Liên kết Sơn La - Hà Nội trong tiến trình phát triển du lịch

26/10/2022 13:36

Ngày 23/10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour Sơn La – Hà Nội. Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động “Sắc màu Sơn La – Tây Bắc” với mục tiêu liên kết Sơn La, Hà Nội trong tiến trình phát triển du lịch.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch; Tráng Thị Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La và đại diện sở du lịch một số địa phương, các Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí.

1-1666749457.jpeg
Toàn cảnh hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour Sơn La – Hà Nội.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, bà Tráng Thị Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La cho biết: "Tỉnh Sơn La, nằm trên trục đường Quốc lộ 6, cách Hà Nội hơn 300 km về phía Tây Bắc, có đường biên giới Việt - Lào dài 274 km, với 12 dân tộc anh em cùng chung sống đoàn kết. Với vị trí địa lý là trung tâm của vùng Tây Bắc, Sơn La có nhiều tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước".

2-1666749458.jpeg
Bà Tráng Thị Xuân – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La phát biểu khai mạc Hội nghị

Những năm gần đây, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, các thành phần kinh tế có bước phát triển tiến bộ, diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng cao.

Bước đầu Tỉnh đã xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh như Du lịch cộng đồng, Du lịch Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với nông nghiệp, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch giải trí, thể thao… Nhiều khu, điểm du lịch dần trở nên nổi tiếng, tạo sức hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước như Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Khu du lịch Quỳnh Nhai, Ngọc Chiến, Cầu kính Bạch Long (cây cầu có đường đi bộ bằng kính dài nhất thế giới), điểm du lịch Pha Đin Tốp, Sống lưng khủng long, săn mây Tà Xùa, thác Dải Yếm…

Bà Tráng Thị Xuân cho biết thêm, mục tiêu, định hướng phát triển du lịch Sơn La trong thời gian tới là sẽ phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Đồng thời xây dựng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La định hướng trở thành Khu du lịch quốc gia. Phấn đấu đến năm 2025, Sơn La đón 5,2 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân từ 15 đến 20%/năm. 

3-1666749458.jpeg
Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
4-1666749458.jpeg
Đại diện cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp du lịch trao đổi, chia sẻ, liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Sơn La - Hà Nội

Lượng khách du lịch 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 2,2 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng. Đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và vị thế của du lịch Sơn La trên bản đồ du lịch cả nước, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ: "Sau thời điểm dịch Covid-19, nhu cầu đi du lịch của khách thay đổi nên sự hợp tác giữa Sơn La – Hà Nội để tạo sản phẩm đa dạng thu hút khách dịp cuối năm và những năm tới. Khi đã có sản phẩm du lịch hấp dẫn, hai bên đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, đặc biệt tận dụng quảng bá trên nền tảng số, mạng xã hội. Doanh nghiệp hai tỉnh, thành hình thành nhóm liên kết, kích cầu theo từng giai đoạn mang lại hiệu quả tốt nhất".

5-1666749458.jpeg
Ông Trần Xuân Việt – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La

Trao đổi với phống viên Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị, ông Trần Xuân Việt – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La cho biết: "Sơn La sẽ tích cực tập trung xây dựng quy hoạch về phát triển du lịch, trong đó có quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng, sản phẩm... và để phát triển du lịch Sơn La đi đúng định hướng, đúng mục tiêu và có những sản phẩm du lịch tốt thì Tỉnh đang quyết tâm đẩy mạnh đầu tư từng ngày. Vừa qua, du lịch Sơn La đã được vinh danh là điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và hàng đầu Châu Á - Đây vừa là lợi thế, nhưng cũng là bài toán đặt ra cho chúng tôi khi phải xây dựng những  sản phẩm du lịch khác biệt. Đồng thời cần phải bảo vệ, bảo tồn các tài nguyên quý giá của thiên nhiên. Bên cạnh đó, du lịch Sơn La phải đặt mục tiêu đa dạng hoá những nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc để phục vụ cho du lịch trọng điểm".

Cũng theo chia sẻ của ông Trần Xuân Việt, một trong những khó khăn của du lịch Sơn La hiện nay là làm du lịch cộng đồng cần phải bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Đặc biệt biệt là tránh các hiện tượng như bê tông hóa đang là xu thế hiện nay. Bên cạnh đó, những khó khăn khi bà con làm du lịch nhưng chưa am hiểu nhiều về các quy định của pháp luật. Từ đó có thể vi phạm về luật đất đai, về xây dựng, về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa hay là bảo vệ môi trường. Đây sẽ là những bài toán đặt ra và du lịch Sơn La sẽ phải tìm ra lời giải để ngành công nghiệp không khói của địa phương thực sự vươn mình và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Phùng Xuân Khánh - Giám đốc Tiên phong travel chia sẻ: "Đơn vị vừa tổ chức 2 đoàn hơn 100 khách kết nối đi từ Hà Nội – Mộc Châu qua Cửa khẩu Quốc tế Lóng Sập đến Sầm Nưa (Lào). Trước đây, chương trình đi Mộc Châu thường 2 ngày 1 đêm nhưng khi liên kết tour sang Lào, chương trình kéo dài 3 ngày 1 đêm. Quá trình khảo sát và tổ chức tour cho thấy giao thông từ Mộc Châu đến Cửa khẩu Quốc tế Lóng Sập còn xấu, Tỉnh nên quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường này. Hiện việc qua Cửa khẩu Lóng Sập mới dành cho khách Việt Nam nhưng tương lai sẽ mở ra cơ hội đón khách quốc tế đến Mộc Châu, Sơn La qua cửa khẩu này là rất lớn. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho du lịch Sơn La phát triển hơn nữa trong thời gian tới".

6-1666749458.jpeg
Bà Nguyễn Thị Liên – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Phượng Hoàng Mộc Châu

Là một doanh nghiệp trực tiếp đầu tư vào du lịch Sơn La, bà Nguyễn Thị Liên - Phó Tổng Giám đốc Công TNHH Phượng Hoàng Mộc Châu, đơn vị quản lý khu du lịch Rừng thông bản Áng (Mộc Châu – Sơn La) cho biết: "Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Sơn La giới thiệu sản phẩm và các chương trình kích cầu tới doanh nghiệp Hà Nội và du khách. Khu du lịch Rừng thông bản Áng có thể tổ chức các sự kiện hàng nghìn khách, rất thích hợp để tổ chức các sự kiện Hội nghị, hội thảo khen thưởng kết hợp du lịch".

Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Sơn La, Sở VHTT&DL đã cùng Sở Du lịch Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã ký cam kết liên kết phát triển du lịch giữa hai tỉnh, thành phố trong việc xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt nhằm đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

 Những gian hàng giới thiệu sản phẩm của Sơn La trong khuôn viên sự kiện.  

7-1666749458.jpeg
8-1666749458.jpeg
9-1666749458.jpeg
10-1666749458.jpeg

 

Phương Loan