Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 242.100 chiếc xe máy mới trong tháng 9. Con số này đã giảm tới 12,2% so với tháng 8 (với 275.000 chiếc), nhưng vẫn tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Dù sản lượng xe máy tháng 9 giảm mạnh nhưng cộng dồn 9 tháng năm 2024, cả nước có 2.259.800 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Kết quả trên đạt được do sản lượng của những tháng liền trước ở mức rất cao so với cùng kỳ (tháng có sản lượng cao nhất trong năm là tháng 7 với 297.800 chiếc) khiến cung vượt quá cầu.
Hiện nay, thị trường xe máy Việt Nam có 5 nhà sản xuất lớn, chiếm trên 95% thị phần gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM, đây cũng là 5 thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).
Ngành công nghiệp xe máy Việt Nam đang trong quá trình chuyển dịch việc sản xuất các linh kiện, phụ tùng và các sản phẩm trung gian từ các nhà cung cấp nước ngoài về các doanh nghiệp trong nước. Quá trình này đã đạt những thành tựu đáng kể, góp phần quan trọng vào sự phát triển và đẩy mạnh nội địa hóa ngành công nghiệp xe máy nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Là ông lớn của ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam, Honda đã nỗ lực thực hiện các cam kết nâng cao tỷ lệ nội địa hóa giá trị sản xuất xe máy trong nước và các loại phụ tùng để thay thế phần giá trị nhập khẩu. Từ đó, Honda Việt Nam đã thành công nâng tỷ lệ nội địa hóa sản xuất xe máy đạt khoảng 96%.
Một nhà sản xuất xe máy khác là Yamaha Motor cũng tích cực đẩy mạnh việc nội địa hoá. Sản phẩm của Yamaha Motor Việt Nam hiện có tỷ lệ nội địa hoá đạt hơn 95% với sự tham gia của các nhà cung cấp và bản thân các nhà máy của công ty tại Việt Nam. Doanh số xuất khẩu hiện bằng khoảng 30% doanh số dành cho thị trường nội địa về mặt sản lượng.
Trước một thế giới không ngừng dịch chuyển, để tiếp tục duy trì tỷ lệ nội địa hóa cao, đòi hỏi ngành công nghiệp xe máy nâng cao năng lực nội tại và tính chủ động, sẵn sàng thay đổi để thích ứng với thị trường.