Một cán bộ Chi cục Thuế Mê Linh (Hà Nội) bị tố lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

31/07/2020 03:00

Mới đây, ông Nguyễn Thanh Tùng (thường trú tại phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) vừa có đơn gửi cơ quan chức năng về việc ông Nguyễn Hữu Duy - Đội phó Đội Kiểm tra Thuế huyện Mê Linh có hành vi lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản.

Theo Đơn kêu cứu mà ông Nguyễn Thanh Tùng (người bị hại), thường trú tại phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc gửi đến các cơ quan: “Qua mối quan hệ quen biết, ông được biết đến ông Duy là cán bộ thuế đang công tác tại Chi cục Thuế huyện Mê Linh, ông Duy có ngỏ ý muốn mượn tiền của ông Tùng để…. Do tin tưởng ông Duy là cán bộ Nhà nước, có chức vụ, lại là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nên tin tưởng và đã cho ông Duy vay một khoản tiền khá lớn".

Cụ thể như sau: Ngày 06/11/2019, ông Tùng cho ông Duy vay 800 triệu đồng (tám trăm triệu đồng); ngày 20/01/2020 cho vay 500 triệu đồng (năm trăm triệu đồng); ngày 29/01/2020 cho vay 550 triệu đồng (năm trăm năm mươi triệu đồng). Tổng cả 03 lần ông Tùng cho ông Duy vay là 01 tỷ 850 triệu đồng (Một tỷ, tám trăm năm mươi triệu đồng). Cả 03 lần vay tiền này, ông Duy đều hứa hẹn sẽ trả nợ đúng ngày và sẽ trả một ít lãi suất cho ông Tùng không bị thiệt thòi.

Tuy nhiên khi đến hạn phải trả, ông Duy né tránh tiếp xúc, nghe điện thoại cũng như gặp gỡ ông Tùng; số tiền nợ cũng không có một chút ý thức nào trả lại người cho vay kể cả tiền gốc lẫn lãi.

Ông Tùng cũng đã từng làm Đơn trình bày gửi đến cơ quan của ông Duy với mong muốn nhờ cơ quan đôn đốc cán bộ của mình trả nợ nhưng không có hồi âm, được biết ông Duy còn có người nhà làm Lãnh đạo của cơ quan…. cho nên việc ông Tùng gửi Đơn trình bày đều bị bỏ qua không xem xét đến”.

Để rộng đường dư luận cũng như làm rõ hơn nội tình sự việc mà ông Tùng kêu cứu, phóng viên đã có mặt tại Chi cục Thuế Mê Linh, Hà Nội, tại đây, qua tiếp xúc, ông Đinh Hoàng Tuấn - Chi cục trưởng cũng xác nhận: “Đồng chí Duy hiện đang giữ chức vụ Đội phó Đội Kiểm tra thuế huyện Mê Linh. Sự việc vay mượn này chúng tôi cũng đã biết và báo cáo lên cấp trên”. Ông Tuấn cũng bày tỏ quan điểm: “Vì đây là vay mượn dân sự nên cơ quan chỉ nhắc nhở thôi”. Qua trao đổi của ông Chi cục trưởng, có thể thấy rằng sự việc ông Duy có vay mượn ông Tùng một khoản tiền lớn đã quá hạn nhưng không có thiện chí trả nợ là đúng với thực tế và được cơ quan ông Duy xác nhận.

Với quan điểm của một người lãnh đạo Chi cục Thuế khi cho rằng “đây là giao dịch dân sự” thì có hợp lý không? Dư luận đặt câu hỏi nếu không lấy uy tín của Chi cục Thuế huyện Mê Linh, lấy uy tín cán bộ, đảng viên đang công tác trong một cơ quan Nhà nước ra thì liệu ông Duy có thể vay mượn được một khoản tiền lớn như vậy hay không? Hình thức “tín chấp” này không phải uy tín do ông Duy tạo dựng nên mà do tổ chức, cơ quan Nhà nước gây dựng qua biết bao thời gian và công sức, vậy có thể để hành vi lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của ông Duy mà ảnh hưởng hay không?

Chúng tôi xin kính chuyển toàn bộ nội dung bài viết này đến Chi cục Thuế huyện Mê Linh, Cục thuế…. Để xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại (tức ông Tùng).

 

"https://kinhdoanhvaphapluat.com.vn/kinh-doanh-va-phap-luat/mot-can-bo-chi-cuc-thue-me-linh-ha-noi-bi-to-loi-dung-tin-nhiem-chiem-doat-tai-san-76149.html"