Tại buổi công bố kết quả Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 chiều ngày 7/11 tại TPHCM, ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết nghiên cứu của UOB cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế trong nước so với người tiêu dùng khu vực.
Cụ thể, hơn 70% người được khảo sát bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước trong 6 đến 12 tháng tới sau khi chứng kiến sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong 3 quý đầu năm 2024, với tăng trưởng GDP tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, 71% người khảo sát tại Việt Nam cho biết họ đã có chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực ASEAN trong năm qua, chủ yếu là cho các chuyến công tác và du lịch. Trong đó Thái Lan và Singapore là những điểm du lịch phổ biến nhất của người Việt.
Tỷ lệ này vượt qua mức trung bình của khu vực là 66% và cao hơn tỷ lệ ở các nước Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Lý giải tại sao người Việt chọn du lịch đến Singapore và Thái Lan phổ biến, đại diện Công ty tư vấn quản lý toàn cầu BCG cho biết, do địa điểm tương đối gần Việt Nam, chỉ bay dưới 2 tiếng và chi phí vé máy bay rẻ hơn các tour du lịch trong nước.
Trong dự báo kinh tế mới nhất được công bố vào tháng trước, UOB cũng đã điều chỉnh tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam lên 6,4%, tăng từ mức dự báo 5,9% trước đó, sau khi Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP vượt trội trong quý 3 ở mức 7,4%.
Người tiêu dùng Việt Nam cũng lạc quan nhất khu vực về vấn đề tài chính cá nhân, với 90% kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính ổn định hoặc khá hơn vào tháng 6 năm 2025, tiếp theo là Indonesia (89%) và Thái Lan (82%). Đồng thời, Việt Nam cũng đứng đầu khu vực về chi tiêu trong du lịch, mua sắm, nhất là mua sắm các mặt hàng thiết yếu với tỷ lệ khảo sát là 66%.
Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,42%, vượt trội so với mức tăng trưởng 3,84% cùng kỳ năm trước là minh chứng cho sự lạc quan này của người tiêu dùng Việt Nam. “Điều này phản ánh sự thành công của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng cường hội nhập khu vực”, ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù nỗi lo suy thoái đã giảm đi so với năm ngoái nhưng 77% người tiêu dùng Việt Nam vẫn lo lắng về các vấn đề liên quan đến tài chính. Nghiên cứu của UOB cũng chỉ ra rằng gần 60% người tiêu dùng Việt Nam đã dành ra ít nhất 3 tháng chi phí cho các trường hợp khẩn cấp, cao hơn mức trung bình của khu vực là 54%. Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ thường xuyên tiết kiệm hơn 20% thu nhập hàng tháng của mình. Nhu cầu đầu tư của người Việt cũng rất mạnh mẽ, với 63% người tiêu dùng Việt Nam phân bổ hơn 10% thu nhập năm của họ cho các khoản đầu tư - cao hơn 10 điểm % so với mức trung bình của khu vực.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt đã chi tiêu chọn lọc hơn, họ biết lựa chọn những gói giảm giá trong thương mại điện tử… Nhiều người đã bắt đầu lên kế hoạch nghỉ hưu, chủ yếu thông qua tài khoản tiết kiệm và tiền gửi cố định.
Tuy nhiên, nghiên cứu của UOB cho biết người tiêu dùng Việt vẫn còn hạn chế tham gia bảo hiểm, đặc biệt là đối với bệnh hiểm nghèo, tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Trong khi 86% người tiêu dùng Việt Nam có bảo hiểm y tế cơ bản, chỉ có 15% có bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, thấp hơn mức trung bình của khu vực là 24%. Ngoài ra, chỉ có 13% người tiêu dùng Việt có bảo hiểm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thấp hơn bốn điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực.