NÓNG: Khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

04/11/2021 14:08

Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

NÓNG: Khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Sáng 4/11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, căn cứ kết quả điều tra vụ án hình sự: “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục QLD – Bộ Y tế”, ngày 3/11/2021, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Cường bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015. Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện Quyết định nêu trên đối với bị can Trương Quốc Cường..

Trước đó, liên quan vụ buôn bán thuốc giả tại VN Pharma, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã nêu trách nhiệm liên đới của 2 Thứ trưởng Bộ Y tế trong việc duyệt, cấp phép, cấp số đăng ký thuốc cho VN Pharma.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, ông Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt, cấp đăng ký thuốc, là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký thuốc có trách nhiệm liên đới trong việc để 2 loại thuốc H2K Levofloxaxin và H2K Ciproxaxin mang nhãn mác Health 2000 Canada sản xuất được cấp số không đúng quy định, Cơ quan An ninh điều tra cho rằng kết quả điều tra và các tài liệu chứng cứ chưa có đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Quang.

Cũng theo kết luận điều tra, trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh liên quan đến thuốc điều trị ung thư H-Capita, ông Trương Quốc Cường, khi đó là Cục trưởng Cục Quản lý dược (hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế), đã duyệt, cấp phép nhập khẩu đối với thuốc H-Capita theo đơn hàng của VN Pharma, trong khi hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc có một số điểm chưa thống nhất, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu.

Trong sáng nay, theo ghi nhận của PV, một số xe biển xanh và cảnh sát mặc cảnh phục đã có mặt tại trụ sở Bộ Y tế tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Cường.

Ông Trương Quốc Cường sinh ngày 9/11/1961, quê quán, xã Hưng Long, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên​.

Ông Cường được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế vào năm 2016. Trước đó, ông Cường là Cục phó rồi Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Hoàng Đan