Nhà đầu tư nên rót vốn kênh nào nếu lạm phát cao?

09/03/2022 08:48

Xung đột Nga - Ukraine hiện nay đang đe dọa không ít đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu - vốn đang rất chật vật sau khủng hoảng kéo dài của đại dịch Covid-19. Nếu lạm phát tăng cao cũng đồng thời dấy lên những lo ngại về rủi ro đối với nhà đầu tư Việt Nam.

photo-1646785716181

Trong bối cảnh là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế Việt Nam đang rất bất lợi. Cụ thể, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang khiến giá cả hàng hóa, nguyên liệu đầu vào đang bước vào đợt tăng giá mới. Điều này khiến lạm phát của Việt Nam phải chịu 4 áp lực.

Thứ nhất, giá xăng dầu thế giới tăng cũng đồng nghĩa giá xăng dầu trong nước tăng. Vì vậy, chi phí sản xuất kinh doanh, hay chi phí sinh hoạt của người dân bị đội lên nhiều.

Thứ hai, giá xăng dầu thế giới tăng cũng tác động đến nhiều quốc gia khác, trong đó có các quốc gia là đối tác thương mại với Việt Nam. 

Thứ ba, Nga còn xuất khẩu rất nhiều các loại hàng hoá khác như niken, titanium, kim loại cơ bản... thậm chí là lúa mì, lương thực và chất dinh dưỡng của phân bón. Chỉ riêng phân bón cũng đã tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam.

Bởi lẽ, Việt Nam có sản xuất phân bón nhưng cũng nhập phân bón rất nhiều. Giá phân bón tăng không chỉ tác động đến doanh nghiệp, nền nông nghiệp mà tác động đến cả bà con nông dân.

Thứ tư, theo thống kê của Liên minh châu Âu (EU), chỉ số giá tiêu dùng tại châu Âu tháng 2/2022 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến nhiều quốc gia buộc phải điều chỉnh chính sách tiền tệ. Và chính những điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ tại Việt Nam.

Từ những kênh dẫn trên, có thể nhận thấy áp lực lạm phát đang rất nặng. Trong khi đó, Việt Nam đang tiến hành triển khai gói kích thích, phục hồi kinh tế với quy mô lên tới 350.000 tỷ đồng.

Vậy trong bối cảnh khó khăn này, nhà đầu tư nên rót vốn kênh nào để tối ưu lợi nhuận?

Đầu tư vàng:

Vàng là kim loại quý, có giá trị và được ưa chuộng làm đồ trang sức, quà tặng hay kênh đầu tư an toàn. Nó còn được coi là sản phẩm tích lũy, phương pháp cất giữ tài sản và có tính hấp dẫn lên tất cả mọi đối tượng cho dù có thuộc giới đầu tư hay không. Vàng là một tài sản sẽ không bị mất giá trong tình thế "loạn lạc" nên thường được xem là nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền.

Tuy nhiên vàng là kênh không đem lại thu nhập thụ động. Vàng cũng không cho bạn một khoản tiền lãi hoặc cổ tức như trái phiếu hay thị trường chứng khoán đem lại.

Đầu tư bất động sản

Mua nhà là một quyết định đầu tư tài chính lớn nhất của mỗi người. Đầu tư vào bất động sản cũng là cách mà các nhà đầu cơ kiếm được lợi nhuận đáng kể.

Bất động sản thường có giá trị cao, điều này có nghĩa là chỉ cần một sự tăng trưởng nhẹ cũng có thể mang lại một khoản lợi nhuận lớn. Ví dụ, nếu bạn đầu tư vào một bất động sản có giá trị 100.000 USD, chỉ cần giá trị của nó tăng 5% một năm là bạn đã có thể kiếm được khoản lợi nhuận 5.000 USD chỉ trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên không giống như các lĩnh vực đầu tư khác như cổ phiếu hay đầu tư tín thác, quy trình mua hoặc bán một ngôi nhà cần phải có thời gian. Nếu một nhà đầu tư cần thanh khoản một bất động sản nhanh chóng để thu về số tiền mặt cần thiết thì ông ta phải chấp nhận việc bán rẻ khoản đầu tư của mình. Trong cuộc khủng hoảng thế chấp năm 2008, sự sụt giảm giá trị nhà ở làm cho bất động sản trở nên khó bán để thu lợi nhuận, và khách hàng tiềm năng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc vay tín dụng mua nhà.

Đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là một bằng chứng xác nhận sự sở hữu hợp pháp của người sở hữu đó với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành.

Cụ thể, một cổ phần đại diện cho quyền sở hữu hợp pháp của một doanh nghiệp. Các tập đoàn sẽ phát hành cổ phiếu (cổ phiếu thông thường và cổ phiếu ưu đãi). Cổ phiếu khi được hoán đổi cho nhau thì sẽ được gọi là "chứng khoán". Như vậy, đầu tư vào thị trường chứng khoán nghĩa là bạn đang mua quyền sở hữu một hay nhiều doanh nghiệp.

