Những quy định về tạm ứng tiền lương dịp Tết 2022 mà người lao động cần biết

20/01/2022 08:36

Năm qua là một năm khó khăn, nhiều người lao động sẽ muốn ứng tiền lương chi tiêu dịp Tết. Vậy mức tạm ứng tiền lương dịp Tết 2022 là bao nhiêu?

Những quy định về tạm ứng tiền lương dịp Tết 2022 mà người lao động cần biết

Năm nay, lịch nghỉ Tết Âm lịch 2022 rơi vào đầu tháng 2, người lao động chưa kịp nhận lương hoặc đã nhận lương lương mà muốn ứng của tháng sau thì có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để có thêm thu nhập dịp Tết.

Điều kiện để được ứng lương dịp Tết là gì?

Theo Điều 90 Bộ luật Lao động năm 2019, tiền lương là khoản tiền được trả cho người lao động để thực hiện công việc đã thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Tiền lương này được người sử dụng lao động thanh toán theo đúng kỳ hạn đã thỏa thuận. Tùy quy chế của từng doanh nghiệp mà thời điểm trả lương sẽ là khác nhau. Có nơi trả vào ngày mùng 5, mùng 10, ngày 15 hoặc ngày cuối cùng của tháng.

Tuy nhiên, pháp luật cũng cho phép người lao động được tạm ứng tiền lương trước kỳ hạn. Cụ thể, Điều 101 Bộ luật Lao động quy định về tạm ứng lương như sau: 

Điều 101. Tạm ứng tiền lương

1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Theo đó, để có thêm tiền tiêu Tết, người lao động hoàn toàn có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để ứng trước tiền lương. Khi hai bên thống nhất được các điều kiện về ứng trước lương thì người lao động được trả thêm tiền mà không bị tính lãi.

Nghỉ Tết, người lao động được tạm ứng bao nhiêu tiền lương?

Như đã đề cập ở trên, vấn đề ứng lương dịp Tết do các bên thỏa thuận. Đồng nghĩa với đó, mức tiền lương được ứng trước khi nghỉ Tết cũng sẽ do người lao động và doanh nghiệp tự thống nhất với nhau mà không bị pháp luật giới hạn.

Thông thường, số tiền tạm ứng dịp Tết sẽ được cân đối giữa mức mà người người lao động tự đề xuất và khả năng tài chính của doanh nghiệp.

Thực tế, có doanh nghiệp chỉ đồng ý cho ứng trước tiền lương trong phạm những ngày công mà người lao động đã làm mà chưa được trả lương. Thông thường, họ sẽ cho ứng trước 30% hoặc 50% số lương chưa trả.

Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp lại cho ứng thêm cả lương của tháng sau dù chưa làm việc. Trường hợp này, doanh nghiệp có thể sẽ yêu cầu người lao động phải ký cam kết làm việc tương ứng với thời gian đã ứng lương để tránh tình trạng ứng lương xong lại nhảy việc.

Như vậy, tùy vào mục đích chi tiêu mà người lao động có thể chủ động đề xuất mức lương cần ứng trước với phía doanh nghiệp.

Anh Tuấn