Lạng Sơn: Tình hình xuất khẩu hàng hóa nông sản tiếp tục khó khăn

07/04/2020 22:48

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, Phùng Quang Hội: Để giảm thiệt hại, tránh gây ùn tắc hàng hóa, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân cần thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình XNK tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh - chuyển dần từ XK tiểu ngạch sang XK chính ngạch để tránh rủi ro...

Tình hình XK hàng hóa nông sản qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn tiếp tục gặp khó khăn 
(ảnh minh họa)

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa XNK qua địa bàn tỉnh.

Qua đó, trong tháng 3/2020, hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản đã được khôi phục. Lưu lượng phương tiện XNK hàng hóa trung bình đạt khoảng 1.000 xe/ngày.

Kết quả thông quan hàng hóa tại một số cửa khẩu trên địa bàn sau Tết Nguyên Đán, từ ngày 5/2-5/4/2020 đạt 41.392 xe (trong đó, XK 20.205 xe, NK 21.187 xe).

Tuy vậy, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh và ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào nội địa, nhất là tại các cửa khẩu và đường mòn, lối mở.

Từ ngày 30/3, phía Trung Quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quản lý chặt chẽ các lái xe; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc.

Đồng thời, từ ngày 7/4, phía Trung Quốc đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) - yêu cầu lái xe phải là những người đến từ các địa phương chưa có dịch bệnh và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19; chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được xuất nhập cảnh chở hàng hóa qua lại hai bên cửa khẩu.

Trước đó, ngày 3/4, phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Thực hiện quản lý nghiêm cửa khẩu và các đường mòn biên giới; chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa các cửa khẩu: Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng; tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác; thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Ngoài ra, theo thông báo từ phía thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ ngày 7/4, các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ thông quan 5 tiếng/ngày (buổi sáng từ 8 giờ-11 giờ, buổi chiều từ 12 giờ-14 giờ, giờ; nghỉ vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết).

Bên cạnh đó, phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường quản lý đối với xe hàng và lái xe qua biên giới. Đối với xe hàng xuất nhập cảnh, tiến hành khử trùng kỹ theo quy trình liên quan; yêu cầu đăng ký đối với tất cả lái xe chở hàng qua biên giới, thực hiện vận tải theo điểm và tuyến cố định. Xe hàng Việt Nam thực hiện bốc dỡ tại bãi hàng được chỉ định tại khu vực cửa khẩu, lái xe phía Việt Nam chỉ được giới hạn hoạt động tại khu vực bãi hàng và xuất cảnh về Việt Nam trong ngày.

Trước việc kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt của phía Trung Quốc dẫn đến năng lực thông quan hàng hoá XK qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã giảm so với thời gian trước đây.

Theo đó, tính đến 10 giờ sáng 6/4, vẫn còn tồn khoảng 1.700 phương tiện chở hàng hóa XK tại khu vực các cửa khẩu Lạng Sơn, trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn khoảng 600 xe, cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 839 xe (tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 639 xe, tại bãi hàng hóa Pò Chài - Trung Quốc tồn 200 xe hàng hóa đã xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh nhưng chưa giao được hàng), cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn trên 130 xe, cửa khẩu chính Chi Ma tồn 135 xe.    

Dự báo hoạt động thông quan hàng hoá XK qua các cửa khẩu của Lạng Sơn tháng 4 và thời gian tới tiếp tục gặp nhiều khó khăn từ sự kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh của các cơ quan chức năng Trung Quốc.

Trước tình hình trên, để bảo đảm hoạt động XK hàng hóa được thuận lợi, tránh ùn ứ, gây thiệt hại cho thương nhân, doanh nghiệp và người dân, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.

Sở Công Thương tỉnh khuyến cáo các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân XK nông sản, hoa quả: Thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình XNK tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa khẩu, xuất nhập hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời nghiên cứu thực hiện việc chuyển dần từ loại hình xuất khẩu tiểu ngạch biên giới sang loại hình XK chính ngạch để tránh rủi ro trong thương mại hoặc có phương án tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thị trường nội địa.

Theo Nguyễn Kiên

"https://thuonghieucongluan.com.vn/lang-son-tinh-hinh-xuat-khau-hang-hoa-nong-san-tiep-tuc-kho-khan-a93324.html"