Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tìm mối kinh doanh, sử dụng công nghệ cao đánh bạc

06/05/2021 16:20

Đại diện cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Công an Hà Nội cho biết, hầu hết người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tìm mối kinh doanh, sử dụng công nghệ cao đánh bạc.

Những ngày qua, Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện hàng chục người Trung Quốc sống "chui" tại các căn hộ chung cư.

Cụ thể hôm 2/5, Công an quận Cầu Giấy phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đang lưu trú tại chung cư D'capitale, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Tiếp tục điều tra qua lời khai của 4 người, cảnh sát phát hiện thêm 46 người Trung Quốc cũng nhập cảnh trái phép ở chung cư Florence, địa chỉ 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

Hai ngày sau, từ 1 người Trung Quốc đi lại bên sảnh tòa nhà Samsora (105 Yết Kiêu, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông). Các tổ công tác địa phương đã kiểm tra căn hộ 3017 tòa chung cư, phát hiện thêm 11 người đang cố thủ bên trong.

Còn tại Vĩnh Phúc, từ đêm 3/5 đến ngày 4/5, lực lượng chức năng tỉnh này bắt giữ 52 người Trung Quốc đang ở "chui" tại thành phố Vĩnh Yên.

Đại tá Hoàng Văn Chính, Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an Hà Nội) cho biết, giữa năm 2020, khi Công an Hà Nội phát hiện các nhóm người nước ngoài (đa số mang quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh nhận thấy nhiều nguy cơ từ nhóm này.

trung-1620267555.jpg
Nhóm người nhập cảnh cố thủ trong nhà ở Hà Đông

Theo đại tá Chính, họ chủ yếu nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Mục đích những người này khi sang Việt Nam là để tìm việc, hoạt động kinh doanh hoặc sử dụng công nghệ cao để đánh bạc trên không gian mạng.

Ngoài ra, một bộ phận người nhập cảnh trái phép tìm cách đến Hà Nội rồi tiếp tục di chuyển vào các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Từ đó, họ ở hoặc sang nước bạn Campuchia.

Theo cảnh sát, các nhóm nhập cảnh "chui" thường móc nối với người Việt Nam để dễ dàng lọt sâu vào nội địa. Công an Hà Nội từng phá nhiều đường dây tổ chức, môi giới cho người nước ngoài vượt biên rồi lưu trú trái phép.

Những đường dây này thường tìm cách đưa một người nước ngoài vào trước theo diện doanh nghiệp đề xuất nhập cảnh và xin visa lâu dài. Sau đó, họ thuê nhà để đưa những người khác sang.

Để tránh bị phát hiện, người nhập cảnh "chui" thường tập trung trong các căn hộ, họ rất ít ra ngoài.

Xác định nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ những người nhập cảnh trái phép, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Phòng quản lý xuất nhập cảnh đã tham mưu cho Công an Hà Nội báo cáo các cơ quan liên quan về việc quản lý chặt đường mòn, lối mở và siết chặt kiểm tra các tuyến biên giới.

Đến nay, Giám đốc Công an Hà Nội cũng chỉ đạo các địa phương tăng kiểm tra để xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép hoặc các cá nhân, tổ chức tiếp tay, bao che, chứa chấp cho người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp.

Trường hợp bị xử lý hình sự thì mức hình phạt cao nhất mà người phạm "Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép" có thể bị phạt đến 15 năm tù theo quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Hoàng An