Nhiều camera giám sát, vẫn chỉ phạt nguội được 28% số vụ vi phạm giao thông

07/07/2020 21:00

Từ thực tế có thể thấy việc phạt nguội các trường hợp vi phạm luật giao thông vẫn có những khó khăn.

Tại TP.HCM, tình trạng dừng đỗ sai quy định đã giảm rõ rệt trên nhiều tuyến đường. Kết quả này có được sau hơn 3 tháng áp dụng lắp camera giám sát làm căn cứ phạt nguội trên 14 tuyến phố. Mặc dù hơn 10.000 trường hợp vi phạm bị ra quyết định phạt nhưng thực tế tỷ lệ xử phạt được chỉ đạt chưa đến 1/3.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

 

Cũng có thẩm quyền xử phạt hành vi dừng đỗ sai quy định như Thanh tra Giao thông là Cảnh sát Giao thông (CSGT). Tuy nhiên, thực tế từ việc xử phạt nguội của lực lượng CSGT cho thấy vẫn có những khó khăn trong thực thi hình thức giám sát xử phạt này.

Thông tin từ CSGT Đường bộ - Đường sắt - Công an TP.HCM cho biết, đến khoảng tháng 6 năm nay, đơn vị này đã trích xuất được gần 38.000 trường hợp vi phạm thông qua camera. Trong đó, có 10.800 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt, đạt tỷ lệ khoảng 28%. Như vậy, còn khoảng 27.000 trường hợp chưa đến để thực hiện quyết định xử phạt, chiếm tỷ lệ rất lớn - hơn 70%. Những nguyên nhân phóng viên VTV tìm hiểu được có thể do giấy thông báo không đến được đúng địa chỉ, người vi phạm và chủ xe khác nhau, cố tình chây ỳ không thực hiện,…

Từ thực tế đó có thể thấy, cùng với cơ sở hạ tầng - "phần cứng" ngày càng tốt lên cũng cần bổ sung những "phần mềm" khác như hành lang pháp lý để việc thực hiện các biện pháp xử phạt được triệt để và hiệu quả hơn. Nhưng trên hết để giao thông được ổn định, an toàn, ý thức chấp hành khi tham gia giao thông vẫn là quan trọng nhất.

Theo DNVN

"https://doanhnghiepvn.vn/phap-luat/nhieu-camera-giam-sat-van-chi-phat-nguoi-duoc-28-so-vu-vi-pham-giao-thong/20200707122853117"