Linh hoạt giải pháp thúc đẩy tín dụng cuối năm 2023

06/12/2023 14:46

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/12, VN-Index dừng ở mức 1115,97 điểm, giảm 4,52 điểm (0,4%); VN30-Index giảm 6,74 điểm (0,61%), xuống mức 1100,42 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index tắng 0,03 điểm, dừng ở mức 231,34 điểm; HNX30-Index đạt 498,19 điểm sau khi tăng 1,19 điểm (0,24%). Thanh khoản thị trường ghi nhận gần 20 ngàn tỷ đồng trên 3 sàn.

photo-1701785660337

Tín dụng tính đến cuối tháng 11 đã có sự tăng trưởng nhanh hơn so với giai đoạn đầu năm và đạt hơn 8,3%.

Tuy nhiên, so với kế hoạch thì năm nay vẫn còn 735 nghìn tỷ đồng cần đưa ra nền kinh tế. Để thúc đẩy đưa vốn ra nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của năm nay theo nguyên tắc chủ động, mà các tổ chức tín dụng không cần thiết phải đề nghị hoặc xin bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi cung ứng vốn trong dịp cao điểm cuối năm.

Cho đến thời điểm này, mặt bằng lãi suất cho vay của các giao dịch phát sinh mới đã giảm khoảng 2,2%/năm so với cuối năm ngoái (2022). Với những doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn lưu động lớn thì một đồng lãi suất cho vay giảm cũng là đáng mừng.

Từ nay tới cuối năm là cao điểm chuẩn bị các đơn hàng cho năm mới, do đó nhu cầu tín dụng sẽ tăng trưởng mạnh, dự kiến khoảng 2% mỗi tháng. Hiện các ngân hàng đang tích cực triển khai các giải pháp để tiếp tục kéo giảm lãi suất cho vay, tương xứng với mức giảm 3 - 4% của lãi suất huy động.

Tại nhiều ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn bình quân chung cho thấy ngoài giảm lãi suất thì còn phải đổi mới cách làm, sớm thiết kế những gói tín dụng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của từng đối tượng.

photo-1701785661111

Nới hạn mức tín dụng: Doanh nghiệp kỳ vọng dễ tiếp cận vốn

Dự kiến doanh thu dịp Tết năm nay sẽ tăng trưởng 10%, doanh nghiệp sản xuất mứt, ô mai đã chuẩn bị nguyên liệu, nhân công từ tháng 6. Hiện là thời điểm doanh nghiệp cần nguồn vốn để sản xuất hàng, cung cấp cho mùa cao điểm cuối năm.

"Đây là một cơ hội tốt, một chính sách tích cực từ phía Ngân hàng Nhà nước dành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động và khó khăn.

Từ cuối năm 2022 đến nay, một số ngân hàng giữ tâm thế thận trọng, bởi khống chế hạn mức tín dụng khiến các ngân hàng có xu hướng ưu tiên lựa chọn khách hàng chấp nhận lãi suất cao.

Tuy nhiên một số doanh nghiệp bất động sản cũng chia sẻ, việc nới hạn mức tín dụng chỉ có ý nghĩa với các doanh nghiệp đang có gói vay và cần huy động tài chính, nhưng với doanh nghiệp vay mới, đang chuẩn bị thủ tục thì thời gian còn lại một tháng từ nay đến cuối năm là không đủ để giải ngân. Các doanh nghiệp kiến nghị tiếp tục giảm lãi suất để họ tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn.

Trong điều kiện pháp lý các dự án bất động sản đang triển khai kéo dài như thời gian qua, doanh nghiệp cũng đề xuất tối giản hóa các điều kiện cho vay, rút gọn quy trình thẩm định và giải ngân.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 5/12/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,100 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: ‏‏‏https‏‏://‏‏pgt‏‏-‏‏holdings‏‏.‏‏com

Facebook: ‏‏https‏‏://‏‏www‏‏.‏‏facebook‏‏.‏‏com‏‏/‏‏PGTHOLDINGS‏‏‏‏‏‏

‏‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV
Bạn đang đọc bài viết "Linh hoạt giải pháp thúc đẩy tín dụng cuối năm 2023" tại chuyên mục KINH TẾ.