Kinh doanh nông sản online lên ngôi mùa Covid-19

24/04/2020 15:34

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân có tâm lý ngại ra đường, nhiều đơn vị sản xuất và cung ứng nông sản đã chớp thời cơ đẩy mạnh kênh mua bán online, giao hàng tận nơi, giúp khách hàng thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp, để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tác động đến mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh, hàng hoá nông sản ứ đọng, bị tắc đầu ra, doanh thu sụt giảm, khiến người dân và doanh nghiệp điêu đứng.

Mùa Covid-19, nhiều doanh nghiệp, HTX đặc sản, rau, củ, quả Đà Lạt tăng cường 
bán hàng online và giao hàng tận nơi để phục vụ khách hàng

 

Mặc dù nông sản là mặt hàng thiết yếu nhưng cũng bị ảnh hưởng nặng nề, thêm vào đó là tâm lý “ngại” ra đường của người tiêu dùng, nên nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) nông sản đã chuyển sang hình thức kinh doanh online để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đó thực sự là “cứu cánh” giúp doanh nghiệp sống sót qua đại dịch.

Tuy nhiên, để bán được nông sản trên các kênh online không phải điều dễ dàng, đòi hỏi các nhà cung cấp phải đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, đầu tư chỉn chu về mẫu mã, bao bì, hình ảnh... mới thu hút và giữ chân được khách hàng mua bán thông qua các giao dịch trực tuyến.

Ngay từ đầu mùa dịch, HTX Vietponics (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với nhu cầu tiêu thụ và tăng cường hình thức kinh doanh online để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Hầu hết các đơn hàng của doanh nghiệp đều hướng đến thực đơn từng gia đình với các loại rau, củ, quả phong phú, nhằm cung cấp bữa ăn giàu dinh dưỡng để cùng đồng bào mình nâng cao sức khỏe vượt qua đại dịch.

Các loại rau, củ, quả Đà Lạt tươi ngon, VietPonics đang phục vụ bữa ăn hàng ngày
của gia đình Việt

 

Anh Nguyễn Đức Huy, CEO VietPonics, chia sẻ: “Với tôi thì những sản phẩm ngon nhất phải phục vụ cho người dân trong nước rồi mới hướng tới xuất khẩu. Tôi luôn chăm chút từng sản phẩm của mình, gửi gắm tình cảm vào đó để mong rằng người dùng cảm nhận được thông qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ”.

Cũng tại thành phố ngàn hoa, Sunfood Đà Lạt là hợp tác xã (HTX) tiên phong thực hiện chuỗi giá trị trong ngành nông nghiệp, tất cả các sản phẩm của Sunfood Đà Lạt được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc.

Thời gian qua, đặc biệt trong đại dịch Covid-19, Sunfood Đà Lạt đã đẩy mạnh kênh bán hàng online và giao hàng tận nơi để thoã mãn “cơn ghiền” đặc sản sạch Đà Lạt cho các “thượng đế” khắp cả nước.

Theo Sunfood Đà Lạt, sau khi đẩy mạnh kênh bán online, sản lượng tiêu thụ của HTX đã tăng 15%, từ 136 cửa hàng đã tăng lên 140 cửa hàng phân phối trên toàn quốc. HTX luôn quan tâm chất lượng, uy tín nhằm cung cấp đến khách hàng những nông sản giá trị của Đà Lạt, trong đó khâu chọn lựa, sơ chế sản phẩm được chú trọng.

“Chúng tôi giới thiệu hình ảnh sản phẩm thực thông qua các phần mềm ứng dụng và trang web của đơn vị, nên người tiêu dùng rất dễ dàng tiếp cận và lựa chọn sản phẩm. Căn cứ theo đơn đặt hàng, nhân viên sẽ phân loại, đóng gói và giao tận nơi cho khách hàng. Nhờ sản phẩm đảm bảo chất lượng, giao hàng tận tình, nhanh chóng, giá cả phải chăng… nên rất được khách hàng tín nhiệm, sản lượng hàng xuất đi rất ổn định. Đây thực sự là “cứu cánh” giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch”, đại diện Sunfood Đà Lạt cho biết thêm.

Trong mùa dịch Covid-19, Sunfood Đà Lạt tăng cường bán hàng Online và giao hàng tận nơi 
để thoã mãn "cơn ghiền" thực phẩm sạch Đà Lạt của khách hàng cả nước

 

Chị Phượng, ở TP. Hồ Chí Minh, một “tín đồ” nông sản sạch Đà Lạt, cho biết, lâu nay, gia đình chị đều đến các cửa hàng uy tín để chọn mua các loại thực phẩm, rau, củ, quả sạch, có xuất xứ từ Đà Lạt, để sử dụng hàng ngày vì rất ngon và đảm bảo chất lượng.

“Đợt dịch Covid-19 này, theo quy định, các cửa hàng phải đóng cửa, cứ tưởng rằng sẽ bị “đứt hàng”, thế nhưng nhờ kênh bán hàng online của các thương hiệu rau, củ, quả uy tín của Đà Lạt, ngồi nhà tôi vẫn lựa chọn được sản phẩm ưng ý và đặt mua hàng thường xuyên. Sau đó được nhân viên nhanh chóng giao hàng tận nhà, chất lượng đảm bảo, rau, củ, quả luôn tươi mới, thật là tiện lợi”, chị Phượng chia sẻ.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, để kinh doanh tốt trên Internet, nông sản phải đáp ứng được quy chuẩn chung, làm thế nào để người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng sản phẩm một cách ổn định. Bởi vì nông sản luôn được người tiêu dùng định vị là sản phẩm thời gian sử dụng không lâu, bởi vậy, nông sản vượt qua rào cản thời gian sử dụng và những quy chuẩn về mặt chất lượng thì uy tín của người bán mới được phổ biến rộng rãi trên Internet.

Kinh doanh nông sản online đang “lên ngôi” trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và loại hình này đã góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống người nông dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản online không chỉ phát huy hiệu quả trong mùa dịch mà chính là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.

Theo Tâm An

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/kinh-doanh-nong-san-online-len-ngoi-mua-covid-19/20200423110328945"

Bạn đang đọc bài viết "Kinh doanh nông sản online lên ngôi mùa Covid-19" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.