Mức phạt cao nhất cho hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quy hoạch là 500 triệu đồng

31/12/2021 10:52

Đó là nội dung trong Nghị định số 122/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư và đấu thầu là 300 triệu đồng; lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp là 100 triệu đồng và lĩnh vực quy hoạch là 500 triệu đồng.

Về điều kiện đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Nghị định quy định phạt tiền từ 80-100 triệu đồng đối với hành vi góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế không đáp ứng các điều kiện theo quy định.  

Tổ chức thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật bị phạt từ 200-300 triệu đồng.  

Phạt tiền từ 70-100 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện đúng các nội dung về hoạt động đầu tư ra nước ngoài ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài.  

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định các mức phạt đối với các hành vi vi phạm về thành lập doanh nghiệp.  

Theo đó, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không đảm bảo số lượng thành viên, cổ đông theo quy định.  

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Góp vốn thành lập doanh nghiệp hoặc đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp tại tổ chức kinh tế khác không đúng hình thức theo quy định của pháp luật; không có quyền góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp nhưng vẫn thực hiện.  

Mức phạt từ 50-100 triệu đồng áp dụng đối với các hành vi sau: Hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký; tiếp tục kinh doanh khi đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu tạm ngừng kinh doanh, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh.  

Hành vi kê khai khống vốn điều lệ bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng. Mức phạt trên áp dụng đối với tổ chức. Mức phạt đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt đối với tổ chức.

Về thiết kế chương trình, dự án đầu tư công, Nghị định quy định phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

Thiết kế chương trình, dự án không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức và giải pháp kỹ thuật không bảo đảm chất lượng; thiết kế vượt quá quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức quy định. Mức phạt từ 100-200 triệu đồng áp dụng đối với hành vi sử dụng vốn đầu tư công vượt tiêu chuẩn, định mức theo quy định; phạt tiền từ 200-300 triệu đồng đối với hành vi sử dụng vốn đầu tư công không đúng mục đích, không đúng đối tượng.  

Q.N