Nhà đầu tư có nên tích lũy cổ phiếu trước nghỉ lễ 2/9?

31/08/2023 08:41

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, VN-Index tăng 8,73 điểm (0,72%), đạt 1213,16 điểm; HNX-Index tăng 1,48 điểm (0,6%), đạt 247,96 điểm. Thị trường kết phiên nghiêng về bên mua với 420 mã tăng và 311 mã giảm.

VN-Index ghi nhận khối lượng giao dịch hơn 909 triệu đơn vị, tương đương 20,8 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận thanh khoản đạt 100,7 triệu đơn vị, tương đương giá trị 2 ngàn tỷ đồng.

photo-1693400188847

Dịp Quốc khánh 2/9, thị trường chứng khoán sẽ nghỉ giao dịch từ 1/9- 4/9. Thị trường chứng khoán Việt Nam sau những biến động rất mạnh đang dần bình ổn hơn trong giai đoạn hiện tại. Cùng đó, tại nhiều nhóm ngành, các mã cổ phiếu tăng và giảm đan xen cũng tạo ra sự cân bằng hơn cho thị trường chung. Giới phân tích cho rằng, trong một năm kinh tế vĩ mô đối mặt với khó khăn nhiều hơn thuận lợi, kênh chứng khoán vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn.

Động lực tăng trưởng vẫn còn

Một yếu tố khác giúp thị trường chứng khoán khó giảm sâu ở thời điểm này, theo các chuyên gia, là sức hấp thụ vốn của nền kinh tế rất yếu, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp khi 7 tháng đầu năm chỉ tăng khoảng 4,6%. Trong bối cảnh này, dòng tiền gần như không tìm được kênh đầu tư nên khi chứng khoán điều chỉnh về mức phù hợp, nhà đầu tư sẽ sẵn sàng tham gia.

Các chuyên gia cho rằng thị trường đang trong giai đoạn tích lũy và sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đã phục hồi tích cực trong nửa đầu năm 2023, khi tăng tới 22% so với cuối năm ngoái 2022, đưa Việt Nam vào nhóm những thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt nhất thế giới. Còn ở thời điểm hiện tại, thị trường đang trong nhịp điều chỉnh khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh đã qua.

Xu hướng thời gian tới của thị trường chứng khoán sẽ được dẫn dắt bởi sự kỳ vọng vào lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết phục hồi dần trong 2 quý cuối năm. Ngoài ra, một trong những điểm nhấn quyết định xu hướng tăng của thị trường là thanh khoản. Nửa đầu năm 2023, giá trị giao dịch bình quân chỉ khoảng 12,000 - 13,000 tỉ đồng/phiên nhưng từ cuối tháng 6 đến nay đã nhảy vọt lên gấp đôi, ở mức 24,000 - 27,000 tỉ đồng/phiên.

Thị trường sẽ bước vào nhịp tăng mới khi kinh tế phục hồi, đặc biệt là với những thông tin như hệ thống KRX sắp đi vào vận hành sẽ góp phần tạo sự thông thoáng về đặt lệnh giao dịch, thanh khoản cũng như tránh sai sót. Nhiều sản phẩm mới hơn từ KRX sẽ được triển khai.

Bên cạnh đó, lượng tài khoản chứng khoán mở mới gần đây vượt 150,000 tài khoản mỗi tháng, cho thấy dòng tiền đang chảy vào kênh đầu tư này. Có điều, dòng tiền mang tính chất ngắn hạn nhiều hơn sẽ khiến VN-Index dễ biến động và dao động với biên độ mạnh. Để thị trường chứng khoán tăng bền vững trong dài hạn, cần sự tham gia của khối ngoại như "bệ đỡ" nhất định và trở thành đối trọng, nhất là ở những phiên thị trường giảm mạnh.

Trong tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh, khó có thể kỳ vọng sự cải thiện đáng kể của dòng tiền, đặc biệt là dòng tiền vay ký quỹ (margin). Vì vậy, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục giằng co và tích lũy trong vùng 1,160-1,200 điểm với thanh khoản thấp trong tuần giao dịch tới trước khi xác lập xu hướng rõ ràng hơn sau kỳ nghỉ lễ.

Do đó, nhà đầu tư nên chậm lại quan sát và giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải, hạn chế sử dụng đòn bẩy trong tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ với xu hướng thị trường chưa được xác lập rõ ràng. Chỉ xem xét mua mới với tỷ trọng nhỏ (hạn chế tối đa dùng đòn bẩy), nếu chỉ số VN-Index về test lại vùng 1.160 điểm. Xu hướng chung của thị trường vẫn là tăng trưởng trung hạn.

Chia sẻ về góc nhìn đầu tư, CEO của PGT Holdings ông Kakazu Shogo bày tỏ:

"Nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng cao trong giao dịch dịp cận nghỉ lễ và sau nghỉ lễ. Vì rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi ở mức giá cao, hạn chế sử dụng đòn bẩy và duy trì tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải. Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tận dụng những phiên tăng điểm để hạ dần tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu đầu cơ, có hệ số beta cao (hệ số đo lường biến động của cổ phiếu so với thị trường)."

Đặc biệt các doanh nghiệp đưa ra được chiến lược mới, đi ngược lại thị trường chung và dành được thị phần. Nguồn gốc của tăng trưởng lợi nhuận, đến từ việc có tăng trưởng được khách hàng, hay doanh thu hay không, đấy mới là nguồn gốc bền vững của lợi nhuận.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 30/8/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,700 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV