Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam sắp tổ chức Hội nghị công bố quy chuẩn hàng hóa

04/12/2023 07:50

Vào 2 ngày cuối tuần 9 - 10/12/2023 tới đây, tại Hội trường HTX Văn La (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội), Liên hiệp HTX Tiêu Dùng Việt Nam (VCCU) tổ chức Hội nghị công bố quy chuẩn hàng hóa của VCCU đưa vào Chợ Văn La và các chuỗi bán lẻ.

Đây là sự kiện khởi đầu cho Chương trình xúc tiến thương mại định kỳ cuối tuần, bán và giới thiệu sản phẩm cho các HTX và doanh nghiệp tại các xã, phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo kế hoạch, ngay sau khi tổ chức thành công các sự kiện xúc tiến thương mại diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, VCCU tiến hành hỗ trợ mọi mặt giúp các HTX, các chợ dân sinh bán toàn bộ hàng hóa được kiểm soát bằng Tem Vân niêm phong, bảo đảm tính chống giả tuyệt đối an toàn của VCCU. Dự kiến các hàng hóa nông sản thực phẩm trong Chương trình xúc tiến thương mại của VCCU sẽ cung cấp cho khoảng 70% dân số ở các xã, phường ở Thủ đô.

Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam sắp tổ chức Hội nghị công bố quy chuẩn hàng hóa- Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (áo đỏ) đang thị sát quy trình bán lẻ theo tiêu chuẩn của VCCU tại chợ Văn La (Hà Đông, Hà Nội)

Hiện nay, theo quy trình xúc tiến thương mại được áp dụng tại Chợ Văn La, các HTX, doanh nghiệp tham gia bán hàng phải đáp ứng các điều kiện phù hợp với quy chuẩn hàng hóa của VCCU đưa vào Chợ Văn La và các chuỗi bán lẻ VCCU. Theo đó, các hộ sản xuất, các HTX và doanh nghiệp tự vận hành từ sản xuất đến bán lẻ. Còn VCCU tập trung vào hỗ trợ kiện toàn chuỗi sản xuất vận hành theo đúng quy trình, phù hợp với công nghệ 4.0 và giúp cho các đơn vị phát triển bền vững.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam, VCCU chính thức ra mắt ngày 29/9/2019. Đây là hệ sinh thái đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực với sứ mệnh củng cố, phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX đúng với bản chất hợp tác, trên cơ sở tự nguyện cùng có lợi, chống kiểu làm hình thức mang tính phong trào.

Mục tiêu của VCCU là hướng dẫn cách xây dựng chuỗi bán lẻ tại từng xã, phường, thị trấn trên cả nước. Xây dựng các "Trung tâm hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn, chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng" tại trung tâm các xã, thị trấn ở vùng quê, và "Trung tâm hỗ trợ chuỗi sản xuất và tiêu dùng" tại trung tâm các phường đô thị. Với hình thức cả Online và Offline các loại sản phẩm thiết yếu phục vụ cho bà con, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam sắp tổ chức Hội nghị công bố quy chuẩn hàng hóa- Ảnh 2.

Hội chợ cuối tuần nông sản thực phẩm an toàn của VCCU tổ chức tại Chợ Văn La

Hơn 3 năm qua, VCCU đã và đang nỗ lực hoàn thiện, nhân rộng "mô hình điểm" tại huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn), đặc biệt đã được báo cáo Thủ tướng, lãnh đạo các bộ và 63 tỉnh, thành phố tại Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX và Tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX.

Ngày 24/4/2023, ông Doãn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã cho rằng: VCCU đưa ra con đường phát triển cho chuỗi liên kết HTX, doanh nghiệp từ sản xuất đến bán lẻ, giải quyết nút thắt cho các nhà sản xuất gắn với việc ứng dụng kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng Tem Vân niêm phong của VCCU. Đây là thành tựu khoa học của người Việt Nam, đã được các cơ quan quản lý sáng chế và nhãn hiệu của Mỹ, 27 thành viên EU và Việt Nam cấp, giúp người tiêu dùng giám sát và truy suất phân biệt được hàng giả, hàng nhái.

Chiến lược của VCCU là tăng doanh số, chiếm thị phần, thúc đẩy sản xuất và điều tiết cung cầu cho thị trường. Đến thời điểm này VCCU là chuỗi khép kín từ sản xuất đến bán lẻ theo các tiêu chuẩn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo các quy định trong quá trình lưu thông tiêu thụ tại thị trường nội địa và quốc tế.

Lưu Đoàn