Ngày đầu dỡ bỏ giãn cách, hơn 1.700 người từ Đà Nẵng đăng ký đến Huế

17/09/2020 15:54

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, chỉ trong ngày đầu tiên (từ đêm ngày 15 đến sáng 16/9) mở cửa cho người từ TP. Đà Nẵng trở về Huế mà không cần xét nghiệm PCR và cách ly bắt buộc, đã có 1.720 người đăng ký.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, chỉ trong ngày đầu tiên (từ đêm ngày 15 đến sáng 16/9) mở cửa cho người từ TP. Đà Nẵng trở về Huế mà không cần xét nghiệm PCR và cách ly bắt buộc, đã có 1.720 người đăng ký.

Nhằm đảm bảo yêu cầu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và cũng để đáp ứng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của nhiều người dân, doanh nghiệp, từ 0h ngày 16/9/2020, Thừa Thiên Huế đã mở cửa cho người từ vùng có dịch trở về địa phương để học tập, giao thương mà không phải cách ly bắt buộc và không đòi hỏi có xét nghiệm PCR âm tính.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, chỉ riêng trong đêm ngày 15/9 và rạng sáng ngày 16/9 đã có 1.720 người từ Đà Nẵng đăng ký đến Thừa Thiên Huế.

Chỉ trong ngày đầu dỡ bỏ khoảng cách đã có hơn 1.700 người từ Đằ Nẵng đăng ký đến Huế.
Chỉ trong ngày đầu dỡ bỏ khoảng cách đã có hơn 1.700 người từ Đà Nẵng đăng ký đến Huế

 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 16/9, ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh này cho rằng, địa đang thực hiện việc mở giãn cách phòng chống dịch, hầu hết các hoạt động đã và đang cho mở cửa hoạt động trở lại.

“Việc số lượng người đến từ vùng dịch tăng cao sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan của dịch bệnh nếu có ca nhiễm mới. Đề nghị mọi công dân khi đến Thừa Thiên Huế hãy vì cộng đồng, chủ động tự giác cách ly, hạn chế đến những nơi đông người”, Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo.

Cũng theo ông Định, đây là thời điểm quan trọng quyết định có vượt qua đợt dịch này hay không. Do vậy mọi người dân tiếp tục nêu cao cảnh giác, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát công dân trên địa bàn, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không chủ quan lơ là, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch.

“Hiện tỉnh đã khôi phục vận tải hành khách từ Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng và ngược lại, yêu cầu các đơn vị quản lý bến xe khách trực tiếp kiểm tra việc thực hiện an toàn phòng chống dịch Covid-19 trên phương tiện và hành khách, nếu thực hiện đầy đủ thì mới cho phép phương tiện xuất bến. Các doanh nghiệp, hợp tác xã phải kiểm tra an toàn phòng chống dịch trước khi đưa phương tiện vào khai thác”, Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã liên tục khuyến cáo, người dân đi từ vùng có dịch vào tỉnh Thừa Thiên Huế, tuy không cần xét nghiệm PCR, không yêu cầu cách ly bắt buộc, nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, cần tiến hành đăng ký tại https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được phê duyệt cho phép và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đăng ký.

Thông tin đăng ký sẽ được chuyển về cho địa phương, đơn vị, nơi đăng ký lưu trú để theo dõi, giám sát kiểm tra sức khỏe và chấp hành các yêu cầu phòng chống dịch khi cần thiết.

Xuất trình kết quả phê duyệt tại Chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh Thừa Thiên Huế. Trường hợp vướng mắc, đề nghị liên lạc về Tổng đài 19001075 để được hướng dẫn, hỗ trợ. Nếu chưa khai báo trước qua mạng thì tiến hành kê khai tại Chốt kiểm tra (có lực lượng hướng dẫn).

Cần thực hiện nghiêm túc nguyên tắc "5K", gồm: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế tại nơi lưu trú. Đặc biệt hạn chế tối đa tiếp xúc với người địa phương; nghiêm cấm việc tham gia các sự kiện tụ tập đông người; không đến các tụ điểm đông người như khu vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường, karaoke, mát xa, rạp chiếu phim, quán game online….

Nếu phát hiện thấy một trong các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đau họng... phải báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Ngoài việc thực hiện đầy đủ các nội dung trên, khi lưu trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong phạm vi thời gian từ nay đến hết ngày 1/10/2020 đối với công dân đến từ tỉnh Hải Dương và đến hết ngày 25/9/2020 đối với công dân đến từ TP. Đà Nẵng, cần chủ động tự giác tự cách ly tại nơi cư trú, lưu trú nhằm đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng.

Yêu cầu các cơ sở lưu trú chỉ được tiếp nhận người đến từ vùng có dịch khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của du khách, kịp thời báo cáo cơ sở y tế gần nhất nếu có du khách có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đau họng...

Trường hợp người từ Thừa Thiên Huế đi đến vùng có dịch để công tác, học tập, thăm thân… khi trở về Thừa Thiên Huế phải đăng ký tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được phê duyệt (qua mạng).

Đồng thời hạn chế tham gia các sự kiện tụ tập đông người, tự theo dõi sức khoẻ; nếu phát hiện thấy một trong các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đau họng... phải báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn.

Theo Viên Hữu

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/xa-hoi/ngay-dau-do-bo-gian-cach-hon-1-700-nguoi-tu-da-nang-dang-ky-den-hue/20200916091245600"