Mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 là rất khả thi

12/08/2024 09:27

Với nhiều chính sách nới lỏng về thị thực cùng lợi thế về các điểm đến đa dạng, tiềm năng phát triển của du lịch Việt Nam còn rất lớn. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng năm 2024 đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023.

Những số liệu trên được Tổng cục Thống kê công bố mới đây. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%). Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (732.000 lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (478.000 lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (380.000 lượt). Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Úc (281.000 lượt), Ấn Độ (272.000 lượt), Campuchia (260.000 lượt), Thái Lan (248.000 lượt).

Có được sự tăng trưởng ấn tượng này là nhờ chính sách thị thực thuận lợi của Việt Nam và các chiến dịch quảng bá du lịch của các doanh nghiệp và địa phương. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã thu hút lượng lớn khách châu Âu trong mùa du lịch thấp điểm.

Mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 là rất khả thi- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trao đổi vấn đề này với các cơ quan báo chí, ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel, Phó chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội tin rằng, mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm 2024 của Việt Nam đang nằm trong tầm tay, hoàn toàn có thể đạt được.

Theo ông Nghĩa, từ đầu năm đến nay đang là giai đoạn thấp điểm của đón khách quốc tế, tuy nhiên đã có gần 10 triệu lượt khách tìm tới. Đây là con số khả quan, trong khi còn cả mùa cao điểm đang ở phía trước.

Phân tích về những yếu tố giúp ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho rằng, thực tế sau đại dịch COVID-19, Việt Nam nổi lên là điểm đến an toàn. Cùng đó, thời gian qua chính sách nhập cảnh thông thoáng, thuận lợi, không có rào cản, khách du lịch có thể dễ dàng đến và đi.

Mặc dù có sự tăng trưởng, Việt Nam vẫn sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để thu hút du khách quay trở lại. Trang tin The Star cho biết một khách du lịch nước ngoài chi tiêu nhiều hơn 7 lần so với một khách du lịch trong nước. Vì vậy, Việt Nam cần phải tăng cường các dịch vụ du lịch để thu hút chi tiêu cao hơn từ du khách, cải thiện chính sách thị thực và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo để giữ chân khách quốc tế.

Ông Steven Wolstenholme - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoiana Resort & Golf nhận định: "Việt Nam có thể thể thu hút nhiều du khách với mô hình du lịch MICE, hấp dẫn các đối tượng doanh nhân đi công tác. Vừa tham gia các cuộc họp, vừa trải nghiệm sự quyến rũ và ẩm thực Việt Nam. Kết hợp kinh doanh với nghỉ ngơi, tôi nghĩ đây là công thức tuyệt vời để thị trường tiếp tục phát triển. Ngoài ra còn nhiều mô hình du lịch nữa cũng rất tiềm năng, chẳng hạn như du lịch golf hiện đang thu hút sự quan tâm của du khách Hàn Quốc".

Một thị trường tiềm năng trong tương lai đối với Việt Nam là thị trường tỷ dân Ấn Độ. Các du khách Ấn Độ đang chuyển hướng sở thích sang các điểm đến dễ tiếp cận, giá cả phải chăng và có sự phong phú về văn hóa. Vì vậy, du khách Ấn Độ đang thể hiện nhu cầu du lịch mạnh mẽ đối với các điểm đến như Gruzia, Uzbekistan, Azerbaijan và Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong nửa cuối năm 2024, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ đẩy mạnh triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài, cùng với mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm và hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm.

Huyền My (t/h)