Phát hiện số lượng lớn sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa

15/06/2024 10:30

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT tỉnh Tây Ninh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trên 5.500 quyển sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác kiểm tra đối với sách giáo khoa giả trên thị trường, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh Tây Ninh, ngày 12/6, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành kiểm tra đột xuất Nhà sách K.T, có địa chỉ tại số 76, đường Võ Thị Sáu, khu phố 4, Phường 3, TP. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Qua kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện Nhà sách trên đang buôn bán các loại sách giáo khoa nhiều khối lớp học khác nhau có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với số lượng 5.547 (Năm ngàn năm trăm bốn mươi bảy) quyển, tổng trị giá hàng hóa: 117.528.000 đồng (Một trăm mười bảy triệu, năm trăm hai mươi tám ngàn đồng).

Đội QLTT số 4 tiến hành kiểm tra tại cơ sởĐội QLTT số 4 tiến hành kiểm tra tại cơ sở (Ảnh: Cục QLTT tỉnh Tây Ninh)

Toàn bộ số hàng hóa là sách giáo khoa trên bìa có ghi tên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, có tem chống hàng giả có dấu hiệu giả mạo sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Khi dùng đèn chiếu lên tem chống hàng giả trên bìa sách thì trên tem không hiện họa tiết phản quang “GD”, không có họa tiết in nổi, phần phủ nhũ không cào được. Ngoài ra sách không được đóng trong thùng carton của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Đội QLTT số 4 đã tạm giữ và niêm phong toàn bộ số hàng trên để xác minh, điều tra làm rõ xử lý theo quy định.

Đội QLTT số 4 cho biết, hoạt động kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động buôn bán sách giáo khoa giả trên địa bàn tỉnh. Để ngăn chặn vấn nạn sách giáo khoa giả không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng mà còn cần sự “thông thái” của chính những người tiêu dùng.

Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, các vị phụ huynh và các em học sinh khi lựa chọn mua sách giáo khoa nên đăng ký mua sách qua nhà trường hoặc lựa chọn mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức của Nhà xuất bản, các Công ty Sách và Thiết bị trường học tại địa phương. Không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường, nhất là ở vùng nông thôn hay địa bàn mà các đối tượng buôn bán sách giả hay hướng tới.

Hoàng Bách (t/h)