Lượng xe ô tô mới đưa ra thị trường giảm nhẹ 0,7%

10/06/2025 09:41

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước và lượng xe nhập khẩu đều chững lại, dẫn đến tổng nguồn cung trên thị trường có xu hướng giảm nhẹ.

Theo báo cáo mới công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam được bổ sung khoảng 56.200 xe mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu – ghi nhận mức giảm nhẹ 0,7% so với tháng 4/2025 (56.614 xe).

Đáng chú ý, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng 5 chỉ đạt 37.700 xe, giảm 0,5% so với tháng trước (37.900 xe). Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn tăng trưởng ấn tượng 54,6%, cho thấy nội lực sản xuất nội địa đang từng bước phục hồi sau giai đoạn trầm lắng.

Tính chung từ đầu năm 2025 đến nay, các nhà sản xuất ô tô trong nước đã xuất xưởng khoảng 183.400 xe, tăng mạnh 70,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, phản ánh nỗ lực mở rộng quy mô và nâng cao năng lực sản xuất của ngành công nghiệp ô tô trong nước ngay từ những tháng đầu năm.

Lượng xe ô tô mới đưa ra thị trường giảm nhẹ 0,7%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Ở chiều ngược lại, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 5 ước đạt 18.500 xe, với tổng giá trị kim ngạch khoảng 426 triệu USD. So với tháng 4, lượng xe nhập khẩu giảm 1,1%, trong khi giá trị tăng nhẹ 0,7%, phản ánh xu hướng nhập khẩu các dòng xe giá trị cao hơn hoặc thay đổi cơ cấu nguồn cung.

So với cùng kỳ tháng 5/2024, lượng xe nhập khẩu tăng 24,1%, còn kim ngạch tăng tới 38,0%, cho thấy nhu cầu đối với xe nhập khẩu – đặc biệt là các phân khúc trung và cao cấp – đang phục hồi khá nhanh. Điều này cũng cho thấy người tiêu dùng trong nước vẫn có xu hướng chuộng xe ngoại, đồng thời phản ánh độ mở của thị trường ô tô Việt Nam trong xu hướng hội nhập.

Cộng dồn trong 5 tháng đầu năm 2025, ước tính có khoảng 83.495 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt 1,828 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe tăng mạnh 41,3%, còn giá trị kim ngạch tăng tới 47,7%.

Không chỉ mở rộng quy mô nhập khẩu, xu hướng gia tăng giá trị đơn chiếc cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu đang tập trung vào các phân khúc xe cao cấp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe của người tiêu dùng Việt.

Điều này phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng hậu đại dịch: người mua không chỉ quan tâm đến số lượng và giá cả, mà còn chú trọng đến chất lượng, thương hiệu và các tiện ích công nghệ đi kèm.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mặc dù nguồn cung ô tô trên thị trường chỉ giảm nhẹ khoảng 2–3%, nhưng sức cầu thực tế có thể đã sụt giảm tới 10–15% so với các tháng trước. Sự mất cân đối giữa cung và cầu buộc các hãng xe và đại lý phải duy trì các chương trình giảm giá sâu, thậm chí chạm mức “kịch sàn”, nhằm kích thích tiêu dùng.

Đây là xu hướng được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong ít nhất 2–3 tháng tới, đặc biệt khi thị trường sắp bước vào tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu) – thời điểm được xem là giai đoạn trầm lắng nhất trong năm đối với ngành ô tô do tâm lý kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn của người Việt.

Trong bối cảnh này, những khách hàng có sẵn tiềm lực tài chính và nhu cầu mua xe thực sự đang trở thành đối tượng hưởng lợi lớn nhất, khi có thể sở hữu phương tiện với mức giá ưu đãi kèm theo nhiều chính sách hậu mãi hấp dẫn từ cả nhà sản xuất lẫn đại lý phân phối.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Lượng xe ô tô mới đưa ra thị trường giảm nhẹ 0,7%" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.