Một quỹ ETF ngoại mới được thành lập, “âm thầm” mua cổ phiếu Việt Nam

01/03/2022 08:46

VNAM ETF được thành lập vào 7/12/2021, quỹ sử dụng chỉ số tham chiếu là MSCI Vietnam IMI Select 25/50 Index với danh mục gồm 57 cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một quỹ ETF ngoại mới được thành lập, “âm thầm” mua cổ phiếu Việt Nam

Chứng khoán Việt Nam những năm gần đây nhận được sự quan tâm lớn từ các tổ chức quốc tế nhờ tăng trưởng kinh tế cao, vĩ mô ổn định và những kỳ vọng về nâng hạng thị trường mới nổi.

Thời gian qua, nhiều quỹ mới đã được thành lập để giải ngân vào chứng khoán Việt Nam. Một trong những quỹ mới thành và đã giải ngân vào thị trường Việt Nam gần đây là The Global X MSCI Vietnam ETF (VNAM ETF).

VNAM ETF được thành lập vào 7/12/2021, quỹ sử dụng chỉ số tham chiếu là MSCI Vietnam IMI Select 25/50 Index với danh mục gồm 57 cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thời điểm mới thành lập, VNAM ETF có quy mô khá nhỏ, chỉ khoảng 1 triệu USD. Tuy vậy, kể từ đầu năm 2022 tới nay, quỹ đã hút thêm hơn 6 triệu USD và quy mô danh mục tại ngày 24/2 đã tăng lên 8,7 triệu USD.

Trong cơ cấu danh mục VNAM ETF tại ngày 24/2, HPG là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất với 10,7%, xếp tiếp theo lần lượt là VHM (8,5%), VIC (7,58%), MSN (6,55%), VNM (6,22%), NVL (4,46%), VCB (4,32%)…

Một quỹ ETF ngoại mới được thành lập, “âm thầm” mua cổ phiếu Việt Nam - Ảnh 1.

Những khoản đầu tư lớn nhất danh mục VNAM ETF

Theo ông Dillon Jaghory, người quản lý danh mục VNAM ETF, Việt Nam là một nền kinh tế phát triển nhanh, năng động, là cường quốc thương mại với kim ngạch xuất khẩu gần 30 tỷ USD (11 tháng đầu năm 2021). Bên cạnh đó, chi phí lao động thấp đã giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu. Sự phát triển của Việt Nam đã khiến nhiều nhà quan sát kỳ vọng sẽ tiếp bước Trung Quốc hoặc 4 con hổ Châu Á (Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Hongkong) để trở thành một cường quốc của khu vực, nếu không muốn nói là toàn cầu.

Ông Dillon Jaghory cho biết mặc dù thị trường tài chính Việt Nam vẫn còn non trẻ nhưng đã tạo ra khoản lợi nhuận hấp dẫn. Trong 10 năm qua, VN-Index đã ghi nhân mức tăng trưởng vượt trội nhiều chỉ số chứng khoán khu vực ASEAN, Châu Á, cũng như nhiều thị trường Cận biên và Mới nổi khác. Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam cũng rẻ hơn các thị trường trong khu vực, trong khi tăng trưởng lợi nhuận là vượt trội.

Một quỹ ETF ngoại mới được thành lập, “âm thầm” mua cổ phiếu Việt Nam - Ảnh 2.

VN-Index tăng trưởng vượt trội các chỉ số chứng khoán khu vực trong 10 năm qua

Theo đại diện VNAM ETF, Chứng khoán Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể từ khi thành lập vào năm 2000. Việt Nam cũng đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số điểm như quy mô thị trường chứng khoán còn tương đối nhỏ, khoảng 73% GDP và chỉ có hơn 3% người dân tham gia đầu tư chứng khoán.

Dù vậy, VNAM ETF tin rằng Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng. Lợi thế của Việt Nam trong thương mại và sản xuất khiến quốc gia trở nên nổi bật so với các thị trường mới nổi khác, trong khi nền kinh tế kỹ thuật số còn nhiều hứa hẹn. Ngoài ra, việc định giá hấp dẫn giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Minh Anh