Đây là 1 kênh vừa có tính thanh khoản cao vừa không đòi hỏi vốn cao. Thích hợp với đa số nhà đầu tư.

Một mã cố phiếu giá trị tiềm năng có thể tham khảo dành cho các nhà đầu tư có thể kể đến PGT Holdings (mã PGT sàn HNX). PGT Holdings là một doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

photo-1646785719084

Bảng thông tin giao dịch cổ phiếu PGT (HNX)

Có thể thấy trong tháng 3 dù diễn ra nhiều biến động tiêu cực, cổ phiếu PGT vẫn xuất sắc duy trì giá trị của mình ổn định. Chứng tỏ đây là 1 mã cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư giá trị quan tâm và nắm giữ, cùng với đặc điểm ít bị ảnh hưởng bởi tâm lí thị trường, đây xứng đáng là 1 mã cổ phiếu tiềm năng đáng quan tâm. Kết phiên ngày 08/03, PGT có giá 10.200 VND – giá hấp dẫn để rót vốn.

Bắt nhịp với những lợi thế về chuỗi cung ứng Công ty Cổ phần PGT Holdings (HNX:PGT) chính là một trong những doanh nghiệp đang đẩy mạnh mũi nhọn vào M&A – ngành Mua bán và Sáp nhập đầy tiềm năng phát triển trong bối cảnh này.

PGT Holdings là một doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

photo-1646785722884

Ông Kakazu Shogo CEO của PGT Holdings đã có một buổi trao đổi, làm việc trực tiếp với phó chủ tịch, các sở, ban ngành của tỉnh Đồng Tháp

Một minh chứng cho thấy những kế hoạch đầy triển vọng đang được PGT Holdings bắt đầu triển khai trong năm 2022. Ngày 23/2/2022 vừa qua, CEO của PGT Holdings ông Kakazu Shogo (Đại sứ thiện chí của tỉnh Okinawa tại Việt Nam) đã có một buổi trao đổi, làm việc trực tiếp với phó chủ tịch, các sở, ban ngành của tỉnh Đồng Tháp về kế hoạch hợp tác năm 2022. Trong năm 2022, PGT Holdings mong muốn sẽ luôn hỗ trợ, kết nối các đoàn khảo sát của Nhật Bản về nguồn nhân lực, năng lượng tái tạo, năng lượng điện, năng lượng tự nhiên, xuất khẩu một số phụ phẩm sang Nhật Bản để phục vụ ngành chăn nuôi… Một lần nữa khẳng định triết lý kinh doanh của PGT Holdings xây dựng "Giá trị bền vững" cho doanh nghiệp nói riêng và góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tỉnh Đồng Tháp và Việt Nam nói chung.

Trong những năm qua PGT với lợi thế kinh doanh trong lĩnh vực M&A (mua bán & sáp nhập) và được đánh giá là kênh huy động vốn hiệu quả, động lực lớn giúp nền kinh tế trong nước tái cơ cấu tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Nhiều thương vụ M&A đã được PGT triển khai với giá trị lớn đã diễn ra bất chấp khó khăn của dịch bệnh.

Trong năm 2022 sẽ là một năm mà PGT Holdings tiếp tục đem lại những điều bất ngờ, những thương vụ giá trị hơn nữa để đem lại giá trị sinh lời cho các cổ đông. Vì vậy PGT Holdings rất đáng để nhà đầu tư cân nhắc lựa chọn.

Thông tin doanh nghiệp

PGT Holdings tiền thân là Công ty TNHH Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex được hình thành dựa trên vốn góp của các công ty thành viên thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với số vốn điều lệ ban đầu là 31.8 tỷ đồng. Trải qua 2 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của PGT ghi nhận hơn 92 tỷ đồng.

Năm 2016, PGT đã thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH Một Thành Viên Vĩnh Đại Phát chuyên kinh doanh lĩnh vực cung ứng nguồn lao động và Công ty TNHH Vina Terrace Hotel chuyên lĩnh vực khách sạn và đầu tư. Năm 2017-2018, PGT đã thành công mua phần vốn góp vào công ty tại Myanmar Công ty BMF Microfinance (BMF) chuyên về lĩnh vực tài chính

Nhờ xác định được chiến lược kinh doanh phù hợp trong từng giai đoạn, PGT Holdings đang là doanh nghiệp có tiềm lực ăn nên làm ra để đón nhận những cơ hội cũng như thách thức không ngừng trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV
Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư nên rót vốn kênh nào nếu lạm phát cao?" tại chuyên mục KINH TẾ.