Nhiều nhà vườn ở Trà Vinh lo thất thu sản lượng trái cây Tết

04/01/2024 09:32

Theo nhiều nhà vườn ở vùng trồng trái cây lớn nhất của huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Càng Long, tỉnh Trà Vinh, vụ trái cây như: xoài, bưởi, quýt đường phục vụ cho nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán 2024 sẽ thất thu.

Nguyên nhân, do thời tiết năm nay bất lợi, khâu xử lý cho cây ra hoa để kết trái rất khó khăn, sản lượng ước sụt giảm từ 10 - 15 % so năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Liền, nhà vườn ở xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè cho biết, kinh nghiệm của các nhà vườn thì hàng năm, để chuẩn bị cho vụ trái cây bán vào dịp Tết Nguyên đán, nhà vườn đều phải tăng cường chăm sóc; trong đó khâu quan trọng nhất là bón phân, xử lý cho cây ra hoa đúng giai đoạn, đúng thời gian.

Tuy nhiên, mùa vụ trái cây Tết năm nay, thời tiết rất bất lợi, mưa nhiều, sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm rất lớn nên việc xử lý cho cây ra hoa rất khó khăn, sự kết trái kéo dài, tỷ lệ đậu trái rất ít so với những năm trước.

Cụ thể, gia đình ông Liền có 0,3 ha xoài cát Chu, với số lượng hơn 70 gốc. Năm nay, do việc xử lý ra hoa, kích thích đậu trái không đạt hiệu quả, có trên 90% số xoài ra hoa và đậu trái trễ hơn những năm trước, tỷ lệ đậu trái cũng bị giảm 10 - 15 % nên vụ xoài năm nay phải thu hoạch sau Tết; số lượng trái kịp bán vào dịp Tết không có nhiều.

Ông Lê Thành Thế, nhà vườn chuyên trồng bưởi da xanh ở xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè cho biết, thường đối với cây bưởi da xanh vào tháng 5 Âm lịch là nhà vườn bắt đầu bón phân, xử lý cho bưởi ra hoa để đậu trái, thu hoạch bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên tỷ lệ bưởi đậu trái giảm nhiều so với năm trước. Cùng với đó, giá bưởi trong năm 2023 giảm mạnh, có lúc chỉ còn 13.000-15.000 đồng/kg và kéo dài nên nhiều nhà vườn ít đầu tư chăm sóc cho vườn bưởi. Từ đó, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, thiếu dinh dưỡng để phục hồi dẫn đến cây bưởi kết trái tỷ lệ thấp và không đúng thời gian bán dịp Tết.

Theo khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, hàng năm nhà vườn trong tỉnh tập trung chăm sóc 3 loại cây ăn trái chủ lực là bưởi, xoài và quýt đường, tập trung ở các huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành và Càng Long. Năm nay, tổng diện tích vườn xoài được chăm sóc cho trái thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán khoảng hơn 1.580 ha, trên 2.000 ha bưởi và gần 400 ha quýt đường.

 

Theo TTXVN