Nikkei Asia: Hãng sản xuất pin nhiên liệu hydro Mỹ lên kế hoạch mở rộng tại Việt Nam

06/05/2021 16:06

Theo đại diện của Plug Power, pin nhiên liệu hydro phần lớn được dùng ở thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, hãng này cũng tin rằng sản phẩm sẽ có tiềm năng lớn ở Việt Nam và Trung Quốc. "Trong 4 hoặc 5 năm tới, doanh thu từ châu Á có thể chiếm 1/3 tổng doanh thu của Plug Power", CEO Plug Power nhấn mạnh.

mo-1620266696.jpg

Nikkei Asia đưa tin, Plug Power - hãng sản xuất pin nhiên liệu hydro có trụ sở tại Hoa Kỳ, có một số khách hàng tên tuổi lớn như Amazon và Walmart, đang có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc thông qua liên doanh với SK Group.

Đầu năm nay, tập đoàn SK Group của Hàn Quốc đã đầu tư 1,6 tỷ USD vào Plug Power. Đồng thời, Plug Power hiện đang niêm yết trên sàn Nasdaq. Thông qua liên doanh này, hai công ty có kế hoạch đến năm 2023 sẽ xây dựng nhà máy tại Hàn Quốc nhằm sản xuất pin nhiên liệu hydro và máy điện phân giúp chiết xuất "hydro xanh" từ nước. Dự kiến toàn bộ quá trình sản xuất sẽ sử dụng năng lượng tái tạo.

Ông Andrew Marsh, Chủ tịch kiêm CEO của Plug Power, trả lời Nikkei Asia: "Thường các sản phẩm này chỉ được dùng tại Hàn Quốc, nhưng thông qua quan hệ đối tác với SK Group, chúng tôi tin rằng sản phẩm cũng sẽ có tiềm năng ở Việt Nam và Trung Quốc".

Bên cạnh đó, ông Andrew nhận định, châu Á sẽ là thị trường quan trọng trong mục tiêu tăng doanh thu của Plug Power, từ 337 triệu USD năm 2020 lên 1,7 tỷ USD vào năm 2024. "Trong 4 hoặc 5 năm tới, doanh thu từ châu Á có thể chiếm 1/3 tổng doanh thu của Plug Power".

Thời gian qua, chính phủ nhiều quốc gia châu Á đang dần tập trung phát triển các dự án nhiên liệu hydro như một nguồn năng lượng xanh. Đặc biệt, chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản đã cam kết giảm lượng phát thải khí nhà kính, do vậy người dân ngày càng quan tâm hơn đến công nghệ năng lượng hydro.

Chính sách kinh tế mới trị giá 160 nghìn tỷ won (tương đương 144 tỷ USD) được Hàn Quốc công bố năm ngoái cho thấy quốc gia này đang tập trung phát triển một nền kinh tế xanh hơn. Trong đó, Hàn Quốc đưa ra mục tiêu đến năm 2025, khoảng 200.000 xe chạy bằng hydro với 450 cơ sở sạc.

"Nhiều nhân viên kinh doanh của Plug Power ở Hàn Quốc đang tìm kiếm đối tác địa phương. Ngoài ra, SK Group cũng đã liên hệ một số đối tác của Plug Power ở Mỹ", ông Andrew Marsh thông tin. Theo đó, Plug Power sẽ cung cấp khá nhiều sản phẩm tại Hàn Quốc và trên khắp châu Á, từ cung ứng ứng dụng xử lý vật liệu, đến sản xuất máy điện phân và pin nhiên liệu cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Hãng ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor đã và đang phát triển các loại xe chạy pin nhiên liệu riêng. Tuy nhiên, đại diện Plug Power cho biết, hãng vẫn còn nhiều cơ hội cạnh tranh, chẳng hạn như trong lĩnh vực trang bị và nâng cấp các phương tiện vận tải đô thị.

Plug Power đặt mục tiêu cung ứng hoàn toàn nhiên liệu hydro xanh vào năm 2025. Hiện tại, khoảng 30% nguồn cung Plug Power bán ra thị trường mang nhãn "xanh lam" hoặc "xám", nghĩa là quá trình chiết xuất hydro vẫn sản sinh khí CO2.

Plug Power đã hợp tác với một số doanh nghiệp sản xuất năng lượng tái tạo, thậm chí còn mua lại một công ty đã phát triển thành công công nghệ điện phân vào năm ngoái. Theo ông Andrew, nếu giá nhiên liệu hydro có thể giảm xuống còn 3 hoặc 4 cents/kWh thì đây sẽ là nguồn năng lượng có tính cạnh tranh cao trên thị trường

Hà Trần