Phân biệt cảm lạnh, cảm cúm và Covid-19 bằng một dấu hiệu

13/01/2022 08:33

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và Việt Nam đang diễn biến hết sức phức tạp. Điều đáng chú ý là nhiều trường hợp không có triệu chứng lâm sàng, khiến các bệnh viện dễ để "lọt" ca bệnh.

Cảm lạnh, cảm cúm và Covid-19do đều là các bệnh do virus gây ra, vì vậy, khi mới mắc 03 loại bệnh này sẽ có một vài dấu hiệu tương đồng.

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Môi trường (CEHS), Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cảm lạnh, cảm cúm thông thường không gây ra tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể sẽ dần hồi phục khi được điều trị bằng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc uống thuốc cảm tại nhà.

Nhưng khi bị mắc Covid-19, mức độ biểu hiện sẽ nặng nề hơn. Việc uống thuốc thông thường không làm tình trạng bệnh đỡ hơn bởi hiện nay chưa có thuốc trị virus SARS- COV-2 mà chỉ điều trị giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, ngoài dấu hiệu thân nhiệt tăng cao bất thường, virus tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt. Ðây là những dấu hiệu đặc trưng mà cảm lạnh, cảm cúm thông thường không có.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo những người bị ho dai dẳng, sốt và cảm thấy khó thở nên đi khám sớm nhất có thể.

Nguyễn Dương