Nhiều động lực tăng trưởng mới cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

03/07/2025 09:44

Nhiều động lực tăng trưởng mới, đầu tư trở thành trọng tâm phát triển sản phẩm, mở ra kỳ vọng tăng trưởng bền vững cho thị trường bảo hiểm nhân thọ trong trung, dài hạn….

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đến hết tháng 5/2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường đạt 92.465 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với cùng kỳ của năm 2024. Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 57.277 tỷ đồng, tăng trưởng 1,5% so với cùng kỳ 2024. 

Nhiều động lực tăng trưởng mới cho thị trường bảo hiểm nhân thọ- Ảnh 1.

Trong một báo cáo đánh giá về triển vọng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam công bố mới đây, Global Data (công ty phân tích dữ liệu của Anh) dự báo tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ đạt 6 tỷ USD trong năm 2025, giảm 1,3% so với 6,1 tỷ USD của năm 2024.

Đây là tín hiệu rất mừng của thị trường bảo hiểm sau một số năm vừa qua trầm lắng, giảm về doanh thu, tăng trưởng èo uột.

Thị trường được kỳ vọng sẽ phục hồi kể từ năm 2026. Global Data dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ đạt 3,2% trong giai đoạn 2025–2029, với quy mô thị trường đạt khoảng 165,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 6,4 tỷ USD) vào năm 2029.

Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, cho biết thị phần bảo hiểm nhân thọ vẫn được duy trì trong nửa đầu năm. Những tên tuổi doanh nghiệp uy tín vẫn đang chiếm phần lớn thị phần có thể kể đến như: Bảo Việt nhân thọ chiếm 21,5%; AIA chiếm 11,9%; Generali chiếm 10,7%; Dai-ichi Life chiếm 10,5%; FWD chiếm 6,8%; Manulife chiếm 6% và Chubb chiếm 3,7%... 8 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có quy mô nhỏ nhất chỉ chiếm 5,6% thị phần.

Sự khởi sắc của thị trường bảo hiểm nhân thọ nửa đầu năm 2025 đến từ việc các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới trong chiến lược kinh doanh.

Đầu tiên là đẩy mạnh đào tạo tư vấn chuyên nghiệp, toàn thời gian. Việc nâng cao trình độ tư vấn của các tư vấn viên đã phần nào khắc phục hạn chế của ngành bảo hiểm. Theo khảo sát của Vietnam Report, có tới 92,3% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu cho tư vấn viên, không chỉ tập trung vào kỹ năng bán hàng mà còn nâng cao năng lực giải thích sản phẩm, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của khách hàng cũng như đồng hành cùng khách hàng sau khi ký hợp đồng.

Đồng thời ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, tối ưu hóa sản phẩm bảo hiểm…, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đó là ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (big data analytics) và các nền tảng số sẽ giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sự gia tăng chi phí y tế và tốc độ già hóa dân số cũng sẽ là những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), bổ sung một điểm nổi bật và mang tính đột phá là trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm (sửa đổi), việc mở rộng phạm vi các đối tượng được coi là "có thể hưởng quyền lợi bảo hiểm". Luật mới đã bổ sung thêm hai nhóm đối tượng: người có quan hệ tài chính và người có quan hệ lao động với người được bảo hiểm. Việc mở rộng này có ý nghĩa rất lớn trong thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng gắn kết qua các mối quan hệ tài chính và lao động đa chiều.

Một cải cách quan trọng khác là cho phép bất kỳ ai mua bảo hiểm cho người khác, nếu có sự đồng ý bằng văn bản của bên được bảo hiểm, bất kỳ ai cũng có thể mua và tặng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoặc sức khỏe, dù không có quan hệ ruột thịt. Đây là bước tiến nhân văn, mở ra cơ hội cho cá nhân, tổ chức, hội nhóm thực hiện các hoạt động thiện nguyện hợp pháp và bền vững.

Ngoài ra, theo quy định mới, hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực dù quan hệ không còn. Theo vị chuyên gia, quy định mới này giúp giảm tranh chấp, đảm bảo quyền lợi cho cả bên mua và người được bảo hiểm, tạo sự an tâm khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Các chuyên gia đánh giá những điều chỉnh quan trọng trên sẽ là chất xúc tác quan trọng thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam những năm tới. 

An Mai (t/h)