Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

28/05/2024 09:03

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 53/CĐ-TTg của Thủ tướng về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.

Theo đó, Chính phủ đề nghị các lãnh đạo này chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi. Các địa phương cần hoàn thành công việc này trong tháng 6.

"Quá trình xây dựng, ban hành cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để đảm bảo đồng bộ, thống nhất của các văn bản pháp luật", công điện nêu.

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8- Ảnh 1.

Ba bộ luật có hiệu lực sớm được kỳ vọng sẽ tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án bất động sản. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Việc chỉ đạo này nhằm xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, kịp thời triển khai ngay sau khi các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng được Quốc hội đồng ý cho phép có hiệu lực sớm (dự kiến từ ngày 1/8/2024) và thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp ngày 25/5.

Như vậy, thời hạn có hiệu lực ba luật trên lùi thêm một tháng, thay vì tháng 7 như dự kiến nêu tại Nghị quyết của Chính phủ hôm 17/5. Dù vậy, mốc này cũng sớm hơn hiệu lực Quốc hội thông qua 1/1/2025, tại kỳ họp đầu năm nay là 5 tháng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các địa phương, báo cáo Thủ tướng những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Hiện, hầu hết địa phương, doanh nghiệp đều mong các luật mới sớm đi vào cuộc sống, khơi thông nguồn lực đất đai, kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm các tồn đọng về đất. Bên cạnh đó, hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, phát huy tiềm năng, sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai.

Đồng thời, qua đó tháo gỡ được những khó khăn trong tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, đóng góp lớn cho việc hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, ổn định về xã hội, lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Huyền My (t/h)