NÓNG: Bộ Công Thương đang quyết liệt hỗ trợ doanh nghiệp trong vụ lừa đảo xuất khẩu điều

16/03/2022 10:59

Liên quan đến nghi án lừa đảo lớn nhất lịch sử ngành điều, Bộ Công Thương đã nhanh chóng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp giải quyết vụ việc một cách hiệu quả nhất.

NÓNG: Bộ Công Thương đang quyết liệt hỗ trợ doanh nghiệp trong vụ lừa đảo xuất khẩu điều

Cụ thể, theo Bộ Công Thương, ngay khi nắm bắt thông tin vụ việc, Bộ đã chỉ đạo Tham tán Thương mại tại Italia trực tiếp đến các cảng Genova, Napoli là những nơi mà các lô hàng được đưa đến, làm việc với đơn vị quản lý cảng, hãng tàu, ngân hàng và chính quyền địa phương, đề nghị tạm thời chưa tiến hành giao hàng để có thời gian làm rõ vụ việc.

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Italia cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận luật sư tại Italia để tư vấn, tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết giúp doanh nghiệp Việt Nam kiểm soát các lô hàng.

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã liên hệ với công ty môi giới các hợp đồng mua bán hạt điều nói trên, đề nghị cung cấp thông tin và tích cực hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xử lý, đảm bảo lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Công Thương đã có công hàm gửi Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, cử cán bộ đến làm việc với Đại sứ quán, đề nghị Đại sứ quán phối hợp với các cơ quan của Việt Nam để giải quyết vụ việc.

NÓNG: Bộ Công Thương đang quyết liệt hỗ trợ doanh nghiệp trong vụ lừa đảo xuất khẩu điều - Ảnh 1.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy làm việc với hãng tàu Cosco (một trong những hãng tàu chở container hạt điều bị lừa đảo) tại cảng Genoa. Ảnh: Dương Hoa/TTXVN

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Italia đề nghị các Bộ trưởng của Italia quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia nhằm nhanh chóng giải quyết vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như hình ảnh và uy tín của các doanh nghiệp Italia.

Hiện nay vẫn chưa có kết luận về bản chất của vụ việc, tuy nhiên qua vụ việc này, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu cần kiểm tra, xác thực kỹ đối tác qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có kênh cơ quan Thương vụ Việt Nam tại các nước.

Các doanh nghiệp nên trao đổi với đơn vị tư vấn để hiểu rõ, nắm vững nội dung các điều khoản của hợp đồng, các nghĩa vụ của mỗi bên, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường, ...

Các doanh nghiệp cũng lưu ý các các biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro, trong đó có việc mua bảo hiểm đầy đủ và chủ động thuê tàu, kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics.

Mới đây, Thủ tướng cũng đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành vào cuộc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu điều trước nguy cơ mất 36 container hàng xuất khẩu sang Italia.

Trong đó, các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước được Thủ tướng yêu cầu phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam và các cơ quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Các bộ báo cáo Thủ tướng những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Trước đó, Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và Interpol Việt Nam phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý vụ việc với mục tiêu giữ lại các lô hàng điều đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng ngay cả khi họ trình vận đơn gốc.

Theo Vinacas, tính đến ngày 9/3, các doanh nghiệp Việt Nam đã mất quyền kiểm soát 36 bộ chứng từ gốc (tương đương 36 container) trong số 100 container xuất sang Italia, giá trị hàng hóa ước tính khoảng 162 tỷ đồng.

Hải Yến