Dự án quan trọng chiến lược
Dự án xây dựng Tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 132/QĐ-TTg ngày 17/01/2020, được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt đầu tư xây dựng dự án tại Quyết định số 1135/QĐ-UBND ngày 15/5/2020 với tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến là 65,58km đi qua 24 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Điểm đầu của dự án kết nối với dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình tại xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, điểm cuối dự án kết nối với dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Ninh Bình tại xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng. Dự án có quy mô cấp III đồng bằn, trên tuyến xây có 6 vị trí nút giao chính, được thiết kế hài hòa, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu GPMB. Dự án được đầu tư sẽ tạo tiền đề cho việc khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, giảm chênh lệch giữa các vùng, thu hút nhà đầu tư và phát triển du lịch, phát huy lợi thế của vùng đất giàu tiềm năng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.
Dự án được chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải Nam Định) giao cho Ban quản lý dự án giao thông Nam Định là đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện quản lý dự án. Đơn vị thi công do Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Đại Phong - Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Thành thực hiện gói thầu đoạn 1.
Quyết tâm của hệ thống chính trị
Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực vào cuộc của Sở Giao thông vận tải, các ngành chức năng và UBND các huyện, Lễ khởi công dự án vào ngày 18/9/2020 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngay sau Lễ khởi công, nhà thầu đã huy động tổng lực đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân với gần 600 người, đồng thời huy động số lượng lớn máy móc thiết bị để triển khai đồng loạt 4 mũi thi công các hạng mục xử lý nền đường, xây lắp cống ngang đường thuộc địa bàn các huyện Hải Hậu, Giao Thủy. Kế hoạch trong năm 2020, nhà thầu sẽ hoàn thành 60% khối lượng hạng mục thi công xây lắp cống ngang đường và khoảng 7km hạng mục xử lý nền đường đoạn qua địa phận huyện Giao Thủy.
Về công tác GPMB: Đến nay, huyện Giao Thủy đã bàn giao được 50% đất nông nghiệp trên địa bàn các xã Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc, Giao Xuân, Giao Hà. Tại huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng đang tiến hành công tác đo đạc kiểm đếm để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Trong thời gian tới, huyện Giao Thủy sẽ bàn giao 50% mặt bằng đất nông nghiệp còn lại trước ngày 30/1/2021 và mặt bằng phần đất thổ cư, công trình công cộng và các phần đất khác xong trước ngày 15/4/2021. Huyện Hải Hậu hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng diện tích đất nông nghiệp trong tháng 1/2021 và mặt bằng phần đất thổ cư, công trình công cộng và các phần đất khác trong tháng 4/2021. Huyện Nghĩa Hưng hoàn thành giải phóng mặt bằng bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án trong tháng 4/2021.
Thúc đẩy phát triển liên kết vùng kinh tế
Tuyến đường khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của 3 huyện ven biển, kết nối giao thông với các tuyến Quốc lộ 37B, 21, 21B; tuyến đường trục phát triển tỉnh Nam Định và tỉnh lộ 490C, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ ven biển trong khu vực. Khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển của tỉnh Nam Định như: khu du lịch dự trữ sinh quyển thế giới Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, Khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thủy); Cồn Mờ (Nghĩa Hưng), Khu du lịch biển Thịnh Long. Khi thông tuyến, dự án sẽ kết nối với các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình và các tỉnh khác, hình thành trục giao thông chính yếu ven biển Vịnh Bắc Bộ, tăng cường lưu thông hàng hóa, từng bước hình thành tuyến đường bộ ven biển quốc gia, gia với chiều dài 3.127km từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, tạo tiền đề cho khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, giúp xóa đói giảm nghèo, sớm đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, góp phần ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, củng cố an ninh quốc phòng và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển.
Dự án sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa tỉnh Nam Định và các tỉnh lân cận, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy tối đa vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo Vân Anh – Tuyết Trần
"https://vietnamhoinhap.vn/article/nam-dinh-du-an-tuyen-duong-bo-ven-bien-tao-buoc-phat-trien-dot-pha---n-35394"