến 3.2) cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương. Đồng thời, hỗ trợ Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị. Thời gian thực hiện dự án từ 2022 - 2024.

Phê duyệt gần 15 triệu USD cho dự án nghiên cứ mở rộng đường sắt tuyến số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai - Ảnh 1.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, được nghiên cứu để kéo dài thêm gần 8,8km đến Hoàng Mai

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, năm 2020, UBND TP.Hà Nội trình Thủ tướng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đoạn từ ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Đây là tuyến đường sắt kéo dài của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, sử dụng chung hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành, bảo dưỡng.

Được biết, tuyến metro đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,7km hầu hết đi ngầm (đi ngầm 8,13km, còn lại là hầm hở dẫn và đi trên mặt đất) theo hành lang phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh.

Tuyến metro gồm 7 ga ngầm và 1 khu lập tàu rộng 9,8 ha (hiện là vùng ao trũng ở phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở, dùng Depot chung của tuyến Nhổn - ga Hà Nội).

Dự án được đầu tư với ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2028, tổng mức đầu tư 1,75 tỷ USD, tương đương 40.577 tỷ đồng.

Anh Tuấn