Zeek - công ty cung cấp dịch vụ logistics thông minh đến từ HongKong, đã kết thúc năm 2021 với đà tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.
Tiếp nối hoạt động tại TP.HCM từ quý 4/2020 và hợp tác thành công cùng Circle K, một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Việt Nam, Zeek vừa mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội vào tháng 11/2021.
Bên cạnh thị trường Việt Nam, công ty công nghệ logistics thông minh này cũng đã mở rộng sang Malaysia trong năm 2021, nhằm củng cố hiện diện tại khu vực Đông Nam Á.
Các dịch vụ chính của Zeek hiện tại có ZeekNow (dịch vụ giao gấp trong 30 phút), ZeekDash (giao hàng linh hoạt trong vòng 2 - 4 giờ) và ZeekSolution (giải pháp dịch vụ phần mềm SaaS tích hợp toàn diện cho doanh nghiệp); đều đã có mặt tại Việt Nam cùng các thị trường khác trong khu vực như HongKong, Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Bắt tay các chuỗi lớn như Circle K, Pizza Hut...
Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 được thực hiện bởi Google, Temasek and Bain, thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán tăng 32% trong vòng 5 năm, đạt 39 tỷ USD trong năm 2025. Bên cạnh đó, nghiên cứu của We Are Social cũng chỉ ra rằng, có tới 78,7% người dùng internet tại Việt Nam từng mua hàng trực tuyến trong năm 2021.
Thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh mẽ, càng được phát triển nhanh chóng bởi các biện pháp giãn cách xã hội trong thời kỳ đại dịch. Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp tiến đến kỷ nguyên thương mại nhanh (Quick commerce) với thời gian giao hàng dự kiến chỉ còn dưới ba giờ.
Ông John Nguyễn - Giám đốc điều hành của Zeek tại Việt Nam
Không giống như nhiều nhà cung cấp dịch vụ giao hàng hỏa tốc trên thị trường, đa số tài xế giao hàng (shipper) của Zeek làm việc theo ca, có thời gian và khu vực phụ trách cố định với nguồn thu nhập ổn định. Cách tiếp cận này giúp Zeek có thể mang lại dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn, đặc biệt trong thời điểm giãn cách xã hội tăng cường.
Nhờ thế, công ty tăng trưởng gấp 3,5 lần trong quý 4/2021 so với quý 3, với hơn 200.000 đơn hàng tại Việt Nam được xử lý trong năm 2021. Đội ngũ giao hàng của Zeek cũng đang phát triển nhanh chóng với hơn 5.000 shipper, tăng phạm vi hoạt động từ 6 quận lên 22 quận và TP.Thủ Đức của TP.HCM.
Zeek cũng mở rộng hoạt động kinh doanh đến Hà Nội vào tháng 11/2021, sau 12 tháng kể từ khi chính thức đặt chân Việt Nam, khởi đầu tại TP.HCM.
Ông John Nguyễn - Giám đốc điều hành của Zeek tại Việt Nam, nói về lợi thế cạnh tranh của danh nghiệp mình: "Chúng tôi cam kết thúc đẩy tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các startup sở hữu ngân sách và nguồn lực hạn chế thông qua công nghệ của mình, giúp họ đẩy nhanh quá trình tiến lên thương mại nhanh.
Zeek đã chuyển dịch sang hướng phát triển đội ngũ nhân viên giao hàng chuyên nghiệp giúp các đối tác của mình đảm bảo dịch vụ giao hàng hiệu quả với sự hỗ trợ của hệ thống logistic thông minh trong điều kiện bình thường mới và xa hơn nữa. Đội ngũ giao hàng của chúng tôi cũng đã giúp nhiều doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) quy mô vừa và nhỏ trụ vững trong giai đoạn khó khăn này".
Zeek hiện đang cung cấp nền tảng logistic thông minh cho CK GO, kênh đặt hàng trực tuyến của chuỗi cửa hàng tiện lợi thương hiệu quốc tế Circle K, được phát triển trên hệ thống ZeekSolutions Quick Commerce. Đặc biệt, Zeek mang trải nghiệm thương mại nhanh đến với các khách hàng của CK GO, cho phép nhận hàng ngay lập tức trong vòng 30 phút.
Ngoài ra, Zeek cũng giúp thúc đẩy việc quản lý đội ngũ giao hàng nội bộ tự động và hiệu quả, giúp tăng tính minh bạch cho chuỗi giá trị của Pizza Hut trên khắp Việt Nam, thông qua hệ thống ZeekSolutions Fleet Management.
Ông Michael Lin- Giám đốc vận hành Pizza Hut Việt Nam, bày tỏ: "Sau khi ra mắt cửa hàng thứ 100 tại Việt Nam, chúng tôi đã hợp tác với Zeek để quản lý tốt hơn đội ngũ giao hàng và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với ứng dụng của Zeek, Pizza Hut có thể dễ dàng định vị đơn hàng và quản lý nhân sự hiệu quả hơn. Tài xế Zeek cũng hỗ trợ chúng tôi khi quá tải đơn hàng trong giờ cao điểm hoặc khi shipper của Pizza Hut đều bận".
Và cả SMEs lẫn startup – đặc biệt là startup theo mô hình ‘từ nông trại đến bàn ăn’
Hiện Zeek đã phát triển được đội ngũ tài xế của mình lên 5.000 nhân sự
Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ giao hàng cho các chuỗi F&B, Zeek tiếp tục mở rộng dịch vụ và sản phẩm của mình để phục vụ tập khách hàng đa dạng hơn, như các doanh nghiệp bán thực phẩm tươi sống, nền tảng thương mại xã hội (social commerce), startup mô hình ‘từ nông trại đến bàn ăn’ (farm-to-table), cộng đồng đánh giá đồ ăn, bếp trên mây (ghost kitchen) và nhà hàng 5 sao.
Công ty đặt mục tiêu hỗ trợ khách hàng của mình – nhất là giới startup, tăng lưu lượng truy cập trực tuyến (online traffic), tạo lập hồ sơ khách hàng (customer profile) và tăng cường phát triển sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu, từ đó tối đa hóa hiệu quả bán hàng và năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Zeek hiện cũng đang hợp tác với Homefarm, chuỗi hơn 200 cửa hàng thực phẩm cao cấp vừa nhận vốn đầu tư từ quỹ eWTP (electronic World Trade Platform) do Alibaba hậu thuẫn.
Ông Trần Văn Trường - Giám đốc điều hành Homefarm, cho biết: "Hợp tác với Zeek giúp Homefarm phát triển các kênh mua sắm hiện đại, thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến và mang đến trải nghiệm mua sắm và giao hàng tận nhà liền mạch cho khách hàng của chúng tôi tại TP.HCM. Với mục tiêu tăng cường hiện diện trên khắp Việt Nam, chúng tôi rất hi vọng vào việc phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác này, đặc biệt khi Zeek mở rộng phạm vi hoạt động tại Hà Nội".
Việt Nam là một nước có lực lượng dân số trẻ đông, cùng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số đang tăng cao. Với sự đón nhận của thị trường, bên cạnh TP.HCM và Hà Nội, Zeek dự định sẽ tăng cường hiện diện hơn nữa tại Việt Nam, tạo động lực tăng trưởng tại Đông Nam Á.