PC Lạng Sơn: Thay đổi phương thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích

26/10/2020 17:21

Nhằm thực hiện tốt Quyết định 24/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng với dịch vụ thuế, điện, nước, học phí…

Những năm qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn, (PC Lạng Sơn) đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian trong công tác thu tiền điện và coi đây là điểm đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng giao dịch, thanh toán tiền điện thuận tiện, nhanh chóng, an toàn nhất.

Tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện

Để đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng, những năm gần đây, PC Lạng Sơn đã vận động 100% CBCNV-NLĐ trong toàn Công ty hưởng ứng và sử dụng hình thức thanh toán tiền điện mới. Đồng thời, Công ty còn tổ chức các hội nghị bàn về giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng và cử đoàn công tác đến làm việc cụ thể với từng ngân hàng, thống nhất phương thức tuyên truyền đến người dân để triển khai có hiệu quả việc thanh toán tiền điện của khách hàng.

Theo đó, PC Lạng Sơn tiến hành nhiều đợt quảng bá về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng tới khách hàng dưới nhiều hình thức, như: Treo băng zôn; Tuyên truyền; Đăng thông tin trên website và trên mạng xã hội Zalo…; Vận động trực tiếp khách hàng khi đến giao dịch. Đặc biệt, CBCNV-LĐ trong Công ty đã đi đến nhiều khu phố, nhà dân để phát tờ rơi, tuyên truyền, giúp khách hàng làm thủ tục đăng ký và vận động các hộ gia đình, tổ chức, cơ quan đoàn thể thực hiện.

PC Lạng Sơn tuyên truyền dịch vụ tiện ích Viettel Pay cho người dân tại huyện Hữu Lũng
PC Lạng Sơn tuyên truyền dịch vụ tiện ích Viettel Pay tại huyện Hữu Lũng

 

Đến nay, PC Lạng Sơn đã ký hợp đồng hợp tác, ủy quyền thu tiền điện với các tổ chức trung gian gồm: Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettelpay + Bankplus); Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPay); Công ty Cổ phần ZION (Zalopay); Thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia, trên Website cskh.npc.com.vn… Cùng với đó, Công ty cũng đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Viettinbank); Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)… để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Các ngân hàng đã tạo điều kiện cho KH sử dụng điện có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi dưới nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản; Thanh toán qua Internet Banking/Mobile banking và tại phòng giao dịch các ngân hàng thông qua hình thức chuyển khoản; Thanh toán qua ví điện tử…

Tính đến hết ngày 31/8/2020, toàn tỉnh có 145.885/236.740 khách hàng sử dụng điện đã sử dụng hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, chiếm tỷ lệ 61,6%. Trong đó, thanh toán qua Viettel PayPro là 70.919 khách hàng, đạt 29,9%. Còn lại, các khách hàng ứng dụng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.

Bà Nông Thùy Dung, sống tại thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Kể từ khi PC Lạng Sơn thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình tôi đã lựa chọn phương thức thanh toán qua Internet. Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của Điện lực thông báo chỉ số công tơ và số tiền phải thanh toán thì bất cứ lúc nào rảnh, tôi cũng có thể mở điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một chi phí dịch vụ nào”.

Phát huy những thành quả và đề ra nhiều giải pháp

Tiếp nối những kết quả đạt được, PC Lạng Sơn đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu 65% khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trong thời gian tới. Để đạt được điều đó, ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc PC Lạng Sơn cho biết: Công ty sẽ tăng cường chỉ đạo các Điện lực lập kế hoạch triển khai phát triển khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt theo từng tháng, quý, năm. Đồng thời, Công ty cũng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các đối tác thu hộ tiền điện tích cực vận động và tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phương thức không dùng tiền mặt thông qua các bài báo, phóng sự về tiện ích khi thanh toán điện tử, hoặc gửi tin nhắn vận động khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt…

Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Viettel Pay tại xã Mai Pha, Thành phố Lạng Sơn
Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Viettel Pay tại xã Mai Pha, Thành phố Lạng Sơn

 

Theo ông Minh, PC Lạng Sơn sẽ dần tiến tới xóa bỏ dịch vụ thu tiền điện bằng tiền mặt tại các quầy thu dịch vụ điện; Tiếp tục giao chỉ tiêu và gắn trách nhiệm phát triển khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến từng Điện lực. Đặc biệt, đối với khách hàng phát triển mới, Công ty sẽ hướng dẫn, khuyến khích khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua ngân hàng...

Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm thay đổi phương thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt sẽ không chỉ mang lại sự tiện ích cho riêng khách hàng, mà qua đây, còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch hóa và chống thất thu thuế cho Nhà nước. Với những tiện ích vượt trội, tin tưởng rằng, thanh toán tiền điện qua ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung sẽ ngày càng trở nên thông dụng đối với người dùng điện và trở thành xu thế phát triển tất yếu của xã hội văn minh, hiện đại.

PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/pc-lang-son-thay-doi-phuong-thuc-thanh-toan-tien-dien-khong-su-dung-tien-mat-mang-lai-nhieu-tien-ich-a117352.html"