Nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn trong bối cảnh hiện nay?

16/08/2023 07:45

Chốt phiên giao dịch ngày 14/8, VN-Index tăng 4,63 điểm lên 1236,84 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 1,1 tỷ cổ phiếu, tương ứng hơn 23,544 tỷ đồng. Toàn sàn có 315 mã tăng giá, 159 mã giảm giá và 58 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 5,19 điểm lên 250,44 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 135,6 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 2411,2 tỷ đồng. Toàn sàn có 129 mã tăng giá, 75 mã giảm giá và 61 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,18 điểm lên 93,46 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 89 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 1,145 tỷ đồng. Toàn sàn có 205 mã tăng giá, 102 mã giảm giá và 85 mã đứng giá.

photo-1692022670540

Nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư hiện nay quan tâm.

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là hình thức gửi tiết kiệm trong khoảng thời gian nhất định, được người gửi thỏa thuận với ngân hàng ngay khi mở sổ. Kết thúc thời gian đó, người gửi sẽ nhận được một khoản lãi nhất định cộng gốc. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn?

Gửi tiết kiệm dài hạn hay ngắn hạn có lợi hơn?

Theo các chuyên gia tài chính, để trả lời chính xác câu hỏi nên gửi tiết kiệm kỳ hạn bao lâu là hợp lý và có lợi nhất, khách hàng cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng số tiền cần gửi khoảng bao lâu để lựa chọn kỳ hạn thích hợp.

Nếu phải huy động vốn nhanh và gấp để dầu tư hoặc kinh doanh thì nên gửi tiết kiệm ngăn hạn dưới 3 tháng để linh động sử dụng đồng vốn. Khi đó, vừa có tiền lãi tiết kiệm, vừa có tiền dùng tiện lợi. Trong đó, gửi kỳ hạn 1 tháng là hợp lý nhất. Lý do là hầu hết các ngân hàng hiện đều áp dụng mức lãi từ 1 - 3 tháng tương đương nhau. Do đó, cứ sau 1 tháng, khách hàng lại rút lãi lẫn gốc và quyết định có nên gửi tiếp hay không.

Ngược lại, nếu số tiền chắc chắn rảnh rỗi thì nên gửi tiết kiệm kỳ hạn dài của các ngân hàng để có thể nhận được lãi suất cao nhất. Nếu trong thời gian 6 - 7 tháng không cần sử dụng đến tiền thì nên gửi kỳ hạn 6 tháng. Còn nếu trong khoảng 1 năm tới chưa có nhu cầu sử dụng đến tiền tiết kiệm thì nên gửi kỳ hạn 12 tháng.

Mức lãi suất 12 tháng là mức lãi suất lý tưởng, thậm chí còn được nhiều nhà băng áp dụng chính sách cộng thêm lãi suất, kích thích người dùng gửi tiền.

Theo nghiên cứu và phân tích của chuyên gia tài chính, khi lãi suất ngân hàng càng cạnh tranh thì gửi tiết kiệm dài hạn sẽ mang lại lợi ích cao hơn. Do vậy, nếu mọi điều kiện ổn thỏa thì nên chọn gửi tiết kiệm dài hạn để nhận mức ưu đãi lãi suất cao.

Làm sao để gửi tiết kiệm lãi nhất?

Để gửi tiết kiệm sinh lãi nhiều nhất, nhà đầu tư nên chia tiền gửi tiết kiệm thành nhiều tài khoản khác nhau. Mỗi tài khoản có thể chọn mức tiền gửi phù hợp để có thể nhận lãi suất ưu đãi nhất của từng gói gửi. Đây được xem là phương án an toàn nếu chẳng may người gửi có nhu cầu sử dụng tiền.

Đến ngày đáo hạn, nếu chưa có nhu cầu sử dụng tiền thì nên để lãi nhập vốn và duy trì tiếp tục gói kỳ hạn với lãi suất mới tại thời điểm đó. Như vậy, số lãi cho kỳ sau sẽ nhiều hơn.

Trước khi quyết định gửi tiết kiệm cần tìm hiểu lãi suất của các ngân hàng cũng như dịch vụ đi kèm để gia tăng thêm lợi ích tiền gửi.

TTCK tiếp tục thu hút

Hiện tại, TTCK Việt Nam đang nằm trong danh sách theo dõi của FTSE từ 2018 và trong kỳ đánh giá tháng 3 vừa qua, FTSE đã đưa ra sự lo ngại liên quan tới việc thiếu rõ ràng về thời điểm thực hiện cải cách thị trường và cảnh báo việc xem xét lại tư cách thành viên của Việt Nam trong danh sách theo dỗi trong kỳ đánh giá tới.

Trong tháng 8 tới đây được kỳ vọng là yếu tố then chốt giúp giải quyết vấn đề trên, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ đưa TTCK Việt Nam nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE vào năm 2024 hoặc 2025.

Thêm vào đó quỹ chủ động tích cực hơn nhiều so với kỳ vọng. Dòng vốn từ các quỹ chủ động đầu tư vào Việt Nam giao dịch tích cực trong tháng 7 và đảo chiều vào ròng hơn 600 tỷ đồng. Cường độ vào ròng khá đồng đều giữa các quỹ, và nhờ diễn biến tích cực của TTCK Việt Nam trong thời gian qua cũng như dư địa tăng trưởng vẫn còn tương đối nhiều trong dài hạn.

Thị trường Việt Nam còn tận dụng được xu hướng phân bổ dòng vốn nhiều hơn vào thị trường cận biên và mới nổi từ các quỹ chủ động có chiến lược đầu tư đa quốc gia và theo ước tính của chúng tôi, các quỹ này đã giải ngân vào khoảng 270 tỷ đồng vào Việt Nam trong tháng 7.

Khép lại phiên giao dịch ngày 14/8/2023, mã PGT đóng cửa với mức tăng trần 3,800 VNĐ.

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV