Ông Phạm Minh Tuấn: Năm 2021 Bamboo Capital (BCG) còn nhiều tiếc nuối, 2022 sẽ tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng và đẩy mạnh mảng kinh doanh lõi là M&A

19/01/2022 15:23

Bamboo Capital (BCG) dự kiến trình ĐHĐCĐ 2022 kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1-1. Qua đó tăng vốn điều lệ của BCG lên mốc 10.000 tỷ. Riêng kế hoạch bán 60 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược, Công ty đã có xác nhận của 1-2 đối tác.

Ông Phạm Minh Tuấn: Năm 2021 Bamboo Capital (BCG) còn nhiều tiếc nuối, 2022 sẽ tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng và đẩy mạnh mảng kinh doanh lõi là M&A

Là một trong những doanh nghiệp có nhiều tín hiệu vượt bậc trong năm 2021 - ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital (BCG) – trong chia sẻ mới đây vẫn bày tỏ có nhiều tiếc nuối. Bởi năm 2021 cũng là mốc kỷ niệm chặng đường 10 năm thành lập và phát triển của BCG, nếu dịch bệnh không diễn biến quá phức tạp thì BCG có thể đã đạt được đã nhiều hơn thế, ông Tuấn nói.

Sang năm 2022, BCG sẽ tiếp tục tâm thế một doanh nghiệp trẻ, lấy năng lượng tái tạo và hạ tầng là 2 mũi nhọn trong kinh doanh. "2022 sẽ là năm có điểm rơi lợi nhuận cao hơn so với kế hoạch đã công bố tại ĐHĐCĐ năm 2021 là đạt 971,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Do thời điểm bàn giao dự án Malibu Hội An được chuyển sang năm 2022 thay vì cuối năm 2021 nên năm nay BCG sẽ ghi nhận doanh thu đáng kể từ mảng bất động sản", ông nói.

1. Năm 2021 tình hình kinh doanh khó khăn, tuy nhiên BCG liên tục ký kết với các nhà đầu tư lớn. Theo ông, nhờ đâu BCG có được tín hiệu tốt này?

Nhìn lại bối cảnh năm 2021 thì đại dịch Covid-19 bùng phát đã chiếm phần lớn thời gian của năm, xuyên suốt thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 chúng ta gần như bị lockdown và chỉ ở tại nhà. Mọi di chuyển theo đó không thực hiện được, dẫn đến việc phát triển kinh doanh của tất cả doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng lớn và việc gọi vốn không ngoại lệ.

Riêng BCG năm 2021 có những bước tiến rất quan trọng, trong đó nhờ Công ty đã có sự chuẩn bị với các năm trước với các đối tác nước ngoài nên việc huy động vốn vẫn diễn ra sôi động. Hiện BCG đã làm việc với… (Thi note giúp H nhé).

Song song, nhờ chuẩn bị cho đại dịch tốt nên một số hoạt động kinh doanh của BCG ở vùng ít bị ảnh hưởng bởi dịch như Bình Định, Vĩnh Long… vẫn diễn ra xuyên suốt, từ đó giúp chỉ số chung của Công ty không bị ảnh hưởng qua nhiều.

Đây là điểm tạo sự khác biệt, và BCG có thể nói đã hoàn thành được chỉ tiêu kinh doanh trong thời điểm khó khăn, đời sống CBCNV vẫn được đảm bảo chưa kể vẫn có hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là quỹ vắc xin tại các tỉnh thành phố nơi BCG có dự án.

2. Mức tăng trưởng này có quá bất thường hay không?

Với chúng tôi năm 2021 có nhiều hoạt động, và đây cũng chỉ là thành quả của sự chuẩn bị trong 10 năm qua. Thực tế, một số dự án năng lượng cùng bất động sản của BCG cũng bị ảnh hưởng bởi chính sách chung, sự chững lại của thị trường trước đại dịch… Nhưng, điều cần nói ở đây là BCG đẩy mạnh công tác M&A.

BCG với đại dịch không khoanh tay đứng nhìn và chờ đợi, mà luôn luôn tìm cơ hội phát triển trong Covid-19. Cho nên cả giai đoạn 2020-2021 chúng tôi ghi nhận sự phát triển vượt bậc, và đó là kết quả của nền tảng giao dịch M&A. Điều này cũng chứng tỏ khả năng huy động vốn của Công ty.

Còn nhận định có bất thường hay không, tôi nghĩ mọi người nền nhìn BCG dưới góc độ kinh doanh lõi là hoạt động M&A và tìm kiếm cơ hội trên thị trường, nhìn ở khía cạnh này thì sự phát triển của BCG vẫn rất bình thường.

3. Chỉ trong một năm qua BCG đã mở rộng ra mảng tài chính, bảo hiểm, bên cạnh các mảng bất động sản, hạ tầng, năng lượng tái tạo… Động thái này có quá nhanh và ảnh hưởng đến hiệu quả Công ty không?

Về bản chất thì BCG phát triển nhanh nhưng chỉ là phát triển trên ngành lõi như bất động sản, năng lượng tái tạo, sản xuất và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, ngành cốt lõi BCG đã có kinh nghiệm và đội ngũ nhân lực có tay nghề.

