Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 6/2025 đạt 31.977 xe các loại, bao gồm 22.934 xe du lịch; 8.782 xe thương mại và 261 xe chuyên dụng.
Kết quả này tăng 9% so với tháng liền kề trước đó và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 14,6%; xe thương mại giảm 2%, xe chuyên dụng tăng 23% so với tháng trước.
Như vậy, sau hai tháng sụt giảm liên tiếp, doanh số ô tô tại Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc vào tháng cuối của quý II. Tháng 6 vừa qua cũng ghi nhận mức doanh số toàn thị trường (theo VAMA) cao nhất từ đầu năm, vượt qua mốc 31.750 xe của tháng 3.

Thị trường ô tô tháng 6 khởi sắc, doanh số tăng cao nhất kể từ đầu năm. Ảnh: Internet
Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 6 vừa qua đạt 163.021 chiếc, tăng mạnh 21% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Về cơ cấu nguồn gốc xe, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước tháng 6/2025 đạt 14.355 xe, tăng 4% so với tháng trước; trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.622 chiếc, tăng mạnh 14% so với tháng trước. Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp các thành viên VAMA có lượng xe nhập khẩu bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước.
Trong nửa đầu năm 2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 77.119 chiếc, tăng 12,9% so với cùng kỳ 2024. Trong khi xe nhập khẩu đạt tới 85.902 chiếc, tăng tới 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn vào những con số trên có thể thấy khách hàng Việt đang có xu hướng mua xe nhập khẩu nhiều hơn so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Điểm cần lưu ý là số liệu thống kê của VAMA chỉ được tính trên doanh số của các hãng xe thành viên hiệp hội và lượng xe nhập khẩu của các doanh nghiệp ngoài hiệp hội. Đồng nghĩa, dung lượng thị trường do VAMA thống kê chưa bao gồm doanh số của 2 hãng xe lớn khác là Hyundai Thành Công và VinFast.
Bước vào đầu năm mới, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm sẽ gặp không ít khó khăn. Trên thực tế, lượng xe tiêu thụ 2 tháng đầu tiên cũng chỉ ở mức rất thấp. Đây là một trong những lý do khiến đa số các hãng xe liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu.
Ngay sau đợt nghỉ Tết, hầu hết hãng xe lớn đều ngay lập tức áp dụng chính sách giảm giá thông qua hình thức hỗ trợ 50% hoặc 100% lệ phí trước bạ. Các mức giảm giá theo đó được quy đổi sang tương đương khoảng 5% và 10% giá bán lẻ niêm yết.
Hiện tại, thị trường ô tô đã bắt đầu bước vào giai đoạn nửa cuối năm 2025. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô vẫn đang tiếp tục gia hạn hoặc thậm chí nâng cao giá trị của các chương trình giảm giá, kích cầu.