Nghệ An: Làm giàu nhờ nuôi... vịt trời

19/02/2020 22:28

Việc mạnh dạn đi đầu nuôi vịt trời thành công với số lượng hàng ngàn con của vợ chồng ông Trần Công Sơn và Cao Thị Nhung, ở xóm 13, xã Thanh Mỹ, Thanh Chương (Nghệ An) quả là hiếm thấy ở vùng đất gian nan này.

Ngoài vịt, anh còn nuôi thêm gà cho thu nhập cao

Ông Trần Công Sơn được nghỉ hưu từ năm 2012. Ngoài việc chăm sóc vườn cây giống, ông Sơn cùng vợ là bà Hoàng Thị Nhung đã đầu tư vào chăn nuôi gà, vịt trời và một số loại con nuôi khác. Chỉ sau một thời gian, nhận thấy lợi nhuận trước mắt cũng như lâu dài, gia đình ông Sơn thuê thêm 1,5 ha đất cách nhà khoảng 500m để mở thêm một trang trại.

Trang trại này nằm giữa cánh đồng rộng và khoảng 1.000m2 làm ao để cho vịt trời bơi lội và có lưới bao quanh chắc chắn.

Ban đầu chỉ với số lượng 80 đến 100 con vịt trời giống. Sau gần 5 năm nhân đàn, trang trại của ông Sơn đã có trên 4.000 con vịt trời. Trao đổi về kinh nghiệm nuôi vịt trời, ông Trần Công Sơn cho biết: "Vịt trời là loài động vật hoang dã, có sức đề kháng cao nên nuôi ít xảy ra dịch bệnh, trứng được ấp trong 28 ngày thì có thể nở con với tỷ lệ nở thành công trên 80%".

Cũng theo ông Sơn, kỹ thuật nuôi vịt trời cũng khá đơn giản, chỉ cần đăng lưới làm chuồng với tỷ lệ 50% diện tích đất trên bờ cộng với 50% diện tích mặt nước để vịt tự do bơi lội.

"Đồng thời, người nuôi chỉ cần phân loại ngày tuổi của vịt trời để nuôi chung với mật độ vừa phải là được. Thức ăn của chúng lại càng đơn giản hơn, chỉ cần thức ăn dành cho vịt hay đơn giản chỉ là lúa, ngô" - ông Sơn cho biết.

Đàn vịt trời gia đinh anh Trần Công Sơn xóm 13 Thanh Mỹ phát triển nhanh

Theo ước tính của ông Sơn, một con vịt trời ăn trong 4 tháng tốn khoảng 7kg thóc. Cũng thời gian này, con vịt sẽ đạt trọng lượng từ 1kg đến 1,2kg, thu lời với giá bán 250.000 đồng/con. Trừ chi phí, 1 con vịt trời cho lãi 200.000 đồng/con.

Hiện nay, đàn vịt trời của ông Sơn ngày càng phát triển thêm. Nhiều người dân địa phương đã đến liên hệ mua giống vịt con với giá 120.000 đồng/cặp và vịt 4 tháng tuổi với giá 500.000 đồng/cặp.

Thấy được hiệu quả kinh tế cao như thế, ông Sơn quyết định mở rộng quy mô nuôi vịt trời không chỉ dừng lại ở số lượng 4.000 con. Đồng thời, ông còn chia sẻ con giống, kỹ thuật nuôi cho nhiều người dân mỗi khi đến tham quan, học hỏi mô hình.

Ngoài vịt trời, gia đinh ông còn nuôi thêm 40 cặp lợn rừng sinh sản, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng chục kg thịt lợn rừng sạch, trừ các khoản chi phí gia đình thu nhập trên 500 triệu đồng.

Hiện nay gia trung bình mỗi con vịt trời thịt có giá từ 250.000/con

Đánh giá về mô hình nuôi vịt trời trên địa bàn, ông Phạm Xuân Lực - Chủ tịch UBND xã xã Thanh Mỹ cho biết: "Hộ gia đình ông Trần Công Sơn đã xây dựng mô hình tạo thu nhập cao từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả, trong đó có việc nuôi vịt trời. Hàng năm, gia đình ông Sơn cho thu nhập trên 1 tỷ đồng. Đây là một mô hình mà chúng tôi rất mong muốn nhân rộng để bà con cùng học tập, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn trong thời gian tới".

Không riêng mô hình của gia đinh ông Sơn, phong trào thi đua phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Thanh Chương đang phát triển với nhiều hình thức, phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, dịch vụ buôn bán cho thu nhập ổn định, làm giàu chính đáng. Qua đó từng bước đưa đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện nhà ngày càng phát triển và đổi mới.

Theo DNVN

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/nghe-an-lam-giau-nho-nuoi-vit-troi/20200218101740851"

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Làm giàu nhờ nuôi... vịt trời" tại chuyên mục KINH TẾ.