Riêng về ngành tài chính thì ban lãnh đạo cũng có kinh nghiệm trên thị trường nhiều năm liền. Và đây là bước đi tất yếu đồng thời cũng hỗ trợ cho việc huy động vốn của BCG thời gian tới. Khi mà hiện nay, đa số các ngành lõi của Công ty đều là ngành có mức thâm dụng vốn rất cao.

Dù phát triển đa ngành, BCG tự tin có khả năng kiểm soát rủi ro và nhận định được cơ hội thị trường trong những lĩnh vực Công ty đã và đang nắm rất rõ.

4. Công ty có thể chia sẻ thêm về mảng mới liên quan đến lĩnh vực tài chính và bảo hiểm?

Hiện với mảng mới này, BCG có đầu tư vào công ty chứng khoán, ngân hàng và giao dịch nổi bật nhất là mua lại Bảo hiểm AAA.

Riêng với AAA, sau khi mua lại thì chúng tôi đang có đội ngũ tái cơ cấu và mở rộng với một kế hoạch tham vọng là đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu lên hơn 10 lần. Điều này sẽ được thực hiện bởi đội ngũ có kinh nghiệm dày dặn, BCG cũng đã có bước đầu tiên trong kế hoạch tăng vốn của AAA.

Theo đánh giá của BCG, AAA là công ty có một sự vận hành rất tốt với nền tảng là Tập đoàn mẹ tại Úc, BCG theo đó sẽ kế thừa những điều này và phát huy thêm những hiểu biết của chúng tôi về thị trường nội địa. Định hướng, AAA sẽ trở thành công ty thành viên có đóng góp lớn vào doanh thu cũng như lợi nhuận của Tập đoàn. Tuy nhiên việc này cần có thời gian 1-2 năm để thực hiện tái cơ cấu AAA.

5. Mảng năng lượng hiện BCG huy động được khá nhiều đối tác lớn, liệu kế hoạch IPO mảng này sẽ sớm được xúc tiến?

Theo kế hoạch ban đầu của chúng tôi, mảng năng lượng tái tạo dự kiến khi đạt được công suất 1,5-2 KWh sẽ thực hiện IPO.

Hiện nay, mảng này đang có những khó khăn về mặt chính sách vĩ mô, tuy nhiên đây chỉ là khó khăn tạm thời. Chúng tôi tin rằng với bức tranh sáng về phát triển năng lượng và khuyến khích đầu tư của Chính phủ, thì BCG có thể giữ vững lộ trình IPO đến giai đoạn 2024-2025.

6. Năng lượng tái tạo đối mặt với rủi ro thay đổi chính sách cũng như sự thừa công suất cục bộ tại một vài địa phương, BCG sẽ ứng phó thế nào?

Nếu nhìn về dài hạn thì yếu tố chi phối chính của thị trường điện năng và năng lượng tái tạo là quy hoạch điện 8 đang được phê duyệt. Đến khi Chính thủ thông qua, thì bức tranh về nhành năng lượng tái tạo mới thực sự rõ nét cho giai đoạn 5 năm tới.

Do đó, lo ngại về sụt giảm công suất hay sự thừa thiếu cục bộ chỉ là yếu tố tạm thời, phần lớn do ảnh hưởng Covid-19 và đang dần được khắc phục khi Việt Nam bước vào bình thường mới.

Mặt khác, cơ chế về chính sách giá của năng lượng tái tạo đến nay với việc Chính phủ chuyển hướng sang các thoả thuận mua bán (PPA) và đấu thầu sẽ tạo nên chính sách ổn định hơn rất nhiều cho các bên. Và BCG vẫn giữ mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo một cách bền vững.

Hiện, BCG đã áp dụng các công nghệ mới như tích trữ điện năng, Hydro… vào mảng này. Về công suất hiện hữu, Công ty vận hành 520MW dự án năng lượng đang hoạt động và đem lại nguồn doanh thu ổn định. Các dự án này do BCG sở hữu chi phối nên tỷ lệ đóng góp theo lộ trình sẽ tăng dần trong thời gian tới.

Song song, BCG còn có 550MW dự án điện gió đang được thực hiện, dự kiến đóng điện vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023. Công ty vẫn tiếp tục xây dựng các dự án có giấy phép và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực điện gió. Nhưng, có đầu tư được không thì phụ thuộc vào thời gian Chính phủ thông qua Quy hoạch điện 8.

7. Về mảng bất động sản, tình hình triển khai các dự án hiện nay thế nào?

Với mảng bất động sản, năm 2021 Công ty ghi nhận đến 7 dự án bất động sản có những thời điểm do đại dịch Covid-19 phải dừng công tác xây dựng. Dù vậy, đến cuối năm thì đã bắt đầu xây dựng trở lại khi các lệnh cấm được dỡ bỏ.

Sang năm 2022, BCG dự kiến bàn giao dự án Malibu Hội An, hoàn thiện một phần dự án Hội An D’or, tiếp tục xây dựng phần còn lại dự án King Crown Thảo Điền và tiếp tục dự án King Crown Infinity.

Tôi hy vọng với bình thường hoá thì BCG sẽ có thể thực hiện đúng tiến độ các dự án trên. Hiện BCG vẫn tiếp tục chính sách về phòng chống Covid-19, để luôn có những ứng phó uyển chuyển vừa đảm bảo kinh doanh vừa đúng cam kết với khách hàng.

8. Vụ việc đấu giá 2,5 tỷ/m2 tại Thủ Thiêm dấy lên e ngại về tình hình bong bóng bất động sản, BCG có nhận định như thế nào?

Thực tế những việc đẩy giá cao và bỏ cọc luôn nhằm gây nên hiệu ứng tâm lý, và những yếu tố này thường không có lợi cho người tiêu dùng. Riêng BCG thời gian rồi không bị ảnh hưởng nhiều bởi hiện tượng này. Dù vậy, Công ty cũng đang đánh giá các ảnh hưởng liên quan đến thuế, chi phí xây dựng để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên theo tôi thì dài hạn thị trường sẽ được điều chỉnh và đưa về giá trị thực của dự án. Dòng chảy của thị trường sẽ quyết định những dự án trong tương lai.

9. Về mảng mới là LNG, Công ty sẽ triển khai thế nào khi ngành này đòi hỏi nhiều tiêu chí khắc khe?

Hiện tại ở Việt Nam LNG là lĩnh vực mới, đòi hỏi thời gian dài và nguồn vốn dồi dào. Theo đó, kế hoạch của BCG là đi cùng với người khổng lồ trên thế giới, và đây cũng là lĩnh vực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể chia sẻ như vậy vì LNG thực tế là kế hoạch trung hạn BCG, và không thể làm nhanh được.

10. Kế hoạch phát hành 60 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược đang thực hiện thế nào?

Đến nay BCG đã có xác nhận của 1-2 đối tác. Hiện, các bên vẫn đang thương thảo để chốt kế hoạch, có thể trong vòng 1 tháng tới là BCG chính thức thông báo rộng rãi.

BCG dự kiến trình ĐHĐCĐ 2022 kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1-1. Qua đó tăng vốn điều lệ của BCG lên mốc 10.000 tỷ. Ngoài ra, các công ty thành viên cũng đã có kế hoạch tăng vốn cụ thể để tài trợ cho các dự án đang và chuẩn bị triển khai.

11. Chỉ số nợ/vốn của BCG ở mức khá cao, BCG sẽ làm gì để cải thiện?

Nếu nhìn vào một doanh nghiệp sản xuất bình thường thì tỷ lệ nợ/VCSH là cao. Nhưng với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là các lĩnh vực thâm dụng vốn là BCG thì tỷ lệ nợ này không phải là không hợp lý.

Điều quan trọng là nợ nhưng BCG có phương án trả nợ, và về dài hạn BCG cũng đặt chủ trương phải giảm tỷ lệ này để đạt mức phát triển bền vững.

12. Dòng tiền kinh doanh BCG hiện vẫn âm, vậy tình hình thanh khoản thực tế BCG hiện như thế nào?

Như đã nói, chúng ta phải nhìn lại mô hình của BCG là một công ty đầu tư vào các lĩnh vực thâm dụng vốn và đang ở giai đoạn tiếp tục đầu tư. Cho nên, dòng tiền đi ra liên quan đến các hoạt động là lớn trong thời gian này.

Ngược lại, dòng doanh thu vẫn ổn định, đặc biệt là mảng năng lượng tái tạo dù quy mô đóng gió hiện vẫn còn nhỏ so với mảng bất động sản.

13. Rủi ro lớn nhất hiện nay theo nhìn nhận của BCG là gì?

Theo tôi là những thay đổi về thị trường, về môi trường kinh doanh, về nguồn nguyên liệu, đặc biệt trước ảnh hưởng của đại dịch.

Ngoài ra, chúng ta nhìn thấy đại dịch cũng thay đổi phần lớn thói quen người tiêu dùng, sự vận hành logistics, cách tiếp cận vấn đề… Nhìn chung, có những cái chúng ta nhìn thấy hôm nay nhưng có những cái chúng ta chưa thể nào biết được.

BCG hiện có những cuộc họp chiến lược định kỳ nhằm đánh giá tình hình và thay đổi chính của mình liên tục, nhằm phù hợp với sự thay đổi của thị trường.

14. Năm 2022, nhà đầu tư có thể chờ đợi những chuyển biến gì đáng chú ý ở BCG không, thưa ông?

Vẫn xoay quanh việc M&A các dự án mới, đầu tư vào lĩnh vực quen thuộc nhưng dự án sẽ mang tính trọng điểm hơn. Đây là những điều cổ đông có thể kỳ vọng.

15. Với những bước đi mới mẻ năm qua, định hướng BCG trong 5 năm tới là gì?

Là doanh nghiệp nằm trong Top VN30, đây thực chất là tham vọng lớn nhưng có cơ sở với tốc độ phát triển hiện tại. Để đạt được thì BCG sớm xác định phải chú trọng nâng cao năng lực quản trị, năng lực cán bộ lõi….

Tri Túc